Bị cân điêu trắng trợn, tưởng mua rẻ hóa đắt

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 14:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với hơn 20 năm kinh doanh, phố dưa Vĩnh Tường ngày càng phát triển với quy mô lớn. Tuy nhiên, tình trạng cân điêu bắt chẹt khách lạ của chợ dưa này đang khiến người dân bức xúc.
Bình luận 0

Phố dưa Vĩnh Tường nằm ngay bên cạnh Quốc lộ 1A thuộc địa phận 2 xã Đại Đồng và Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ban đầu, chợ dưa chỉ bán loại dưa hấu do chính làng trồng, thời gian ngắn sau các hộ buôn dưa hấu ven Quốc lộ 1A đã nhanh chóng mở rộng quy mô lấy hàng từ Nam ra Bắc, thậm chí sang cả Trung Quốc để nhập dưa về bán.

img
Các cửa hàng dưa tại chợ Vĩnh Tường đều có 2 cân để bán buôn và bán lẻ.

Theo khảo sát của phóng viên, mỗi hộ buôn bán dưa tại khu phố này có thể bán được từ 30 – 50 tấn dưa mỗi ngày, thậm chí vào mùa dưa có hộ bán được cả 100 tấn/ngày. Các thương lái từ khắp nơi: Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn… đổ về giao, nhập hàng khiến không khí chợ dưa vô cùng nhộn nhịp.

Gia đình chị Bùi Thị Tám đã làm nghề buôn dưa được gần 10 năm nay, có thể nói là làm giàu từ nghề này. “Năm nào làm ăn được thì thu nhập khoảng 500 - 600 triệu đồng, năm nào thị trường không ổn định cũng được 200 - 300 triệu đồng” - chị Tám cho biết.

Chợ dưa bán rất nhiều loại dưa nhập từ nhiều nguồn khác nhau: Dưa Sài Gòn, dưa Kỷ Lý, dưa Trung Quốc, dưa Lạng Sơn, Quảng Nam, Quảng Ngãi… Mùa dưa rộ nhất là từ tháng 2 đến tháng 9 và bán chạy vào dịp Tết Nguyên đán.

Các hộ kinh doanh ở đây kết hợp bán buôn và bán lẻ. Vì nằm sát đường quốc lộ, khách mua lẻ thường là khách qua đường mua vội nên các cửa hàng dưa thỏa sức cân điêu mà không lo khách hàng tẩy chay.

Theo phản ánh, đa số các khách hàng đều bị hụt từ 0,5 – 1kg/quả khi mua lẻ dưa tại chợ. Với giá dưa hiện tại, khách hàng có thể mất từ 10.000 – 20.000 đồng/quả khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

Chị Dương Thị Lan (quê Yên Bái) - một khách hàng mua dưa bực tức cho biết: "Tôi nghe nói dưa Vĩnh Tường rẻ nên tạt vào mua một quả cỡ lớn để xuống Hà Nội làm quà. Chủ cửa hàng thông báo là 7kg nhưng về cân lại mới biết mình bị ăn gian hơn 1kg, tức mất gần 20.000 đồng, cứ tưởng mình mua được hàng rẻ không ngờ lại thành đắt”.

Theo quan sát của phóng viên, mỗi hộ bán dưa thường có rất nhiều loại cân, loại cân đồng hồ to (100kg) dùng để bán buôn cho các tiểu thương, loại cân nhỏ được dùng để bán lẻ cho khách.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Bùi Văn Đông - Phó Chủ tịch xã Đại Đồng cho biết, đó là những vi phạm trắng trợn, tuy nhiên, việc vi phạm này là do tự thân các chủ hộ kinh doanh nên chính quyền rất khó có thể quản lý cũng như can thiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem