Vinamilk: Nhiều kế hoạch đầu tư dài hơi cho nông dân

Thứ ba, ngày 02/11/2010 10:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Chúng tôi cũng thông qua nguồn tín dụng con giống của Vinamilk để tăng quy mô đàn ở các hộ nuôi nhỏ lẻ, tăng cường trao đổi và chia sẻ công nghệ thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, xây dựng mô hình".
Bình luận 0

 

Bà Nguyễn Thị Như Hằng - Giám đốc Điều hành Khối phát triển vùng nguyên liệu, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết.

img
Hệ thống vắt sữa tự động của Vinamilk.

Vì sao Vinamilk tăng giá mua sữa tươi nguyên liệu thời điểm này, thưa bà?

- Vinamilk đồng hành với nông dân từ lâu và cũng có các trang trại chăn nuôi bò sữa ở Tuyên Quang, Thanh Hoá, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng, nên chúng tôi hiểu được khó khăn của người nông dân trong thời điểm này do giá thức ăn và các chi phí chăn nuôi tăng cao.

Việc tăng hỗ trợ nhằm giúp nông dân nuôi bò sữa vượt qua khó khăn, khuyến khích họ tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng sữa bò tươi nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến của Vinamilk, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nghề chăn nuôi bò sữa và ngành sữa tại Việt Nam.

Vinamilk có kế hoạch tiếp tục tăng giá mua sữa tươi trong thời gian tới?

- Việc Vinamilk tăng hay giảm chính sách hỗ trợ tuỳ thuộc vào mùa vụ, chứ không thể tăng mãi vì giá mua sữa nguyên liệu tại Việt Nam đang cao nhất nhì thế giới. Việc tăng mức hỗ trợ mùa vụ còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, đăc biệt là giá bán sản phẩm đến người tiêu dùng. Khách hàng không thể chấp nhận sử dụng sữa sản xuất trong nước với giá quá cao.

Vinamilk vừa tăng hỗ trợ thu mua sữa bò tươi nguyên liệu cho bà con nông dân lên 12%, nhưng không thể tăng giá bán sản phẩm tương ứng được. Chúng tôi vẫn phải cân đối giữa các chi phí để đảm bảo việc mua sữa bò tươi nguyên liệu được ổn định mặc dù phải chấp nhận giảm lợi nhuận 10 - 15 tỷ đồng/tháng.

Với việc tăng giá mua sữa tươi như hiện nay, nông dân có lãi cao hay thấp?

- Việc tăng giá mua sữa tươi nguyên liệu, với chúng tôi không phải là công tác xã hội, mà phải là quan hệ kinh tế đôi bên cùng có lợi, thuận mua vừa bán. Vinamilk luôn mong muốn phát triển vùng nguyên liệu cung cấp sữa bò tươi nguyên liệu đạt chuẩn về chất lượng, an toàn sinh học và bền vững từ những người nông dân.

Vì vậy, nếu hộ nào phát triển mô hình chăn nuôi quy mô lớn, tăng đàn, áp dụng tốt kỹ thuật chăn nuôi thì sẽ khai thác được sản lượng sữa cao, chi phí cho một lít sữa sẽ thấp thì việc tăng hỗ trợ giá thu mua sẽ có lợi.

Với kinh nghiệm của một doanh nghiệp lớn chuyên về ngành sữa, Vinamilk có thể giúp các hộ nuôi bò sữa vấn đề gì?

- Vinamilk luôn sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ cho người chăn nuôi bò sữa các kỹ thuật và công nghệ này. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, trong đó quan trọng nhất là gắn kết với các hộ chăn nuôi trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Vinamilk đầu tư chuồng trại, đồng cỏ, kỹ thuật, thiết bị cho nhiều hộ chăn nuôi và các hộ được đầu tư phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật do Vinamilk yêu cầu, từ nuôi dưỡng, chăm sóc, vệ sinh, phòng bệnh, điều trị cho đàn bò sữa, tức Vinamilk giúp nông dân thay đổi phương thức chăn nuôi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem