Mùa vàng Mù Cang Chải đẹp tuyệt trong mắt chàng phượt thủ miền Nam

Thứ ba, ngày 25/09/2018 09:17 AM (GMT+7)
Lặn lội từ TP.HCM, nhưng những gì tận mắt được chứng kiến đã khiến một phượt thủ miền Nam hoàn toàn hài lòng. 
Bình luận 0

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300 km về hướng tây bắc. Mù Cang Chải cùng với Sapa (Lào Cai) và Hoàng Su Phì (Hà Giang) là những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Đặc biệt vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10 hằng năm, những thửa ruộng bậc thang dọc đường trông như những nấc thang lên thiên đường.

Từ trên cao nhìn xuống, chúng đẹp tựa "vân tay" của đất trời. Đó là những công trình kỳ vĩ do chính những người dân tộc chinh phục thiên nhiên tạo nên. Ruộng bậc thang vừa là kế sinh nhai của đồng bào dân tộc thiểu số, vừa là tuyệt tác, đặc sản của núi rừng tây bắc. Video và ảnh chụp thật sự không thể lột tả hết được vẻ đẹp của xứ Mù. Nếu có thể, bạn hãy đến tận nơi để tận mắt ngắm nhìn.

img

Đồi Mâm xôi nổi tiếng ở Mù Cang Chải.

Thời gian cho chuyến đi: 3 ngày 2 đêm, chi phí: 1,5 triệu đồng/người. Vé máy bay khứ hồi: TP HCM - Hà Nội thêm khoảng 2,5 triệu đồng/người nữa. 

Lịch trình cụ thể

Ngày thứ nhất: 

- 7h sáng, bắt xe giường nằm từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội tới thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái, khoảng 190 km, thời gian di chuyển 5 tiếng. Thuê xe máy từ thị xã Nghĩa Lộ tới huyện Mù Cang Chải, khoảng 100 km, mất 3,5 tiếng. Thuê xe máy với giá khoảng 100.000 đồng/ngày/xe. Đoạn đường này sẽ đi qua xã Tú Lệ, thung lũng Cao Phạ, đèo Khau Phạ... Tối về đến homestay ăn uống, nghỉ ngơi. 

N️gày thứ hai: 

- Ăn sáng, cà phê và đi đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha để săn ảnh ruộng bậc thang. Buổi trưa, quay về thị trấn để ăn trưa và xuất phát đi Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Đoạn đường đi Than Uyên cũng là những cung đường tuyệt đẹp, nhất là khi hoàng hôn dần buông. Trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào dân tộc thiểu số, hình ảnh khói lam chiều, cầu treo qua suối, tắm suối... sẽ gây cho bạn những ấn tượng mạnh. Quay về homestay ăn tối, nghỉ ngơi.

N️gày thứ ba: 

- Từ homestay, bắt đầu hành trình về lại Nghĩa Lộ. Bắt xe giường nằm từ thị xã Nghĩa Lộ về Hà Nội.  

Những điểm đến nổi bật nên lưu vào sổ tay hành trình

- Lễ hội "Bay trên mùa vàng": Thường diễn ra chính giữa mùa lúa chín vàng (năm nay từ 21 đến 23/9). Các dù lượn sẽ bay từ đỉnh đèo Khau Phạ xuống thung lũng Cao Phạ.

- Đèo Khau Phạ: Đây là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của miền Bắc Việt Nam cùng với Mã Pì Lèng, Pha Đin và Ô Quy Hồ. Đèo dài 30 km với những cung đèo quanh co, cảnh sắc hùng vĩ. Đi trên con đèo này, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp những ngọn thác cao chảy từ trên đỉnh núi xuống.

- Bản Lìm Mông, thung lũng Cao Phạ: Từ trên cao nhìn xuống những nơi này như một bức tranh đa sắc khổng lồ với màu xanh của trời, màu xanh của mạ non, màu vàng ươm của lúa chín và màu nâu của đất.

- Xã Tú Lệ (thuộc huyện Văn Chấn): Cung đường qua xã Tú Lệ rất đẹp, hùng vĩ, mây trời lồng lộng, đậm chất Tây Bắc. Ở đây, bạn còn được thưởng thức đặc sản cốm Tú Lệ nổi tiếng.

- Xã La Pán Tẩn (thuộc huyện Mù Cang Chải): Xã này đậm bản sắc dân tộc Mông. Đặc biệt nhất ở đây là đồi Mâm Xôi. Bạn có thể chạy xe máy lên, nhưng dốc khá cao, đòi hỏi tay lái vững. Bạn nên thuê người dân địa phương chở. Nhiều nhóm du khách chọn giải pháp trekking để ngắm cảnh. Ở đây bạn sẽ được mở mang tầm mắt, "sống ảo" vì cảnh thiên nhiên đẹp và rất hùng vĩ. 

- Xã Dế Xu Phình, Chế Cu Nha (thuộc huyện Mù Cang Chải): Không quá xa La Pán Tẩn, trên đường về trung tâm huyện Mù Cang Chải, dọc theo Quốc lộ 23, bạn có thể ghé vào Dế Xu Phình và Chế Cu Nha để ngắm nghía thêm những thửa ruộng bậc thang trải dài bất tận. Đừng quên dừng lại ở một căn chòi nào đó và chụp thật nhiều ảnh. 

- Hình ảnh khói lam chiều: Thỉnh thoảng trên cung đường từ xã Tú Lệ sang huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu), bạn sẽ bắt gặp người đồng bào thổi cơm, đốt đồng nghe hương mùi gặt. Thoang thoảng mùi khói ngút lên xuôi theo chiều gió, trong góc bếp của những căn chòi, trên các thửa ruộng bậc thang. 

- Phong tục "tắm tiên" bên suối của các nữ nhân dân tộc Thái cũng là một nét văn hóa rất hấp dẫn.

Những món ăn trên đường chinh phục mùa vàng

- Các món thịt, cá nướng ướp hạt dỗi, mắc khén.

- Lợn quay, lợn gác bếp, trâu gác bếp.

- Xôi ngũ sắc, cốm Tú Lệ.

- Cơm Giang Bính, thị xã Nghĩa Lộ.

- Quán Nhà Sàn, thị trấn Mù Cang Chải.

Nhật Tân (Ngôi sao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem