Giảm nửa chỉ tiêu đến Olympic London 2012

Chủ nhật, ngày 04/12/2011 18:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau Olympic 2008 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), thể thao Việt Nam từng đặt ra chỉ tiêu khá hài hước là có 30 VĐV giành chuẩn đến Olympic London 2012.
Bình luận 0

Sở dĩ có con số trên là vì khi đó các nhà quản lý đã tính cả môn wushu sẽ có mặt tại London. Tuy nhiên, khi môn này nằm ngoài chương trình thi đấu thì chỉ tiêu trên phải điều chỉnh lại cho phù hợp là từ 15-20 VĐV, tính cả suất mời.

Nhân tài như lá mùa thu

Theo tính toán của các chuyên gia, thực hiện được chỉ tiêu này cũng là việc cực kỳ gian nan. Đến nay, Việt Nam mới có 3 VĐV chính thức giành vé đến London gồm: Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Chu Hoàng Diệu Linh, Lê Huỳnh Châu (taekwondo). Ở môn cầu lông, Nguyễn Tiến Minh cũng 99% có vé dự khi đang nằm trong Top 10 thế giới mà nội dung đơn nam có đến 38 tay vợt tham dự.

img
VĐV thể dục dụng cụ Hà Thanh.

Ngoài ra, Hoàng Quý Phước cũng nhiều khả năng có mặt tại London 2012 khi 2 lần vượt qua chuẩn B ở nội dung 100m bướm.

Ông Đinh Việt Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam cho biết: “Hoàng Quý Phước vẫn chưa chắc chắn giành được suất đến London. Ở những kỳ Olympic trước, bất cứ VĐV nào giành được chuẩn B đều được đến Olympic.

Tuy nhiên, Olympic London quy định “quota” cho môn bơi lội chỉ là 900 VĐV, trong số này ưu tiên 1 là những VĐV giành chuẩn A, ưu tiên 2 dành cho 75 VĐV nam, 75 VĐV nữ đến từ các quốc gia không có VĐV đạt chuẩn và số còn lại sẽ dành cho các VĐV đạt chuẩn B. Như vậy, nếu số VĐV vượt qua chuẩn A càng nhiều thì cơ hội cho các VĐV chuẩn B dự Olympic càng ít”. Tuy vậy, khả năng Quý Phước có mặt tại London cũng là gần như chắc chắn.

Ngoài ra, Việt Nam còn có thể cử 1 VĐV nữ trong diện ưu tiên 2 dự Olympic London, nhưng do không đáp ứng điều kiện là tham dự Giải VĐTG 2011 nên chúng ta để lỡ suất thứ hai này. Như vậy, các VĐV như Ánh Viên, Kim Tuyến… buộc phải giành chuẩn qua các giải đấu quốc tế sắp tới.

Cạnh tranh nội tại

Ở môn cử tạ, theo quy định của Liên đoàn Cử tạ quốc tế, các suất dự Olympic chủ yếu được phân phối qua số điểm đồng đội ở các Giải VĐTG và VĐ châu lục, trong khi Việt Nam lại không có nhiều VĐV dự tranh các giải đấu này nên buộc phải trông chờ suất đến London qua đường tranh tài cá nhân.

img
VĐV cử tạ Quốc Toàn.

Với mức 280kg ở Giải VĐTG 2011 vừa qua, Trần Lê Quốc Toàn cũng 99% có vé dự Olympic qua con đường này. Tuy nhiên, theo quy định thì mỗi quốc gia chỉ có tối đa 1 VĐV vượt qua vòng loại ở mỗi hạng cân. Như vậy, nếu Thạch Kim Tuấn cũng nằm trong nhóm 15 VĐV hàng đầu ở hạng cân 56kg thì Việt Nam buộc phải lựa chọn 1 VĐV trong 2 đô cử trên để dự tranh Olympic London.

Điều này sẽ buộc cả Quốc Toàn lẫn Kim Tuấn phải nỗ lực trong thời gian tới để vượt qua đồng đội của mình. Sẽ là sự lựa chọn không dễ cho bộ môn cử tạ nếu cả Kim Tuấn lẫn Quốc Toàn đều vượt qua 285kg, mức có thể giành huy chương Olympic.

Ngoài ra, môn điền kinh sẽ có 2 suất mời (1 nam, 1 nữ), bắn súng cũng có 1 suất mời. Môn rowing cũng được chọn 1 thuyền tham dự 1 trong 14 nội dung. Hiện nay, BHL môn này đang cân nhắc lựa chọn giữa nội dung thuyền đôi nữ và thuyền 4 nữ, vốn là 2 nội dung đã giành HCB tại ASIAN Games 2010.

Nếu chọn thuyền 4 thì coi như Việt Nam sẽ có thêm 4 VĐV nữa có mặt tại London. Như vậy, thể thao Việt Nam coi như đã có khoảng 11-13 VĐV giành được quyền đến London.

Các suất tham dự Olympic còn lại sẽ trông chờ vào: Trương Thanh Hằng (800m nữ, điền kinh), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao nữ, điền kinh), Vũ Thị Hương (100m nữ, điền kinh), Nguyễn Thị Thúy (53kg nữ, cử tạ), Hà Minh Thành, Hoàng Xuân Vinh (súng ngắn nam, bắn súng), Trần Thị Sâm – Phạm Thị Thảo (rowing), Văn Ngọc Tú (48kg nữ, judo), Nguyễn Thị Lụa (48kg nữ, vật), Trần Thị Diệu Ninh (55kg nữ, vật), Võ Thái Nguyên, Phạm Thanh Nguyện, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Phạm Phước Hưng (TDDC), Lừu Thị Duyên (boxing nữ), Vũ Thị Trang (cầu lông nữ), Tuấn Quỳnh, Kiến Quốc (bóng bàn), Trần Văn Long (canoeing). Trong số này, nếu có thêm 5-6 VĐV nữa giành chuẩn Olympic, thì coi như thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem