Bình Định: Hàng trăm ngôi nhà bị nứt bất thường, dân cầu cứu

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 28/02/2020 08:12 AM (GMT+7)
Cho rằng việc thi công quốc lộ 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1) làm nứt, hư hỏng nhà, hàng trăm hộ dân ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã gửi đơn “cầu cứu” chính quyền, đòi đền bù.
Bình luận 0

Người dân bức xúc “cầu cứu”

Gần đây, nhiều người dân ở dọc dự án quốc lộ 19 bức xúc đứng ra cản trở thi công, bởi dự án đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình họ.

Theo các hộ dân sống dọc hai bên quốc lộ 19 đoạn qua địa phận huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), có rất nhiều hộ dân bị nứt nhà do đơn vị thi công dự án sử dụng dụng cụ, máy lu công suất lớn.

“Mỗi lần máy lu hoạt động chúng tôi không dám ở trong nhà vì mọi thứ rung lắc dữ dội, như có động đất. Ngôi nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt lớn trên tường, có vết nứt kéo dài khoảng 10m, vô cùng bất an. Cách đây vài tháng, không chịu nổi người dân gửi đơn đến chính quyền, đã có đoàn đến lập biên bản hiện trường nhưng chờ quá lâu vẫn chưa đền bù. Vết nứt dài khiến ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào, quá lo sợ tôi phải dùng cây để chống, tự cứu mình”, anh Phạm Văn Cường (33 tuổi, ở thôn Quang Hy, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) bức xúc.

img

Anh Phạm Văn Cường thấp thỏm dùng cây chống trong ngôi nhà chằng chịt vết nứt. Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Phạm Xuân Ngự (75 tuổi, thôn Quang Hy) cho rằng, đơn vị thi công lu đường khiến cuộc sống người dân sống ven dự án quốc lộ 19 đảo lộn, nhà dân rung chuyển, đồ đạc trong nhà thường xuyên bị rơi xuống đất, hư hỏng.

“Lo sợ không chỉ của riêng tôi mà cả hàng chục người dân, cách đây khoảng 4 tháng có đoàn công tác đến kiểm tra vết nứt trong nhà nhưng lúc này vẫn chưa thấy phản hồi đền bù hay không? Chúng tôi ủng hộ dự án nhưng ảnh hưởng đến cuộc sống của dân, lãnh đạo cần có biện pháp xử lý”, ông Ngự yêu cầu.

Cách nhà ông Ngự không xa, ngôi nhà bà Phan Thị Lượng (thôn Quang Hy, xã Phước Lộc) cũng chằng chịt vết nứt trên tường, móng nhà vệ sinh bị sụt lún, hư hỏng.

“Thi công gây bụi nghi ngút, người dân la ó họ mới chịu tưới nước cho có lệ. Mùa mưa nước tràn vào nhà, đất trên đường đổ xuống vườn san lấp với dịện tích 40m2 đất đang trồng rau, hoang hóa không thể sản xuất. Tường nhà nứt toác, quá bức xúc tôi ra cản trở thì họ hứa giải quyết nhưng chờ lâu rồi, chẳng thấy đền bù gì, rất khó coi. Chúng tôi ở đây quá hiền, chứ ở nơi khác họ không để yên đâu”, bà Lượng nói.

img

Người dân xã Phước Lộc gửi đơn đến chính quyền, phản ánh việc thi công quốc lộ 19 gây nứt nhà. Ảnh: Dũ Tuấn.

119 hộ dân gửi đơn đến chính quyền

Dẫn chúng tôi chứng kiến những vết nứt trong ngôi nhà còn khá mới, ông Trịnh Tấn Thành - Phó thôn Quang Hy cho biết: “Khi máy lu hoạt động người dân không thể ở trong nhà, tường nhà thì bị nứt hàng loạt. Các cuộc họp, tiếp xúc cử tri người dân liên tục phản ứng, chúng tôi đã cùng ký đơn kiến nghị tập thể gởi chính quyền xã nhờ can thiệp. Tuy nhiên, mọi việc chỉ mới dừng lại ở việc đơn vị bảo hiểm kiểm tra, chụp hình hiện trường để tham mưu chứ chưa có kết quả gì”.

Làm việc với Dân Việt, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc Thái Văn Thuận cho biết, từ tháng 6/2019 chính quyền xã bắt đầu tiếp nhận đơn của 119 hộ dân yêu cầu giải quyết, đền bù do ảnh hưởng thi công quốc lộ 19, chủ yếu là gây nứt nhà. Trong đó, thôn Phú Mỹ 1 có 34 hộ, thôn Phong Tấn 78 hộ và thôn Quang Hy 7 hộ.

“Tiếp nhận đơn, xã đã tổng hợp và có văn bản kiến nghị gởi Ban quản lý dự án giao thông tỉnh xem xét, giải quyết. Lúc này, ban quản lý đã thuê đơn vị tư vấn độc lập, bảo hiểm thẩm định theo nội dung đơn và dự kiến ngày 28/2 họ sẽ tiến hành chi trả cho người dân bị ảnh hưởng ở thôn Phú Mỹ 1 (26 hộ) và Phong Tấn (56 hộ), riêng thôn Quang Hy chưa nằm trong đợt chi trả lần này. Hiện, còn khoảng 37 hộ dân phải chờ thẩm định, đợi giải quyết sau”, ông Thuận cho hay.

img

Người dân địa phương cho rằng việc thi công quốc lộ 19 gây nứt nhà, gây bất an. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, thời gian qua ngoài việc thi công gây nứt nhà, người dân còn bức xúc phản ánh dự án gây bụi bặm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống các hộ dân ven quốc lộ 19.

“Việc thi công gây nứt nhà chậm giải quyết đã khiến người dân bức xúc, cản trở thi công. Chính quyền xã phải vào cuộc can thiệp, vận động bà con tạo điều kiện cho dự án. Khi thi công ổn định nền đường, các đơn vị có trách nhiệm sẽ tính toán, chi trả đền bù”, ông Thuận nói.

Trước bức xúc của người dân, phóng viên Dân Việt đã liên lạc đăng ký lịch làm việc trực tiếp với lãnh đạo Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định (chủ đầu tư dự án, thuộc UBND tỉnh Bình Định) tìm câu trả lời, tuy nhiên bị từ chối.

Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định Lê Từ, chỉ cho biết ngắn gọn: “Ngày 28/2 sẽ chi trả cho 89 hộ dân bị ảnh hưởng, huyện Tuy Phước đã đồng ý cho đối thoại và cho thi công thảm đường bình thường rồi”.   

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem