Dừng dự án đường nghìn tỷ Hồ Tây - Ba Vì "phá" khu tái định cư

Vinh Hải - Đình Việt Thứ sáu, ngày 20/12/2019 11:12 AM (GMT+7)
Sau loạt bài trên Báo Điện tử Dân Việt, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện nay thành phố đã dừng triển khai dự án tuyến đường nghìn tỷ Hồ Tây – Ba Vì đoạn qua quận Bắc Từ Liêm. Đồng thời, sẽ báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến điều chỉnh trục đường này.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, dự án đầu tư xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì đoạn từ vành đai 3 (Hoàng Quốc Việt) đến QL32 đi qua phường Mai Dịch, Phú Diễn, Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân.

img

Khu vực dân cư dự kiến dự án đường Hồ Tây - Ba Vì đi qua.

Dự án nghìn tỷ này được cho là sẽ đi qua các khu dân cư đang sinh sống ổn định, khu tái định cư Phú Diễn. Tuyến đường này cũng sẽ cắt qua Học viện Tư Pháp có 3 tòa nhà từ 9 – 11 tầng; Trường Trung cấp In Hà Nội có 2 tòa nhà 5 và 9 tầng; Trường THCS Phú Diễn, Nhà máy sơn Hà Nội; …

Thế nhưng, người dân nắm được thông tin về dự án chỉ qua một bản báo cáo đánh giá tác động môi trường khá sơ sài được chủ đầu tư giới thiệu vào cuối tháng 5.

Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây tại trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án này xuất phát đầu tiên là từ quy hoạch chung. Từ quy hoạch chung này, Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng kí một quy hoạch giao thông năm 1979, trong đó có quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì.

Theo ông Hùng, khi thành phố tiếp nhận để làm quy hoạch đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh về việc, nếu thực hiện tuyến đường này sẽ đụng chạm rất nhiều việc mà thành phố đã chỉ đạo cho chính quyền và các đơn vị thực hiện trước đây. Ví dụ như việc đã bố trí tại định cư rồi các dự án, bây giờ làm sẽ phải dỡ bỏ đi thực hiện lại hết, đấy là bất cập.

“Lẽ ra dự án này đã giao cho một nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT nhưng thành phố đã dừng rồi. Trước tiên là dừng không triển khai dự án đường này. Thứ hai là thành phố đang cho các địa phương liên quan đến trục Hồ Tây – Ba Vì thống kê, kê khai lại toàn bộ” –  ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hà Nội, thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng để điều chỉnh trục này, còn điều chỉnh thế nào các cơ quan chuyên môn sẽ nghiên cứu.

“Phải thông báo lại rằng, trục Hồ Tây – Ba Vì đoạn qua Bắc Từ Liêm thành phố không triển khai gì để cho nhân dân yên tâm. Hiện nay những phần mà thành phố đã giao cho quận để cho nhân dân tái định cư thì cứ ổn định mà làm” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông báo với người dân.

Trả lời câu hỏi về việc, hiện nay nhiều hộ dân trong khu vực tái định cư chỉ được cấp phép xây dựng tạm thời mà không được cấp phép lâu dài? Ông Hùng cho biết, vì hiện nay khu vực này đang có quy hoạch nên chỉ cấp phép tạm thời, có thời hạn cho người dân được xây dụng, khi nào Thủ tướng kí hủy quy hoạch sẽ cấp phép lâu dài.

Cũng liên quan đến vụ việc này, theo tài liệu Dân Việt có được, ngày 6/12, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã có công văn gửi các đơn vị gồm: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức về việc kiểm tra, rà soát về quy hoạch trục đường Hồ Tây – Ba Vì đoạn nằm trong phạm vi đô thị trung tâm TP. Hà Nội.

Công văn này cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 779/TB-UBND ngày 3/7/2019 về việc giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, ra soát về quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì (đánh giá tính khả thi, thực tiễn và những tác động trong quy hoạch). Đồng thời, trong thời gian qua, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng nhận được đơn kiến nghị của công dân quận Bắc Từ Liêm với nhiều nội dung.

Để có cơ sở tổng hợp, báo cáo UBND TP, Sở Quy hoạch – Kiến trúc gửi kèm theo sơ đồ vị trí, tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì xác định theo các quy hoạch đã nêu, đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát cho ý kiến về các nội dung theo chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 779/TB-UBND và một số nội dung sau:

Sở Giao thông Vận tải có ý kiến về sự cần thiết, vai trò, nhiệm vụ của tuyến đường Hồ Tây – Ba Vì trong quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô. Đánh giá khả năng hỗ trợ giao thông của tuyến đường cho Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 32.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến về sự cần thiết đầu tư xây dựng tuyến đường. Kiểm tra, rà soát các nội dung công việc đã triển khai thực hiện đối với đề xuất chủ trương dự án đầu tư xây dựng tuyến đường đoạn từ vành đai 3 đến quốc lộ 32.

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội có ý kiến về vị trí, hướng tuyến, quy mô tuyến đường trong các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan. Kiểm tra, rà soát hiện trạng dân cư, dự án khu vực tuyến đường đi qua, nghiên cứu đề xuất các phương án vị trí, hướng tuyến đường tránh cắt qua các khu vực đất dân cư, dự án hiện có trong khu vực.

UBND các quận huyện Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức có ý kiến về hiện trạng sử dụng đất, dân cư, công trình, các dự án đầu tư trong phạm vi quy hoạch tuyến đường. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cộng đồng dân cư về quy hoạch tuyến đường (nếu có).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem