UBND tỉnh Khánh Hòa bị tố có dấu hiệu tiêu cực

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 07:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại (BMC) tố cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình xử lý tồn đọng khối tài sản nhà nước và nhiều cá nhân, tổ chức tại DA Rusalka.
Bình luận 0

Sáng 3.5, ông Đỗ Hữu Thiệt – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án (DA) Champarama Resort and Spa (tên mới của DA Rusalka, tại bãi Tiên Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa) cho Công ty CP Du lịch trọng điểm Nha Trang.

Về tay chủ cũ

img
Các công trình xây dựng trên Dự án Rusalka xuống cấp sau nhiều năm hoang hóa.

Theo ông Thiệt, Công ty CP Du lịch trọng điểm Nha Trang do ông Nguyễn Đức Tấn (em trai ông Nguyễn Đức Chi) làm người đại diện pháp luật. Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chi – chủ cũ của Rusalka, cho biết, ông hiện là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Du lịch trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang), ông sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào DA.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư phải cam kết kế thừa tất cả nghĩa vụ trách nhiệm về công nợ của nhà đầu tư cũ là Công ty Đầu tư và phát triển du lịch “Rus-Invest-Tur”. DA Champarama Resort & Spa có diện tích dự kiến 46ha, vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó giá trị đã thực hiện là 600 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Chi cho biết, giá trị đã thực hiện 600 tỷ này vừa mới được Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Miền Trung (có trụ sở tại Đà Nẵng) định giá.

DA Rusalka được cấp giấy phép đầu tư năm 2000 cho công ty RIT. Giữa năm 2005, đại diện của chủ DA Nguyễn Đức Chi bị bắt, sau đó bị kết án 5 năm 6 tháng tù. Đất đai và tài sản của DA bị kê biên, giấy phép đầu tư và “sổ đỏ” DA bị thu hồi. Sau khi được tự do, ông Chi xin tiếp tục đầu tư DA Rusalka. Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc tìm nhà đầu tư có đủ năng lực để tiếp tục đầu tư thực hiện DA Rusalka như DA mới. UBND tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thanh lý DA Rusalka nhưng không thành.

Phản ứng về vấn đề này, chiều 3.5, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, đại diện cho Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại (BMC), nhà thầu chính của DA Rusalka, cũng là chủ nợ lớn nhất của chủ đầu tư cũ RIT, cho biết, công ty gửi đơn (hôm 3.5) lên Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng tố cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình xử lý tồn đọng khối tài sản nhà nước và nhiều cá nhân, tổ chức tại DA Rusalka.

Dấu hiệu khuất tất?

Theo BMC, giấy chứng nhận đầu tư có nhiều dấu hiệu khuất tất, ví dụ điều 4 chứng nhận “Vốn đầu tư: khoảng 1.200 tỷ đồng, bao gồm: giá trị đã thực hiện 600 tỷ đồng…”.

Thực tế, năm 2007, Chính phủ thành lập Hội đồng định giá tài sản dự án, kết luận tổng tài sản dự án đã đầu tư là 131 tỷ đồng sao nay lại tăng lên thành 600 tỷ đồng sau khi đã bị bỏ hoang hóa bao nhiêu năm nay? Tổng giá trị tài sản 131 tỷ đó, BMC chiếm 74 tỷ (chiếm tỷ trọng 70%).

Trong quá trình thỏa thuận nợ nhằm thanh lý DA Rusalka vào năm 2011, BMC đã yêu cầu được thanh toán 294,3 tỷ đồng (bao gồm lãi, gốc và tiền phạt vi phạm hợp đồng) nhưng ông Nguyễn Đức Chi không đồng ý với lý do tài sản đã bị hoang hóa, chỉ có giảm chứ không thể tăng sao bây giờ lại tăng?

Cũng theo BMC, nay tỉnh Khánh Hòa đã chứng nhận tổng khối tài sản đã đầu tư là 600 tỷ đồng, nếu Focus Travel Travle Nha Trang chấp nhận cho khối tài sản của BMC cũng tăng theo cách định giá này, chiếm 70% của tồng giá trị 600 tỷ đồng là 420 tỷ đồng thì BMC sẽ không khiếu nại.

Quan điểm của UBND tỉnh Khánh Hòa là các khiếu nại của nhà thầu BMC liên quan đến DA Rusalka các bên tự giải quyết tại tòa. Tuy nhiên theo BMC, chủ nợ không thể khởi kiện ra tòa vì không thể kiện một chủ thể không còn tồn tại (Công ty RIT); Nguyễn Đức Chi không có tư cách là người đứng đầu Công ty RIT, không phải là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của Công ty RIT…, vì các giấy tờ dựng lên RIT đều là giả mạo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem