Bình Phước: Một doanh nghiệp xây trái phép 7 đập ngăn nước

Chủ nhật, ngày 31/10/2010 08:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại địa bàn xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, trên một đoạn đường chỉ hơn chục km mà có tới 7 con đập ngăn nước. Điều đáng nói những con đập này được xây trái phép và đã có sự cố vỡ đập gây chết người nhưng chính quyền địa phương không hay biết!
Bình luận 0

Bà con nông dân xã Đăng Hà vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự cố vỡ đập vào đêm 30-9. Đêm đó, nước từ những con đập xây lậu đột nhiên vỡ, nước tràn vào nhà bà Nguyễn Thị Vân (SN 1966, ngụ số 346 thôn 1, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, Bình Phước) khi cả nhà đang ngủ.

img
Một trong những con đập xây lậu.

Đến sáng hôm sau, người ta phát hiện bà Vân nằm bất tỉnh tại khoảng đất trống cách nhà hơn 200m. Sự cố còn làm ông Lê Văn Thuỷ (SN 1965, chồng bà Vân) bị cuốn trôi xa gần 1km và đã chết sau đó.

Các con đập này do ông Mai Văn Tá - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thọ, xây dựng trái phép. Mỗi con đập chắn nước có chiều dài từ 150 - 200m, khoảng cách từ đập này đến đập kia từ 1,5 - 2km. Khi nước dâng, đất ở giữa 2 con đập mất từ 30 - 40ha.

Với 7 con đập này, vào mùa khô, bất cứ ai muốn dùng nước để tưới cây trồng thì buộc phải trả tiền cho ông Tá. Số tiền đầu tư để xây mỗi con đập từ 30 - 200 triệu đồng. Khi xây đập, ông Tá viện lý do để nuôi cá và phục vụ tưới cây trồng cho người dân.

Thế nhưng, theo nhiều người dân địa phương, việc xây nhiều đập ngăn nước trên suốt quãng đường gần 20km không phải để nuôi cá. Thực chất việc xây đập là nhằm chiếm đất của họ một cách khá tinh vi vì nước ngập úng lâu ngày khiến cây cối, hoa màu tự chết và đất màu mỡ nằm 2 bên triền đồi tự trôi xuống lòng bưng, khiến người dân không thể trồng bất cứ cây gì nên tự bỏ đất để đi nơi khác.

Ông Phạm Đình Nhất - Chủ tịch UBND xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng (nguyên Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện), cho hay sự cố vỡ đập ngăn nước của ông Tá gây chết người thì chính quyền địa phương có biết, còn việc xây đập thì xã hoàn toàn không biết!

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND xã Đăng Hà cử công an xã vào hiện trường làm việc và có lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công những hạng mục còn lại của các con đập ngăn nước. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra.

Theo ông Nhất, tuy địa điểm xây các con đập nằm trong đất của xã Đăng Hà, nhưng do Nông - Lâm trường Nghĩa Trung (thuộc Công ty Cao su Sông Bé) quản lý. Nguyên nhân đập vỡ do mưa trên đầu nguồn khá lớn đổ về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem