EU sẽ không trừng phạt ngành dầu mỏ Iran?

Thứ hai, ngày 12/12/2011 13:22 PM (GMT+7)
Dân Việt - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi hôm 11.12 khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) chắc chắn sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo này.
Bình luận 0

Hôm thứ Sáu, 9.12, các nhà lãnh đạo EU đã lên tiếng kêu gọi các nước siết chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, chậm nhất vào cuối tháng 1.2012, nhằm gia tăng sức ép đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

img
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi. Ảnh: Herald

Tuy vậy, theo phân tích của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi, EU sẽ không bao giờ giáng đòn vào ngành xuất khẩu dầu mỏ Iran, vì việc làm đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường dầu thô toàn cầu.

“Chính sách của chúng tôi là duy trì cung cấp nguồn dầu ổn định cho châu Âu… Iran là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn. Bất kỳ sự trừng phạt nào đối với hoạt động xuất khẩu dầu của chúng tôi đều gây nguy hại tới thị trường toàn cầu”, ông Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi phát biểu.

Hồi tuần trước, các Bộ trưởng EU đã nhất trí tăng cường lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng, vận tải và hê thống ngân hàng Iran.

Mâu thuẫn giữa Iran và các cường quốc phương Tây đang bước vào giai đoạn cực kỳ căng thẳng, sau khi Cơ quan Năng lương Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra báo cáo khẳng định, Tehran đang theo đuổi kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem