TS lo "nơm nớp" điểm trúng tuyển trước giờ G điều chỉnh nguyện vọng

Quốc Hải Chủ nhật, ngày 21/07/2019 13:49 PM (GMT+7)
Điểm thi năm nay cao hơn so với mọi năm nên nhiều thí sinh (TS) đang cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển.
Bình luận 0

Tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ 2019 diễn ra sáng nay (21/7) ở TP.HCM, các chuyên gia giáo dục nhận định, thí sinh nên chọn trường nào có điểm chuẩn năm 2018 thấp hơn điểm thi của mình từ 2 - 3 điểm để bảo bảo cơ hội trúng tuyển.

img

ThS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) chia sẻ về cách đăng ký điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Ảnh: Quốc Hải

Thực tế, do mức điểm thi năm nay của thí sinh (TS) cao hơn so với những năm trước nên nhiều TS muốn tìm hiểu về ngành nghề mình đã đăng ký, về mức điểm trúng tuyển (dự kiến) của một số trường để… cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

img

Thí sinh tìm hiểu về ngành học tại ngày hội. Ảnh: Quốc Hải

Em Nguyễn Trí Trung (Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ: "Em thi được 22 điểm và đã đăng ký nguyện vọng ngành Điện - Điện tử vào trường ĐH Bách khoa TP.HCM nhưng sợ điểm năm nay tăng cao nên em đến đây tìm hiểu xem về cơ hội trúng tuyển và điều chỉnh nguyện vọng”.

img

Nhiều bậc phụ huynh đến Ngày hội tìm hiểu ngành học cho con mìn. Ảnh: Quốc Hải

Anh Nguyễn Văn Trọng -  phụ huynh một thí sinh từ Quảng Ngãi vào TP.HCM có mặt từ 6h sáng để tham gia ngày hội với mong muốn nhận được những lời khuyên từ các chuyên gia trước ngày điều chỉnh nguyện vọng. Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, con trai anh Trọng được 21 điểm khối A, nộp nguyện vọng 1 vào khoa ngành Công nghệ Sinh học của ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng hiện giờ vẫn băn khoăn liệu có trúng tuyển không.

Trước những băn khoăn của thí sinh và phụ huynh về việc cân nhắc thay đổi nguyện vọng, TS Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM lưu ý, dù có muốn thay đổi nguyện vọng hay không, thí sinh nên áp dụng nguyên tắc cuối cùng khi điều chỉnh nguyện vọng. Cụ thể, thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau nhưng nguyện vọng cuối cùng nên chọn trường nào có điểm chuẩn năm trước thấp hơn điểm thi của mình ít nhất 2 -3 điểm thì cơ hội trúng tuyển mới cao.

Cần lưu ý gì khi điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến?

Tại ngày hội, nhiều thí sinh và phụ huynh cũng thắc mắc về cách điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến khi điều kiện đến trường nộp hồ sơ trực tiếp gặp khó khăn. Trả lời vấn đề này, Th.S Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết, từ ngày mai 22/7, thí sinh có thể điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng theo 2 cách: Phương thức trực tuyến đến 17h ngày 29/7 và phương thức điều chỉnh trên phiếu đến 17h ngày 31/7.

Theo ông Hùng, mỗi TS chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Cụ thể, với phương thức trực tuyến, TS chỉ được thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng chứ không được bổ sung số lượng nguyện và không điều chỉnh ưu tiên khu vực hoặc ưu tiên đối tượng. Trong khi đó, với phương thức bằng phiếu thay đổi nguyện vọng, TS phải đến nơi đã đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển trước đây để thực hiện việc điều chỉnh trên phiếu điều chỉnh nguyện vọng và TS có thể đóng lệ phí xét tuyển để bổ sung các nguyện vọng.

“Cần lưu ý, TS đã điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến thì không được điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký. Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến có thể thay đổi tất cả các nguyện vọng cũ bằng các nguyện vọng mới nhưng số lượng nguyện vọng không được tăng thêm”, ông Hùng chia sẻ.

img

Thí sinh thích thú trước mô hình máy công nghiệp. Ảnh: Quốc Hải

Cũng theo ông Hùng, với phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, tài khoản và mật khẩu TS sử dụng là tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp (khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi) để truy cập vào hệ thống thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, dùng mã OTP để xác nhận thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng.

“Thí sinh quên mật khẩu đến điểm tiếp nhận hồ sơ để xin cấp lại. Thí sinh tự chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản và mật khẩu đăng nhập hệ thống của mình. Nên lưu ý, TS muốn điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến phải đăng ký số điện thoại. Nếu thí sinh chưa khai số điện thoại hoặc đổi số điện thoại, khi đăng nhập vào hệ thống để điều chỉnh nguyện vọng có thể khai báo lại”, ông Hùng nói thêm.

Ngoài ra, ông Hùng cũng lưu ý, năm 2018, một số TS sau khi nhập thông tin thay đổi lên hệ thống coi như là xong không nhấn nút lưu, sau khi hết hạn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển kiểm tra lại mới phát hiện thông tin vẫn như cũ, lúc đó hệ thống đã khóa. Do vậy, TS sau khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng phải nhấn lưu thông tin, phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký, tránh trường hợp hệ thống khóa, các em không được thay đổi nguyện vọng nữa.

Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ 2019 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem