Mường Bang vẫn còn 50% học sinh chưa đến trường do mưa lũ

Vinh Duy Thứ tư, ngày 18/10/2017 16:25 PM (GMT+7)
Đã gần 10 ngày trôi qua kể từ hôm xảy ra trận lũ lớn chưa từng có lại xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La (10.10) nhưng đến thời điểm này nhiều học sinh của Trường Trung học sơ sở bán trú dân nuôi Mường Bang vẫn chưa thể đến trường. Nước suối dâng cao, giao thông bị cô lập, các em không thể vượt suối để đến lớp.
Bình luận 0

Hơn 50% học sinh chưa đến lớp

Sau hơn 2h đi bộ trên con đường nham nhở đất, đá sạt sụt, dấu tích còn lại sau trận lũ lịch sử đêm 10.10 tại huyện Phù Yên, chúng tôi cũng đến được xã Mường Bang, xã cuối cùng của huyện Phù Yên vẫn bị cô lập hoàn toàn sau lũ. Nước lũ đã làm gián đoạn việc học tập của học sinh trong xã, nhiều bản xa trung tâm, các bậc phụ huynh chưa thể đưa con em vượt suối dữ đến trường. Gần 10 ngày sau trận lũ, mới chỉ có 50% số học sinh đến lớp, có những khối lớp nhà trường ghép 2 lớp thành 1 để tiếp tục giảng dạy cho học sinh nhưng sỹ số chỉ đếm trên đầu ngón tay.

img

Sau gần 10 ngày, trận lũ lịch sử đi qua, xã Mường Bang, huyện Phù Yên vẫn bị cô lập hoàn toàn, dẫn đến việc các bậc phụ huynh chưa thể đưa con em đến trường

“Chúng tôi đã làm hết sức để vận động học sinh đến trường, nhưng do mưa trên địa bàn vẫn còn, nước tại các con suối vẫn lớn, chảy siết vì thế chưa thể đưa học sinh đến lớp. Nhà trường đã huy động các thầy cô giáo, vượt suối đến từng bản vận động học sinh đi học nhưng nước suối quá to, phụ huynh học sinh chưa yên tâm để con họ đến trường” thầy giáo Nguyễn Văn Toản, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ. Không chỉ nước suối lớn, mà hầu hết các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản vùng cao đều bị sạt lở nghiêm trọng, khiến các bậc phụ huynh không thể đưa con đến trường.

img

Để đến trường học sinh các bản vùng cao phải vượt qua nhiều suối, trong khi đó nước tại một số suối vẫn lớn, rất nguy hiểm đến tính mạng học sinh khi vượt suối đến trường

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, thầy Nguyễn Văn Toản cho biết: “Đến thời điểm này mới có khoảng 50% trên tổng số hơn 300 em học sinh của nhà trường đi học. Số học sinh đến lớp chủ yếu là học sinh các bản gần trường, còn các bản xa chúng tôi cố gắng vận động phụ huynh đưa con em đến trường càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng đến việc học tập của các em”. Việc duy trì sỹ số của nhà trường sau lũ là nhiệm vụ rất khó, vì phụ huynh không yên tâm cho con em trở lại trường khi mà nước suối vẫn lớn, rất nguy hiểm đến tính mạng các em.

img

Có đến hơn 50% trong tổng số 314 học sinh của nhà trường chưa thể đến lớp (Trong ảnh: Một giờ học của khối lớp 6 chỉ có 9/61 học sinh đến lớp)

Không khí học tập tại các lớp cũng không sôi nổi như những ngày chưa lũ, cả khối 6 chỉ có 9/61 học sinh đến lớp. Cô giáo Cầm Thanh Vân, chủ nhiệm lớp 6a1 chia sẻ: “Chúng tôi đã làm hết sức để các em đến lớp, nhưng vẫn vắng rất nhiều. Để duy trì việc học tập của các em, nhà trường vẫn tổ chức dạy học, các khối lớp có số lượng học sinh ít thì tổ chức dạy ghép. Đồng thời lên kế hoạch để tổ chức dạy bù, bổ xung kiến thức cho các học sinh chưa thể đến trường vì mưa lũ”.

Chính quyền giúp học sinh đến trường

Sau khi có báo cáo của nhà trường, chính quyền xã Mường Bang đã chỉ đạo cho các đoàn thể, cùng với nhà trường đưa đón học sinh đến trường. Với những bản xa, đi lại nguy hiểm, xã đã cử lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân cùng các thầy cô giáo tổ chức đưa đón các em qua suối.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Lê Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Mường Bang khẳng định: “Mặc dù xã đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi cơn lũ đi qua, hậu quả rất nặng về người và tài sản. Nhưng sau khi nghe nhà trường báo cáo, tôi đã chỉ đạo các lực lượng phói hợp với nhà trường để đưa, đón các cháu ở bản xa về ăn ở, tiếp tục học tập. Chúng tôi cũng động viên các bậc phụ huynh sớm cho con em đến lớp, dưới sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và lực lượng thanh niên của xã. Do nước tại các sông, suối vẫn lớn, phụ huynh không tự ý để con em một mình vượt suối đến trường, như thế rất nguy hiểm”.

img

Được sự giúp đỡ của chính quyền, một số học sinh của các bản gần trường đã được đoàn thanh niên giúp đỡ đưa qua suối để đến trường học

Theo như thầy giáo Nguyễn Văn Toản, thì với sự giúp đỡ của xã và đoàn thanh niên, ngay trong tuần này, nhà trường sẽ huy động học sinh đến lớp đảm bảo sỹ số. Mưa lũ diễn ra bất thường, nhà trường sẽ tăng cường quản lý học sinh, không để các em đi tắm suối, tự ý về nhà khi chưa được sự cho phép của nhà trường hay có bố mẹ đến đón, để đảm bảo tính mạng cho các em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem