Quan hệ Nga - Nhật rạn nứt

Thứ tư, ngày 03/11/2010 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 2-11, Chính phủ Nhật Bản đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Liên bang Nga, ông Masahara Kono về nước, sau khi Tổng thống Nga Medvedev thăm quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản.
Bình luận 0

Theo Ria Novosti, Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara xác nhận quyết định triệu hồi tạm thời Đại sứ Nhật Bản tại Nga về nước để nắm thêm thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới đảo Kunashiri thuộc quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là "vùng lãnh thổ phía Bắc".

img
Tổng thống Nga Medvedev trên đảo Kunashiri

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cũng cho biết, Tokyo chưa quyết định Đại sứ Kono sẽ ở lại trong nước bao lâu. Mặc dù vậy, ông Sengoku cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan vẫn dự định gặp Tổng thống Medvedev tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra trong các ngày 13 đến 14-11 ở Nhật Bản.

Chuyến thăm của Tổng thống Medvedev tới đảo Kunashiri - một trong 4 hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kurils là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Nga tới quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản. Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Medvedev tuyên bố ông sẽ tới thăm các hòn đảo thuộc Nam Kurils vì "đây là một phần lãnh thổ rất quan trọng của Nga".

Ngay sau chuyến thăm trên, Ngoại trưởng Maehara đã triệu Đại sứ Liên bang Nga tại Nhật Bản tới để phản đối. Phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Naoto Kan cũng đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Nga là "rất đáng tiếc", trong khi Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng chuyến thăm đã làm tổn thương tình cảm của công chúng Nhật.

Từ lâu, Nga và Nhật Bản vẫn tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Kurils - vấn đề đã ngăn cản một hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai nước kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai (1945).

Mới đây, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Banri Kaieda bày tỏ e ngại xung đột ngoại giao Nhật - Nga có thể ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế hai nước: "Nhật và Nga có quan hệ sâu sắc trên lĩnh vực năng lượng và phát triển tài nguyên". Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế Nhật đánh giá quan hệ thương mại hai nước sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Sau khi tới thăm Kurils, Tổng thống Medvedev đã chia sẻ hình ảnh chụp được trên quần đảo lên mạng xã hội Twitter kèm theo một số lời bình luận về phong cảnh tại đây. Ông Medvedev đã gửi một tin nhắn và hai bức ảnh mà ông chụp trên Twitter, khẳng định quần đảo này thuộc chủ quyền của Nga: “Đây là trách nhệm của Chính phủ Nga trong việc kiểm soát sự phát triển của các vùng lãnh thổ Nga, kể cả những nơi xa xôi nhất”.

Bên dưới một bức ảnh, ông Medvedev chú thích: “Thật là nhiều cảnh đẹp ở Nga”. Dưới một tấm ảnh khác, Tổng thống Nga chia sẻ suy nghĩ: “Đây là lần đầu tiên tới quần đảo Kurils. đuợc nói chuyện với người dân nơi đây và thăm nhà máy địa nhiệt”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem