Giám đốc công nghệ Nokia: "Tương lai là ở phần mềm"

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 08/04/2022 12:35 PM (GMT+7)
Giám đốc chiến lược và công nghệ của Nokia, Nishant Batra cho biết đại dịch Covid-19 đã kích hoạt một quá trình tiến hóa với tốc độ nhanh đối với số hóa, với sự phát triển trong dịch vụ Cloud (đám mây) và truy cập không dây là hai yếu tố kích hoạt chính.
Bình luận 0

Nishant Batra, giám đốc chiến lược và công nghệ tại Nokia cho biết: "Tất cả chúng ta đều hướng tới một xã hội kỹ thuật số với tốc độ nhanh chóng, nhưng điều này đang đạt được sức hút theo cấp số nhân hiện nay". Ông chỉ ra rằng lưu lượng mạng tổng thể ở Mỹ đã tăng 30%, các doanh nghiệp chuyển công việc khỏi các chính sách truyền thống và thay đổi hành vi với các công cụ kỹ thuật số được chú trọng, và hỗ trợ bởi công nghệ mạng 5G.

Giám đốc chiến lược và công nghệ của Nokia, Nishant Batra: "Tương lai là ở phần mềm".Ảnh: @AFP.

Giám đốc chiến lược và công nghệ của Nokia, Nishant Batra: "Tương lai là ở phần mềm".Ảnh: @AFP.

Batra lưu ý: "Việc tiếp nhận công nghệ 5G là một trong những tốc độ nhanh nhất so với các thế hệ trước, và dự kiến nó sẽ tiếp tục được duy trì". Ví dụ, ông cho biết gần 150.000 trang web đang được triển khai giữa Bắc và Mỹ Latinh, với 13 nhà mạng triển khai 5G ở các khu vực và chuyển hướng sang 5G độc lập. Tại Mỹ, dự kiến 4/5 người sẽ được sử dụng mạng 5G vào cuối năm nay".

Ngoài truy cập mạng không dây 5G, cũng như nghiên cứu giai đoạn đầu về 6G cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, yếu tố quan trọng khác theo quan điểm của Nokia là dịch vụ Cloud (đám mây), vì vai trò của nó có liên quan đến vai trò và lợi thế, lợi ích đối với một doanh nghiệp.

Batra kỳ vọng sẽ thấy "một chuỗi giá trị rất thú vị sẽ hình thành từ dịch vụ Cloud", với lý do các cơ hội về đảm bảo khối lượng công việc, an ninh, cơ sở hạ tầng và bất động sản - tất cả để kết nối doanh nghiệp. Ông nói: "Tôi tin chắc rằng thập kỷ này sẽ thực sự đưa dịch vụ Cloud (đám mây) ra khỏi khuôn mẫu bó hẹp hiện tại để tạo điều kiện cho cảnh quan vật lý mạng xích lại gần nhau hơn. Điều quan trọng nữa là không chỉ chúng tôi với tư cách là nhà cung cấp, mà toàn bộ ngành công nghiệp đang nhận ra rằng tương lai là ở phần mềm. Điều này cho thấy rằng, phần mềm có thể được triển khai với tốc độ nhanh, tập trung vào các trường hợp sử dụng mà doanh nghiệp quan tâm", ông nói thêm.

Nền tảng phần mềm Network as a Service (NaaS) dựa trên đám mây có thể giảm chi phí, dễ triển khai và quản lý hơn, theo Nokia. Ảnh: @AFP.

Nền tảng phần mềm Network as a Service (NaaS) dựa trên đám mây có thể giảm chi phí, dễ triển khai và quản lý hơn, theo Nokia. Ảnh: @AFP.

Một phần của việc này liên quan đến Network as a Service (NaaS). Đây là một mô hình cung cấp dịch vụ Cloud, cho phép khách hàng thuê các dịch vụ mạng từ nhà cung cấp dịch vụ Cloud (đám mây). Với NaaS, khách hàng có thể quản trị và vận hành hệ thống mạng riêng mà không cần đầu tư các thiết bị phần cứng. Đây cũng chính là một sự thay đổi lớn trong tương lai cho Nokia mà Batra đã thử nghiệm phát triển, và tin rằng nó sẽ đột phá mạnh trong vòng 5 đến 7 năm tới.

Nokia khẳng định dịch vụ Network as a Service (NaaS) mới trong lĩnh vực bảo mật và phân tích như một phần trong chiến lược của hãng nhằm mang đến cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) và các doanh nghiệp một sự linh hoạt hơn, và cách hiệu quả về chi phí để phục vụ khách hàng cũng như vận hành và kiếm tiền từ mạng của họ, khi các dịch vụ 5G nâng cao được triển khai.

Các dịch vụ mới theo sau sự ra mắt gần đây của Nokia vào SaaS để giúp CSP và doanh nghiệp đẩy nhanh thời gian để đánh giá giá trị mà họ nhận ra từ dịch vụ của họ cung cấp, bằng cách chuyển sang mô hình linh hoạt dựa trên phần mềm được sử dụng hoàn toàn theo yêu cầu, thông qua đăng ký và tránh xa phần mềm tùy chỉnh chạy với chi phí đắt đỏ, loại bỏ cơ sở hạ tầng phức tạp đắt đỏ.

Vào tháng 7/2021, Nokia cũng ra mắt phần mềm iSIM Secure Connect để kích hoạt các dịch vụ IoT và di động 5G mới dựa trên dịch vụ Network as a Service (NaaS), giúp tạo ra dòng doanh thu mới cho thương hiệu. iSIM Secure Connect để giúp các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) và các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ di động và IoT 5G mới, đồng thời quản lý hiệu quả và an toàn hơn các đăng ký thiết bị từ máy đến máy ( M2M ) và thiết bị tiêu dùng cho eSIM - và thiết bị hỗ trợ iSIM.

Nokia cũng ra mắt phần mềm iSIM Secure Connect để kích hoạt các dịch vụ IoT và di động 5G mới dựa trên dịch vụ Network as a Service (NaaS). Ảnh: @AFP.

Nokia cũng ra mắt phần mềm iSIM Secure Connect để kích hoạt các dịch vụ IoT và di động 5G mới dựa trên dịch vụ Network as a Service (NaaS). Ảnh: @AFP.

Embedded SIM (eSIM) và integrated SIM (iSIM) là những công nghệ được sử dụng để xác thực người dùng và thiết bị trên mạng di động. iSIM là loại SIM ra đời nhằm thay thế cho SIM vật lí, được tích hợp thẳng vào chipset trung tâm (SoC) của thiết bị, có kích thước không quá 1 milimét vuông. Điều đó có nghĩa là khay sim truyền thống bị "khai tử" giúp tiết kiệm không gian bên trong thiết bị, đồng thời có lợi thế về chi phí, tăng độ bảo mật và chất lượng kết nối. 

Điểm khác biệt cơ bản giữa iSIM và eSIM là vị trí lắp đặt eSIM được hàn trực tiếp lên bo mạch chủ của thiết bị nhỏ bên trong smartphone. Còn iSIM được tích hợp trực tiếp lên con chipset xử lí, điều này giúp iSIM có khả năng kết nối và bảo mật cao hơn. Trái ngược với thẻ SIM vật lý, eSIM và iSIM có thể lưu trữ và quản lý nhiều hồ sơ đăng ký từ xa.

iSIM Secure Connect có sẵn trên thị trường được xây dựng dựa trên dựa trên dịch vụ Network as a Service (NaaS), bằng cách quản lý linh hoạt các đăng ký thiết bị được liên kết với ID kỹ thuật số đáng tin cậy cho các dịch vụ điện tử công cộng và tư nhân.

Hơn nữa, với việc quản lý tự động vòng đời của eSIM và iSIM, iSIM Secure Connect của Nokia cho phép các CSP và doanh nghiệp khởi chạy các dịch vụ mới nhanh hơn, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.

Bằng cách không phân biệt nhà cung cấp và hoạt động trong các môi trường mạng và đám mây khác nhau, iSIM Secure Connect hỗ trợ các mô hình kinh doanh và vận hành IoT, hỗ trợ tối đa cho các trường hợp sử dụng và chiến lược kiếm tiền hiện tại và tương lai.

Theo Nokia, thị trường cho các lô hàng thiết bị có hỗ trợ eSIM và iSIM, bao gồm điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và thiết bị IoT di động dự kiến sẽ đạt 6 tỷ EUR vào năm 2025; được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ IoT cũng như sự tiện lợi và giảm chi phí mà công nghệ iSIM mang lại cho các CSP, doanh nghiệp và người dùng cuối.

Michele Mackenzie, Nhà phân tích chính tại Analysys Mason cho biết: "Các nhà cung cấp dịch vụ đã sẵn sàng tận dụng eSIM cho các dòng doanh thu mới, và iSIM sẽ đẩy nhanh tiến độ này hơn nữa. Được củng cố bởi bí quyết mạng rộng rãi của mình, Nokia có thể giúp các nhà khai thác tận dụng các cơ hội tăng trưởng với iSIM Secure Connect". Nokia cũng có kế hoạch giới thiệu các dịch vụ SaaS mới khác trong các lĩnh vực cốt lõi, hoạt động kỹ thuật số, kiếm tiền và mạng không dây riêng vào cuối năm nay và vào năm 2023.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem