Hải Phòng: Cưỡng chế hàng trăm ngôi nhà lấn chiếm đất quốc phòng

Thu Thủy Thứ năm, ngày 18/10/2018 20:16 PM (GMT+7)
Ngày 18.10, UBND quận Hải An,TP Hải Phòng đã tiến hành cưỡng chế, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép trên khu đất quốc phòng tại phường Thành Tô. Sau khi cưỡng chế, đơn vị này đã tiến hành xây dựng hàng rào ngăn cách toàn bộ khu đất 14,2 ha để bảo vệ, kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực này.
Bình luận 0

Cụ thể, việc cưỡng chế bắt đầu từ chiều 18.10 bắt đầu từ các nhà cấp 4 ở khu B. Theo cơ quan chức năng, việc cưỡng chế, tháo dỡ vi phạm sẽ kéo dài khoảng 1 tháng. 

UBND Quận Hải An yêu cầu các tổ chức cá nhân và người dân dừng ngay tất cả các hoạt động lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, thu dọn thiết bị, vật tư và phương tiện thi công ra khỏi khu đất vi phạm. Mọi chi phí trong quá trình xây dựng trái phép đều không được đền bù, hỗ trợ.

Các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều ngày 17.10, tại trụ sở UBND phường Thành Tô, Quận Hải An diễn ra hội nghị công bố các quyết định về quản lý khu đất quốc phòng tại phường Thành Tô và Tràng Cát thuộc quận Hải An.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao UBND Quận Hải An và các địa phương vận động, tuyên truyền, yêu cầu các tổ chức, cá nhân và người dân có liên quan đến khu đất trên thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không lấn chiếm cũng như xây dựng các công trình trái phép, hợp tác với chính quyền trong quá trình kiểm đếm và bàn giao, xử lý về đất đai xây dựng trên đất quốc phòng.

UBND TP Hải Phòng giao Công An Thành phố khẩn trương điều tra xác minh các đối tượng đang tổ chức xây dựng lấn chiếm đất công để xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, tại khu đất 14,2 ha khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng (do đơn vị quốc phòng quản lý trước đây) nhiều đối tượng ồ ạt xây dựng nhà, móng nhà trái phép, gây mất trật tự quản lý đô thị.

PV Dân Việt từng chứng kiến khung cảnh nhộn nhịp như một “đại công trường” thi công nhà đồng loạt tại đây. Có nhà đã đi vào sử dụng, nhà đang hoàn thiện và đại đa số đang thi công dang dở. Xe chở vật liệu xây dựng kìn kìn nối đuôi nhau tập kết vật liệu về đây.

Được biết, ngày 19.10.2017, Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” xảy ra tại khu vực đất quốc phòng 14 ha do Tổng Công ty 319 BQP- Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân quản lý tại khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Vừa qua, cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can (trong đó có ông Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 và ông Đỗ Công Mên - nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An, HP) về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Mặc dù đã được khuyến cáo không nghe các đối tượng kích động lôi kéo nhưng hiện tượng xây nhà trái phép vẫn không hề giảm.

Theo kết luận của cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng, mặc dù chưa được chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền của TP Hải Phòng, năm 2015, Tổng công ty 319 đã tự ý ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Thùy Dương (tại hợp đồng số 01/2015 HTKD-319-TD) triển khai dự án Khu đô thị đặt tên là “Lach Tray Riverside”.

Sau đó đối tác gặp khó khăn trong việc triển khai, dự án đã đổ bể. Trong lúc vụ án hình sự đang được các cơ quan chức năng xử lý, người dân kháo nhau, khu đất trên sẽ được cấp bìa đỏ nên hàng trăm hộ đã ồ ạt xây dựng.  

Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, từ 18.10 nếu tình trạng xây dựng trái phép tái diễn, thành phố sẽ kỷ luật người đứng đầu UBND quận Hải An và UBND phường Thành Tô.

Ông Tùng nhấn mạnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng xảy ra "đặc biệt nghiêm trọng, gây nhức nhối, bức xúc trong dư luận". Nhận trách nhiệm một phần về mình, người đứng đầu thành phố cũng phê bình gay gắt lãnh đạo các sở, ngành và quận Hải An khi chậm trễ trong tham mưu, đề xuất hướng giải quyết vụ việc dẫn đến hàng trăm ngôi nhà trái phép tiếp tục mọc lên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem