Chủ nhật, 19/05/2024

Giá tiêu gian nan tìm cơ hội phục hồi trong năm 2023

02/02/2023 7:12 PM (GMT+7)

Suy thoái kinh tế năm 2022 vẫn còn tác động ảnh hưởng lên giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023. Các yếu tố tích cực thúc đẩy giá tiêu sẽ không nhiều nhưng không phải không có hi vọng.

Giá tiêu giảm ngay từ đầu vụ

Sau Tết Nguyên Đán, nhiều vườn tiêu ở Đông Nam bộ bước vào vụ thu hoạch. Đầu vụ tiêu năm nay, giá tiêu thu mua ở Bình Phước thấp hơn mọi năm, hiện chỉ khoảng 55.000-58.000 đồng/kg. Trước đó, ngày 26/1 (mùng 5 tết), giá tiêu Bình Phước dao động từ 60.000-62.000 đồng/kg.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu cũng giảm xuống mức thấp, chỉ từ 58.000-59.000 đồng/kg. Trong khi đó, nguồn nhân công thuê để thu hoạch khan hiếm, giá thuê công hái lại cao, từ 280.000-300.000 đồng/người/ngày. Giá tiêu giảm; cùng với chi phí đầu tư tăng cao nên lợi nhuận mang lại không như mong đợi.

Nhiều vườn tiêu ở các tỉnh Đông Nam bộ đã vào vụ thu hoạch nhưng giá tiêu ở mức thấp. Ảnh: Trần Khánh

Nhiều vườn tiêu ở các tỉnh Đông Nam bộ đã vào vụ thu hoạch nhưng giá tiêu ở mức thấp. Ảnh: Trần Khánh

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), những tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vẫn giữ được lượng ổn định với giá tốt. Thế nhưng, từ tháng 6 trở đi, lượng tiêu xuất khẩu giảm sút do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Giá tiêu trong nước cũng liên tục giảm từ mức gần 90.000 đồng/kg xuống còn khoảng 63.000 đồng/kg vào cuối 2022.

Theo thống kê sơ bộ của VPA, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 231.988 tấn hồ tiêu các loại. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 985,3 triệu USD.

So với năm 2021, lượng hồ tiêu xuất khẩu năm 2022 giảm 12%, tương đương 31.704 tấn. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng 3,9%, tương đương 36,5 triệu USD. Đây là năm kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt cao nhất kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, cùng với biến động của thế giới, nhu cầu suy giảm tại các thị trường chính đã tác động không nhỏ đến mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam. Sau 5 năm, ngành hồ tiêu vẫn chưa thể đạt lại kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD.

Nông dân trải bạt thu hoạch hồ tiêu ở Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Nông dân trải bạt thu hoạch hồ tiêu ở Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh

Những yếu tố giúp phục hồi giá tiêu

Ông Nguyên Minh Toại, nông dân trồng tiêu ở huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, thời điểm này đang vào cao điểm thu hoạch. Nếu không thu hoạch đúng lúc tiêu chín, cây tiêu sẽ bị suy kiệt, lâu dần ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Ngành hồ tiêu dự đoán sản lượng hồ tiêu năm 2023 sẽ tăng khoảng 5% so với năm ngoái, lên 180.000-185.000 tấn. Tuy nhiên giá tiêu lại thấp hơn ngay từ đầu vụ cho nên sản lượng dù có tăng thì nông dân vẫn lo lắng. "Chi phí đầu tư tăng cao sẽ ảnh hưởng đến diện tích hồ tiêu trong tương lai", ông Toại nói.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh đang canh tác gần 10.700ha hồ tiêu, giảm hơn 800ha so với đầu năm 2022.

Mặc dù vậy, VPA khuyến cáo người trồng tiêu nên giữ vững diện tích hiện có. Bởi vì nhu cầu nhập khẩu và các đối tác nhập khẩu đang ngày càng mở rộng. Giá tiêu vẫn sẽ giữ ở mức có lời cho nông dân trồng tiêu.

Thị trường chờ đợi các yếu tố tích cực giúp phục hồi giá tiêu. Ảnh: Trần Khánh

Thị trường chờ đợi các yếu tố tích cực giúp phục hồi giá tiêu. Ảnh: Trần Khánh

Theo bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch VPA, để giá tiêu tăng cao cần phải có thêm yếu tố tích cực từ thị trường người mua ở các nước nhập khẩu.

Năm 2023, dự báo xuất khẩu hồ tiêu chưa hết khó khăn do lạm phát và khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn chưa chấm dứt, nhất là xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa tạm lắng.

Tuy nhiên, việc thị trường Trung Quốc tạm mở cửa trở lại, hàng tồn lưu kho tích luỹ tại các nước nhập khẩu từ những năm trước đã không còn nhiều là những yếu tố giúp hỗ trợ phục hồi thị trường trong năm 2023.

Nhiều thị trường tăng lượng nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam

Theo thống kê của VPA, năm 2022, lượng hồ tiêu xuất khẩu giảm ở nhiều thị trường. Tuy nhiên cũng có một số thị trường có lượng nhập khẩu tăng như: Singapore tăng 717,6%; HongKong tăng 611,1%.

Đặc biệt là thị trường Nga, dù đang bị ảnh hưởng bởi xung đột Đông – Âu nhưng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng 21,1%; đạt 6.291 tấn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Nghịch lý giá cà phê hơn 100.000 đồng/kg nhưng có doanh nghiệp lỗ nặng

Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.