Đầu năm Canh Tý, gia chủ nên kiêng kỵ điều gì để cả năm bình an, may mắn?

Quỳnh Trang (TH) Thứ sáu, ngày 24/01/2020 04:46 AM (GMT+7)
Sang năm mới, bạn cần kiêng kỵ một số điều sau để tránh điềm xui xẻo, đón may may mắn, tài lộc về cho gia đình. Dưới đây là những kiêng kị trong dịp đầu năm Âm lịch.
Bình luận 0

Kiêng vay mượn, đòi nợ, trả nợ

Theo quan niệm của người xưa, nếu cho ai đó vay mượn tiền bạc, đồ đạc trong những ngày đầu năm thì cả năm, gia đình bạn sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, mượn nợ. Ngoài ra, trong ngày đầu xuân, việc cho mượn nợ hoặc trả nợ sẽ làm gia chủ mất lộc, cả năm nghèo khó.

img

Hình minh họa

Đánh rơi vỡ đồ dùng gia đình

Người xưa thường kiêng làm vỡ đồ trong ngày Tết vì cho rằng việc đổ vỡ đồ dùng là điềm không may. Hơn nữa, việc rơi vỡ đồ dùng còn là dấu hiệu của sự đổ vỡ, chia lìa.

Tranh cãi, bất hòa

Vào những ngày đầu năm, người lớn thường kiêng quát nạt, đánh mắng trẻ nhỏ. Mọi người đều cố gắng nhường nhịn, giữ hòa khí với nhau với mong ước có một năm mới vui vẻ, hạnh phúc.

Ngồi hoặc đứng trước cửa

Việc ngồi, đứng trước cửa được cho là gây phương hại đến vượng khí của gia đình, làm luồng khí tốt lành của năm mới bị chăn lại. Vì vậy, vào đầu năm, người ta thường kiêng ngồi, đứng trước cửa.

Mặc quần áo trắng, đen

Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen tượng trưng cho chuyện buồn, tang tóc. Vì vậy, khi Tết đến, người ta thường kiêng mặc 2 màu này. Thay vào đó, bạn nên mặc những bộ đồ có màu sắc sặc sỡ, tượng trưng cho may mắn, tài lộc như đỏ, vàng với ước mong có một năm mới giàu sang, sung túc, vui vẻ.

Dùng kim may vá

Theo quan niệm của người xưa, việc may vá trong năm mới là điều nên tránh bởi đây là hành động khiến gia chủ vất vả, khổ sở, túng thiếu quanh năm.

Tất cả những điều kiêng kị đầu năm kể trên đều thể hiện niềm mong ước an khang - thịnh vượng của người Việt trong năm vì thế gia chủ chỉ nên lưu ý, không nên quá mê tín để có 1 cái Tết vui vẻ cùng gia đình.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem