Dân nghèo khốn đốn dính tín dụng đen, mất nhà, "bay" đất vì lâm nợ

Ấp Nam Thứ sáu, ngày 19/10/2018 10:33 AM (GMT+7)
Hoạt động vay trả góp, bốc “nóng” tính lãi suất cao… hay còn được gọi là “tín dụng đen” như chiếc vòi bạch tuộc vươn ra nhiều nơi ở Bình Định.
Bình luận 0

“Hỗ trợ tài chính” vô điều kiện

“Cho vay tiền chỉ cần giấy tờ xe, thủ tục nhanh gọn; HOT - cho vay trả góp, không thế chấp, không phụ phí, thủ tục đơn giản, vay trong ngày; Hỗ trợ tài chính - Hụi hốt ngày, Ngân hàng cho vay hỗ trợ tài chính siêu tiện lợi”, đó là lời mời người cho vay gửi đến khách hàng kèm theo số điện thoại công khai để liên lạc.

Những tờ quảng cáo được dán khắp các trụ điện, tường rào, thậm chí nhiều cơ sở còn điều người đi xe máy len lỏi khắp các làng quê ngõ xóm, rải tờ rơi quảng cáo cho vay vung vãi khắp mặt đường. Điều đáng nói, các dịch vụ này có phương thức giải ngân rất gọn gàng. Không cần thế chấp, chỉ cần mỗi chứng minh thư và biết rõ nhà cửa của người vay ở đâu là “tiền tươi” được đưa ngay, chẳng cần thủ tục hoặc rề rà việc thuế chấp tài sản.

img

Một ngôi nhà ở Thị xã An Nhơn (Bình Định) bị tạt sơn để đòi nợ

Theo bà M. T. Th, cán bộ khu vực Kim Châu (phường Bình Định, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định), bà thường xuyên được  báo cáo tình hình nhóm người đến nhà người dân trong khu vực đòi nợ với những hình thức rất manh động.

“Giới cho vay theo kiểu “tín dụng đen” có đủ cách đòi nợ “rùng mình” để buộc con nợ phải trả. Chúng tạt sơn đỏ lên cửa, ném giấy vàng mã vào nhà, có trường hợp chúng tạt xăng vào nhà dọa đốt. Tình hình này, tôi thường xuyên báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý”, bà Th nói.

Theo bà Th, từ khi hoạt động này “nổ” ra công khai với nhiều hình thức và được quảng bá rộng rãi, ngày càng có nhiều người lâm nợ hơn với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đáng quan ngại, hình thức đòi nợ đe dọa đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang cho xã hội.

img

"Tín dụng đen" mọc cả trên cây

Mất nhà, bay đất... vì con dâu lâm nợ

Bất ngờ nhận thông tin ngân hàng và giới “tín dụng đen” đồng loạt đến nhà đòi nợ cô con dâu với số tiền khoảng 5 tỷ đồng, ông Đ. Ng. K (72 tuổi, trú phường Bình Định, TX An Nhơn) đã phải bán gấp căn nhà trả nợ để bảo toàn mạng sống cho vợ chồng con trai trước những lời hăm dọa “đao to búa lớn” của người cho vay.

Không chỉ thế, vợ chồng con trai ông đi bặt tăm để trốn nợ, 2 vợ chồng già dắt díu vào miếu thờ gần nhà tá túc qua ngày, trồng rau để nuôi 4 đứa cháu mà cha mẹ chúng bỏ lại.

Ông K kể, vợ chồng ông ở với vợ chồng đứa con trai duy nhất, hằng ngày, con trai ông mổ heo, con dâu chở thịt đi chợ bán, tiêu thụ mỗi ngày 2 – 3 tạ thịt, kiếm cả triệu đồng. Thấy con cái chí thú làm ăn, ông vui mừng làm giấy chuyển quyền sử dụng ngôi nhà đang ở cho đứa con để sau này thay ông thờ cúng tổ tiên.

Cuộc sống của gia đình đang diễn ra êm ấm no đủ, bỗng dưng cán bộ ngân hàng lên nhà tuyên bố đến ngày 8.9.2018, nếu không thanh toán nợ quá hạn sẽ niêm phong căn nhà. Lý do được đưa ra là từ năm 2014, con dâu ông đã vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng mãi đến nay chưa trả. Chưa dừng lại, ông K còn tá hỏa hơn khi giới “tín dụng đen” lên nhà ông đòi khoản nợ con dâu ông đã vay đến 3 - 4 tỷ đồng.

img

Bán nhà trả nợ cho con dâu, ông K vào miễu tá túc sống qua ngày

“Thấy vợ chồng con trai chí thú làm ăn tôi mới chuyển quyền sở hữu căn nhà cho vợ chồng nó. Nào ngờ con dâu chơi “tiền ảo” ở đâu dưới chợ, cả chồng nó cũng không biết. Nó bàn bạc với chồng cầm cố sổ đỏ vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng để lấy vốn làm ăn, con trai tôi tưởng thật nên đồng ý. Không chỉ vậy, nó còn lén lút vay nặng lãi bên ngoài 3 - 4 tỷ nữa.

Cách đây nửa tháng, lúc vợ chồng tôi đang trồng rau trong miếu thì đứa cháu gọi điện nói có người đến nhà đòi nợ con dâu. Nghe tin, vợ tôi xỉu ngay đám rau, tôi chạy về thấy trong nhà mình có 8 thanh niên mặc mày bặm trợn, mình mẩy xăm đen thui, bên ngoài còn có 2 đứa khác đứng phục. Tôi sợ quá, phải gọi điện báo Công an giải cứu”, giọng ông K chua chát.

Ngay lập tức, ông phải kêu bán đổ bán tháo căn nhà được hơn 2 tỷ đồng, trả nợ cho ngân hàng 1,2 tỷ, số còn lại trả cho những người cho vay “tín dụng đen”. Tuy nhiên, giới “tín dụng đen” đưa ra giấy xác nhận của con dâu ông vay đến 3 - 4 tỷ. Bán căn nhà không đủ trả nợ, vợ chồng ông đành vào tá túc trong miễu.

Để tạo kế sinh nhai, ông cuốc khoảnh đất bãi bồi bên cạnh dòng sông Kôn để trồng rau, ngày ngày vợ ông cắt rau đi bán kiếm dăm ba chục ngàn mua mắm gạo nuôi mấy đứa cháu. Từ ngày bán căn nhà, vợ ông suy sụp hẳn, đau yếu liên miên, ông lại phải lo thuốc thang chữa bệnh cho vợ. Đã vậy, ông vẫn chưa được yên, ngôi miễu vốn tĩnh lặng nay thường xuyên bị những người cho con dâu ông vay nợ “viếng thăm”.

img

Nuôi cháu ăn học, ông K hằng ngày kiếm tiền từ việc trồng rau

Vợ chồng ông tá túc trong gian phòng che tạm bên cạnh miễu Kim Đông, mái lợp tôn, vách làm bằng những thanh tre, ông cắt đứt sẵn 1 khoảnh vách bằng tre để chuẩn bị cho mình lối thoát thân, phòng lúc nửa đêm chúng đến đòi nợ. “Tôi sợ nửa đêm nửa hôm chúng đến làm càn, chứ chúng đến vào ban ngày tui sẽ gọi Công an trợ giúp”, ông K buồn bã nói.

Đừng để mắc bẫy

Thiếu tá Nguyễn Trung Hậu, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp Công an TX An Nhơn, cho hay: “Hoạt động cho vay nặng lãi thường nấp dưới hình thức mở công ty hoặc làm dịch vụ, khi ai có nhu cầu vay tiền họ sẵn sàng bung tiền ra, lấy trước tiền lãi nhưng trên giấy tờ thể hiện không phải là cho vay tiền mà “lách” sang 1 hình thức khác.

Ví dụ như mua nợ 1 món đồ gì đó có giá trị tương xứng với số tiền vay. Trên thực tế, chính quyền địa phương và ngành chức năng chỉ có thể kiểm soát hoạt động này về thủ tục đăng ký kinh doanh có hợp pháp không, chứ xử lý hoạt động cho vay ngầm là rất khó, bởi họ rất giỏi lách luật”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem