Thay nhau trông con gái lớn vì sợ... mất tích

Thứ sáu, ngày 29/10/2010 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2005 trở lại đây, Bản Phố ở Bắc Hà, Lào Cai có gần 100 phụ nữ mất tích bí ẩn. Có thời điểm, việc mất tích ám ảnh người dân đến nỗi, nhà nào có con gái lớn phải cắt cử nhau trông nom.
Bình luận 0

Ảo tưởng sung sướng !

Những ngày vất vả cùng chính quyền xã lần theo những con suối, ngọn núi sát biên giới để tìm vợ con khiến anh Ma Seo Dế không sao quên được. Chị Li Thị Ly, 28 tuổi, vợ anh Dế, xã Bản Phố, Bắc Hà, Lào Cai, người vừa trốn thoát từ Trung Quốc về kể lại: Một ngày cuối tháng 5-2009, chị địu con trai thứ hai là Ma Seo Phừ, 2 tuổi, đi chợ phiên Bắc Hà thì gặp ông Giàng Seo Lao đến bắt chuyện.

img
Do nhận thức chưa đúng, nhiều phụ nữ Mông bị kẻ xấu lợi dụng (ảnh có tính minh hoạ).

Ông ta kể nhiều về một nơi có cuộc sống sung sướng lắm chứ không như ở Bản Phố. Ông rủ chị đi đến nơi sung sướng ấy. Nghĩ tới cảnh chồng suốt ngày say rượu, chị đồng ý đi theo sự gạ gẫm của người đàn ông lạ đó.

Từ khu vực biên giới thuộc xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), ba người vào đất Trung Quốc, đi bộ hơn hai ngày, khi ông Lao nói đã đến nơi chị mới giật mình. Hóa ra nơi ông ấy bảo là sung sướng lại là một vùng nông thôn nghèo, nghèo hơn Bản Phố nhiều.

Gia đình người đàn ông chị ở cùng cũng rất nghèo. Hàng ngày chị phải làm việc trên nương từ sáng sớm đến tối mịt, lại phải chăm sóc gia đình họ, nhưng khổ nhất là bất đồng ngôn ngữ và những trận đòn roi. Với chị đó là những ngày sống trong địa ngục. Đêm khuya, khi ôm đứa con nhỏ vào lòng chị lại nhớ nhà, nhớ bản, nhớ hai đứa con nhỏ.

Một buổi sáng, tranh thủ lúc người đàn ông đi chợ, Ly địu con nhằm hướng Việt Nam mà chạy, không dám đi đường cái mà tìm đường mòn để tránh bị đuổi theo. Đến biên giới, Ly nhờ người gọi điện về nhà, mẹ con Ly được chồng và đại diện công an xã tới đưa về, khép lại chuỗi ngày lo âu đáng buồn ấy.

Thời điểm đó cũng có hai cặp mẹ con nữa tìm được đường trở về, đó là Vàng Thị Chô (SN 1971) cùng con gái Vàng Thị Dín (SN 1999) ở thôn Háng Dê và Vàng Thị Cở (SN 1976) cùng con gái Vàng Thị Minh (SN 2000). Họ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như mẹ con chị Ly.

Đó là một số trường hợp may mắn trốn thoát được, những người không tìm được đường về còn nhiều lắm, để lại cho gia đình những vết thương lòng không sao bù đắp được, như trường hợp của chị Vù Thị Sơ (SN 1984) ở thôn Quán Dín Ngài.

Anh Vàng Seo Dùng (chồng chị) kể: Một buổi chiều cuối năm 2009, tôi ở nhà trông con để Sơ ra chợ phiên bán ớt khô. Đến tối không thấy vợ về, tôi sốt ruột nhờ người đi tìm mà Sơ vẫn biệt tăm. Từ đấy chẳng ai biết tin gì về Sơ nữa.

Vết thương lòng khôn nguôi

Từ năm 2005 đến nay, ở Bản Phố có gần 100 trường hợp mất tích, trong đó năm 2009 có nhiều người mất tích nhất, với 23 người, độ tuổi thường từ 14 đến 35.

Khi nghe tin, có thể vợ mình đã “bị rủ” sang bên kia biên giới để tìm cuộc sống sung sướng hơn, chắc chắn đã không ít người trách cứ vợ, nhưng họ cũng trách mình, bởi thói quen “vợ làm, chồng rượu” dường như đã ăn sâu vào các gia đình.

Người phụ nữ Mông cực quá, đến nỗi khi nghe tới những viễn cảnh xa xôi họ chẳng nghi ngại gì, cứ theo nhau lao sang bên kia biên giới.

Chị Chấu Thị Lang- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Phố cho biết: “Cuộc sống của người dân nơi đây vốn đã nghèo, từ khi xảy ra tình trạng mất tích của không ít phụ nữ, nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo đói hơn. Vì nhà quá nghèo nhiều cháu phải bỏ học.

Còn nguyên nhân việc phụ nữ mất tích ở Bản Phố, ngoài bị lừa bán sang Trung Quốc thì theo suy đoán của chính quyền, cũng có thể một số người thấy khổ quá nên bỏ đi. Số khác do đã lỡ thì, không lấy được chồng, ngại dư luận nên cũng không muốn ở lại làng”.

Ông Thào Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: Chính quyền xã đã hạn chế tình trạng này bằng cách thường xuyên phối hợp với Hội Phụ nữ xã tuyên truyền đến tận thôn bản để người dân cảnh giác với thủ đoạn của những kẻ buôn người.

Tuy nhiên, do nhận thức hạn chế nên tình trạng phụ nữ mất tích ở Bản Phố vẫn xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem