Đề nghị phạt tiền nếu trốn đăng ký nghĩa vụ quân sự

Chủ nhật, ngày 05/05/2013 14:21 PM (GMT+7)
Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.
Bình luận 0

Theo đó, những hành vi không chấp hành đúng quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký vắng mặt dài hạn, đăng ký vào ngạch dự bị sẽ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn buộc phải chấp hành các quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Với hành vi không có mặt đúng thời gian, địa điểm quy định ghi trong giấy gọi kiểm tra hoặc khám sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt 2 triệu đồng.

img
Đi Nghĩa vụ quân sự là thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với Tổ quốc 

Còn nếu như gian dối hoặc mua chuộc cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khoẻ của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khoẻ của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ bị phạt đến 4 triệu đồng.

Trong thời gian tới, những trường hợp trốn đăng ký nhập ngũ sẽ bị phạt tiền.

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn buộc phải chấp hành các quy định về kiểm tra hoặc khám sức khoẻ theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự.

Trước đó, vào tháng 2.2013, Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư số 13 về việc sửa đổi bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Từ ngày 7.3.2013, công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học ĐH, CĐ, TCCN vào các trường trong cùng một thời điểm, phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Những trường hợp được miễn nhập ngũ khi đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung.

Ngoài ra những trường hợp công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng cũng được miễn nhập ngũ.

Nhiều trường chưa nhận công văn về việc thí sinh trúng tuyển vẫn có thể được gọi nghĩa vụ quân sự

Theo khảo sát của PV vào những ngày cuối tháng 4.2013 trên các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, Đại học Xây dựng, Đại học Thương mại, Đại học Đại Nam, Đại học Quốc tế Bắc Hà... thì đều nhận được câu trả lời của các trường phòng Đào tạo, Phòng Chính trị và công tác sinh viên là "Chưa nhận được thông tư 13 của Bộ Quốc phòng ký với Bộ GD&ĐT về quy định nhập ngũ mới đối với học sinh sinh viên".

Ông Chử Văn Bầu - Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) cho biết: "Hiện nay, phòng Đào tạo của nhà trường chưa nhận được Thông tư liên tịch của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT nên nhà trường chưa có kế hoạch gì khác biệt trong việc tuyển sinh trong năm học sắp tới".

Theo ông Bầu, thông tin về Thông tư liên tịch số 13 ông đã được biết trên các phương tiện truyền thông đại chúng nên ông đã nắm được nhưng chưa có văn bản cụ thể gửi về trường. Tuy nhiên, việc này cũng không ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của nhà trường.

Theo Đất Việt
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem