Chống dịch Corona, hàng triệu khẩu trang bị tịch thu đang ở đâu?

Thanh Xuân Thứ ba, ngày 25/02/2020 12:20 PM (GMT+7)
Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường thiết bị y tế phòng chống dịch do virus Corona, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thông tin sẽ sớm đưa số khẩu trang tịch thu ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, hàng triệu khẩu trang bị thu giữ đến nay chưa rõ đang ở đâu, đã đưa ra thị trường hay chưa?
Bình luận 0

 Số liệu khẩu trang “đá nhau”

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay đã dành tới 90% lực lượng QLTT cả nước cho việc giám sát, kiểm tra, xử lý trang thiết bị y tế, trong đó có khẩu trang. Cứ mỗi cuối ngày, Tổng cục Quản lý thị trường lại đưa ra bản tin tổng hợp các vụ việc kinh doanh trang thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng QLTT trên cả nước kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử lý.

img

Hàng triệu khẩu trang y tế Quản lý thị trường tịch thu đang ở đâu? 

Cụ thể, trong các bản tin được đăng công khai trên website của Tổng cục Quản lý thị trường nêu: “Trong ngày 1/2/2020, lực lượng QLTT trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý đồng thời vận động các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế thực hiện việc niêm yết giá bán, ký cam kết không vi phạm về giá, nguồn gốc xuất xứ đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn. Tính đến cuối ngày, đã có 85 cửa hàng bị kiểm tra, xử lý vi phạm 88.700.000 đồng. Tạm giữ 4.870 khẩu trang có dấu hiệu vi phạm”.

Ngày 2/2/2020, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng QLTT trên cả nước đã đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại. Như vậy, cộng dồn từ ngày 31/1 đến ngày 2/2/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.221 vụ, tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang (không kể số 94.000 chiếc do Cục QLTT TP.HCM xử lý đối với Công ty TNHH Thiết bị y tế Thời Thanh Bình).

Tiếp đến, ngày 3/2/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc.  Xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.

img

Thông báo Của Tổng cục Quản lý thị trường ngày 4/2 (Ảnh chụp màn hình, CMH)

Tới ngày 4/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước cũng kiểm tra 338 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế (TBYT), hiệu thuốc đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn. Trong số các cửa hàng bị kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 95 cửa hàng vi phạm với tổng số tiền xử phạt 197.100.000 đồng. Tạm giữ 137.776 khẩu trang các loại. Như vậy, cộng dồn từ ngày 31/1 đến ngày 4/2/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 2.180 vụ, tạm giữ 466.326 chiếc khẩu trang các loại.

Tuy nhiên, nhìn vào số liệu của ngày 5/2,  kết quả cộng dồn số khẩu trang bị thu giữ lại thấy mâu thuẫn với ngày 4/2 trước đó. Cụ thể, chỉ tính riêng trong ngày 5/2, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 672 vụ vi phạm tại các nhà thuốc, cửa hàng kinh doanh vật tư, thiết bị y tế. Qua đó, tạm giữ 8.680 chiếc khẩu trang các loại.

Như vậy, tính từ ngày 31/1/2020 – 5/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 2.680 vụ, tạm giữ 436.925 chiếc khẩu trang các loại.

img

Thông báo của Tổng cục Quản lý thị trường ngày 6/2 (Ảnh: CMH)

Câu hỏi đặt ra là, tại sao số khẩu trang ngày hôm sau 5/2 xử lý 672 vụ, được cộng thêm 8.680 khẩu trang lại giảm đi so với ngày 4/2 tới hơn 29.000 khẩu trang?

Đến ngày tiếp sau đó là ngày 6/2/2020, thông báo thường lệ của Tổng cục Quản lý thị trường lại không thấy nêu con số thống kê khẩu trang y tế bị thu giữ. Cụ thể, lực lượng QLTT trên cả nước đã tổng kiểm tra 356 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn. 62/356 cửa hàng vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử phạt 179.000.000 đồng.

Từ ngày 31/1 Tổng cục Quản lý thị trường thống kê các vụ việc vi phạm về trang thiết bị y tế, trong đó có số liệu khẩu trang y tế nhưng kể từ ngày 7/2 trở đi website của Tổng cục QLTT không còn thông báo con số cộng dồn số khẩu trang nữa và cũng không có thông tin số khẩu trang bị thu giữ đã được xử lý như thế nào, đưa ra thị trường hay chưa.

img

Tổng cục Quản lý thị trường có thông báo từ ngày 12/2 sẽ xử lý theo quy định, sớm đưa số khẩu trang bị tịch thu ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân nhưng đến nay đã đưa ra chưa thì vẫn chưa thấy công bố (Ảnh chụp màn hình, CMH)

Trong khi đó, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, do nguồn hàng cung cấp còn hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm các loại hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch bệnh, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế. Cục QLTT các tỉnh, thành phố đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật để sớm đưa số khẩu trang tịch thu ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân.

Mặc dù có thông báo hàng ngày như trên, nhiều người thắc mắc lượng khẩu trang được lực lượng QLTT các địa phương tịch thu mỗi ngày vài chục nghìn đến vài trăm nghìn chiếc được xử lý như thế nào và đang ở đâu?

Chỉ tính số liệu từ ngày 7/2 đến ngày 22/2, 1.835.748 chiếc khẩu trang các loại bị lực lượng QLTT cả nước tịch thu. Phóng viên Dân Việt đã liên hệ với lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường để hỏi về số lượng khẩu trang đã tịch thu cũng như hình thức xử lý, khi nào thì đưa ra thị trường như thông báo nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM mới đây có văn bản đề nghị Cục quản lý thị trường TP xin ý kiến UBND TP. HCM về việc sử dụng lượng khẩu trang y tế bị tạm giữ trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Cụ thể, đối với khẩu trang xác định được nguồn gốc, đề xuất cung cấp cho những đơn vị có nhu cầu như Hội Chữ Thập đỏ TP, các trường học…

Đối với khẩu trang không xác định được nguồn gốc, đề nghị Cục quản lý thị trường TP gửi mẫu kiểm nghiệm tại các đơn vị có chức năng kiểm nghiệm. Với số khẩu trang không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Trước đó, chiều 12/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên cơ sở đề xuất của lực lượng quản lý thị trường, Sở Y tế cần phối hợp, thẩm định chất lượng 600.000 chiếc khẩu trang tịch thu được để có thể phát miễn phí cho học sinh nhưng đến nay cũng chưa thấy công bố cụ thể việc thực hiện thế nào.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem