FPT Retail tham gia mạng viễn thông ảo: Thị trường ở Việt Nam sẽ thay đổi?

Khải Phạm Thứ tư, ngày 21/06/2023 14:53 PM (GMT+7)
FPT Retail sẽ là cái tên mới nhất tham gia vào hệ thống viễn thông di động tại Việt Nam, với tiềm lực và các kênh phân phối vốn có là lợi thế lớn khi cạnh tranh cùng các đối thủ.
Bình luận 0

FPT Retail tham gia mạng viễn thông ảo

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), FPT Retail đã chính thức được phép cung cấp các dịch vụ viễn thông trên mạng viễn thông di động mặt đất, bao gồm: dịch vụ viễn thông trên mạng viễn thông di động mặt đất tiêu chuẩn IMT-2000 và IMT-Advanced được cung cấp cho thuê bao viễn thông giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông với doanh nghiệp.

Được biết, FPT Retail sẽ cung cấp các dịch vụ mạng viễn thông di động mặt đất trên phạm vi toàn quốc (mạng di động ảo). Đặc biệt, FPT Retail sẽ tập trung vào định hướng phát triển các thuê bao sử dụng 3G/4G hoặc các công nghệ cao hơn.

FPT Retail liệu sẽ làm thay đổi thị trường viễn thông di động ở Việt Nam? - Ảnh 1.

FPT Retail có nhiều lợi thế khi tham gia mạng viễn thông ảo. Ảnh FPT Shop.

Trả lời Dân Việt, đại diện truyền thông FPT Retail cho biết, mạng di động MVNO là 1 phần trong hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ chung của FRT nói riêng và FPT nói chung, nhằm tăng thêm tiện ích cho khách hàng, sự tương tác thân thiết giữa khách hàng và FRT cũng như tập đoàn FPT.

“MVNO FRT tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, ưa thích sử dụng công nghệ số và trải nghiệm số”, đại diện FPT Retail nói.

Đối với một mạng di động, việc chuẩn bị cơ sở hạng tầng kỹ thuật là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay để đưa vào hoạt động dịch vụ. Đối với FPT Retail, đơn vị này được hỗ trợ lớn từ nhiều nguồn lực.

FPT Retail cho biết, thời gian 1 mạng di động chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật mất trung bình 12-15 tháng, nhưng FRT với lợi thế về công nghệ và sự hỗ trợ từ tập đoàn FPT kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian này và sớm cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Ngoài ra, lợi thế khác của FPT Retail so với những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đang có mặt trên thị trường đến từ việc đa dạng kênh phân phối đã có sẵn, đây là hệ sinh thái có thể hỗ trợ chéo nhau.

“FRT tận dụng lợi thế về kênh phân phối với 800 cửa hàng FPT Shop và hơn 1.000 cửa hàng dược phẩm FPT Long Châu; ngoài ra phát triển các tiện ích trong hệ sinh thái để sử dụng sản phẩm, dịch vụ chéo của nhau”, đại diện FPT Retail chia sẻ.

Được biết, muốn cung cấp mạng di động ảo, FPT Retail sẽ phải sử dụng hạ tầng của một trong các nhà mạng di động khác đã có sẵn hiện nay, song hiện FPT Retail vẫn chưa công bố thông tin sử dụng hạ tầng của nhà mạng nào.

FPT Retail sẽ khiến thị trường viễn thông thay đổi?

Ở Việt Nam hiện nay, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động ảo mới nhất là FPT Retail, 4 doanh nghiệp khác gồm: I-Telecom của Đông Dương Telecom, mạng ảo Reddi của Mobicast, mạng ảo Local của Công ty cổ phần viễn thông ASIM, Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam (thuộc VnPay).

Cũng theo Cục Viễn thông cho biết, số lượng thuê bao di động được các nhà mạng ảo này phát triển là 2,65 triệu, chiếm 2,1% tổng thuê bao trên thị trường tính đến ngày 30/4.

Với sự gia nhập của FPT Retail, thị trường di động ảo được dự báo sẽ còn có những tăng trưởng vượt bậc hơn con số 2,1% trong tổng lượng thuê bao của các nhà mạng trên thị trường hiện nay.

FPT Retail liệu sẽ làm thay đổi thị trường viễn thông di động ở Việt Nam? - Ảnh 2.

FPT Retail sẽ khiến thị trường viễn thông trở nên cạnh tranh hơn. Ảnh VNPT.

Theo FPT Retail, doanh nghiệp có nhiều lợi thế để phát triển trong thời gian tới với mạng viễn thông di động ảo, cụ thể.

FPT Retail có lợi thế kênh phân phối: FRT sở hữu mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc với trên 800 cửa hàng FPT Shop và hơn 1.000 cửa hàng dược phẩm FPT Long Châu.

Tiếp đến, FPT Retail có lợi thế kỹ thuật, công nghệ: thừa hưởng thế mạnh của tập đoàn FPT là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Cuối cùng, FPT Retail sở hữu lợi thế về hệ sinh thái dịch vụ: FRT có lợi thế khai thác hệ sinh thái dịch vụ đa dạng của FPT để phát triển kinh doanh, điển hình như: dịch vụ viễn thông cố định (FPT Telecom), hệ thống nội dung (truyền hình OTT FPT Play, báo điện tử VNExpress…), hệ thống thương mại điện tử (Sendo, fptshop.com.vn), giáo dục (FPT Education)…

Ngoài ra, FPT Retail hiện có hơn 800 cửa hàng FPT Shop và gần 1.300 cửa hàng dược phẩm Long Châu trên toàn quốc. Mỗi năm, FPT Retail bán ra trên 1,5 triệu máy điện thoại smartphone cùng thiết bị IoT các loại, và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm ngàn khách hàng trên toàn quốc. 

Có thể thấy, lợi thế của mạng di động ảo FPT Retail là không cần đầu tư hạ tầng nền thời gian đưa sản phẩm đến tay khách hàng được rút ngắn rất nhiều. FPT Retail sẽ tập trung kinh doanh, tung ra những sản phẩm đánh đúng thị hiếu khách hàng.

Cũng như FPT Retail chia sẻ, MVNO FRT tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, ưa thích sử dụng công nghệ số và trải nghiệm số. Đây là thị trường ngách nhưng đầy tiềm năng hiện nay khi Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đối số và công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay chính là những yếu tố giúp MVNO FRT tự tin cạnh tranh.

Đặc biệt, các dịch vụ OTT đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, khiến thị trường di động cạnh tranh mạnh mẽ, việc MVNO FRT gia nhập sẽ mang đến luồng gió mới được kỳ vọng sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ chuyển đổi số, trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, giải trí, đời sống, sức khỏe…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem