Sơn La: Thót tim xem cảnh “trâu sắt" tự chế thồ ngô qua núi

Quốc Định Chủ nhật, ngày 19/11/2017 13:00 PM (GMT+7)
Thay vì dùng sức trâu, sức ngựa vận chuyển nông sản, phân bón, củi đuốc... trên những cung đường dốc đứng ngoằn ngoèo nguy hiểm, hàng ngàn hộ dân vùng Tây Bắc tự sắm cho mình những "trâu sắt" để chở hàng.
Bình luận 0

Tuy nhiên, những con "trâu sắt" này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Chiến binh leo núi

Vào mùa thu hoạch ngô ở xã Chiềng Sung (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), không khó để bắt gặp những con “trâu sắt” chở trên mình những bao tải đầy ắp ngô, chạy băng băng trên những con đường mòn gồ gề sỏi đá, cạnh những vực cao, núi thẳm, tiếng gầm rú vang khắp cả một vùng.

Tay lái của những người nông dân này không khác gì tay lái của các vận động viên đi xe địa hình chuyên nghiệp. Nói như vậy, bởi họ có thể đi xe trên những đoạn đường đèo dốc cheo leo, chỉ cần chút sơ sẩy là có thể lao xuống vực sâu hàng chục mét.

img

Những con "trâu sắt" tự chế từ xe máy cũ nát chở ngô leo dốc cao, đường đầy đá sỏi. Ảnh Quốc Định

Theo bà con nông dân thì những con "trâu sắt" này là phương tiện hữu dụng và rất thuật tiện. Với đường đèo, đường đất dốc, nhiều ổ voi, ổ gà… loại xe này đều có thể lách qua một cách dễ dàng.

Chính vì vậy những nông dân trồng ngô, lúa và các loại nông sản trên nương sử dụng "trâu sắt" để vận chuyển nông sản từ trên nương về nhà, vừa nhanh, thuận tiện, rút ngắn thời gian gấp nhiều lần so với dùng sức trâu, sức ngựa thồ như trước đây.

img

"Trâu sắt" có thể đi qua được cả những đoạn đường dốc thẳng đứng mà không gặp bất cứ trở ngại gì. Ảnh Quốc Định 

Ngô thường canh tác ngô trên nương rẫy, nơi có đồi núi cao, độ dốc lớn, đường đi rất khó khăn chủ yếu là đường đất, việc vận chuyển đều bằng phương pháp thủ công. Trước đây người dân chỉ dùng sức trâu, sức ngựa để vận chuyển ngô về nhà sau mỗi vụ thu hoạch, công việc rất vất vả, mất nhiều thời gian. 

Bây người trồng ngô không dùng đến sức trâu, ngựa nữa mà chuyển sang dùng xe tự chế vận chuyển hàng nông sản. Vì ở mọi địa hình, ngóc ngách loại xe này đều di chuyển được, mỗi chiếc có thể chở được 80 – 90kg/một lần. 

img

Nông dân lái xe chế đi trên những đoàn đường đầy đất đá  giống như những vận động viên đi xe địa hình. Ảnh Quốc Định

Theo anh Vì Văn Bun ở bản Búc B xã Chiềng Sung: Để có được 1 con "trâu sắt" không khó, chỉ cần ra các trung tâm sửa chữa xe máy hay đến bãi mua bán xe máy cũ, mua một chiếc xe máy nát, có giá từ 1 triệu đến 3 triệu đồng rồi thuê thợ chế theo ý mình.

Phần lớn những chiếc xe này đều tháo dỡ hết phần vỏ ngoài, tinh giản cưa cắt các bộ lắp ráp trên xe, cuối cùng xe chỉ còn lại phần khung cứng. Sau đó xe được tiện, hàn xì theo kiểu dáng thuận tiện cho chở hàng hóa.

Khó kiểm soát

Những chiếc xe máy được độ chế để chở hàng không xa lạ gì với người dân xã Chiềng Sung. Họ dùng xe máy tự chế chủ yếu để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp từ nhà đến đồng ruộng, nương rẫy và ngược lại.

img

Những chiếc xe máy được đơn giản hóa đến mức cao nhất, chỉ còn chức năng nổ máy và lai thồ hàng hóa. Ảnh Quốc Định 

Do hiệu quả chuyên trở và phù hợp với địa hình nên người dân làm nông nghiệp ở Chiềng Sung trong vài năm trở lại đây đổ xô đi mua xe về tự chế về làm phương tiện vận chuyển. Mỗi chiếc xe sau khi chế xong có giá từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

img

Xe  máy sau khi chế lại hầu hết không còn hệ thống đèn chiếu sáng, đèn phanh, đèn hậu, còi... nên rất mất an toàn. Ảnh Quốc Định

Loại xe này bà con chỉ được dùng đi vào nương rẫy, ít khi lưu thông ngoài đường lớn. Chính vì vậy nên việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với xe tự chế gặp nhiều khó khăn.

Phần lớn những chiếc xe cũ này đều hết niên hạn sử dụng hay xe đã bị hỏng, được người dân mua về thồ hàng nên  thường không có giấy tờ đăng ký kèm theo cũng như chẳng ai mua bảo hiểm cho loại xe máy này. Sử dụng loại xe này, người nông dân phải đối diện với nguy cơ tai nạn thường trực cho bản thân cũng như những người xung quanh. 

img

Xe máy tự chế có thể chở tới gần 100kg ngô trên đường đèo dốc

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem