Ăn Tết, nghỉ Tết và chơi Tết

Lam Linh Thứ năm, ngày 23/01/2020 06:00 AM (GMT+7)
Giữa cái Tết cổ truyền của người già và Tết hiện đại của người trẻ luôn có sự lệch pha nhất định. Và xu hướng của năm 2020, một bộ phận không nhỏ khách du lịch muốn trải nghiệm du xuân nhưng không phải một mình mà đoàn viên bên gia đình.
Bình luận 0

Xu hướng chơi Tết gia tăng

Du xuân, chơi tết không còn là khái niệm xa lạ trong mấy năm nay. Thay vì dành toàn bộ các ngày nghỉ Tết ở nhà, tụ tập ăn bánh chưng và ngủ nướng, chơi Tết đã trở thành một xu hướng và đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Nếu trước kia, khi kinh tế còn khó khăn, việc có một cái Tết đủ đầy, “đói quanh năm, no ba ngày Tết” là điều mong mỏi nhất của mỗi gia đình, thì trong thời đại hôm nay, ăn Tết đi kèm với nghỉ Tết và chơi Tết đích thực.

img

Thời hiện đại mang đến những tiện nghi mua sắm nhanh gọn cho người dùng. Chỉ cần một cú click chuột trên mạng, sẽ có ngay một anh shipper chuyển đồ đến tận nhà trong hai giờ đồng hồ nhanh gọn. Và khi muốn mua sắm, chỉ cần dạo một vòng qua các siêu thị lớn nhỏ là đầy một xe hàng chở về.

Và khi việc ăn đã không còn quan trọng, người ta đã nghĩ đến việc được nghỉ Tết và chơi Tết thực sự. Đó là khoảng thời gian thay vì bận bịu với cơm áo gạo tiền, cả gia đình sẽ cùng nhau nghỉ ngơi, chơi Tết thật vui.

Xu hướng chơi Tết bắt đầu từ giới trẻ đã lan tỏa mạnh mẽ đến cuộc sống gia đình. Khi Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần, bên cạnh việc chuẩn bị, dọn dẹp nhà cửa để đón chào năm mới, nhiều người cũng bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến du xuân.

Một trong những xu hướng chơi Tết và du lịch đầu năm rõ nét nhất chính là các chuyến du lịch gia đình với các thành viên ba thế hệ ông bà, cha mẹ và con cháu. Tư tưởng chơi tết cũng thay đổi rõ rệt với những thành viên lớn tuổi trong gia đình. Nếu trước kia, Tết là quây quần bên mâm cơm trong gia đình, thì nay cũng vẫn là bên mâm cơm nhưng trên những nẻo đường du lịch.

Nơi đâu có các thành viên trong gia đình, nơi đó là nhà. Chuyến du lịch là cơ hội lý tưởng để các thành viên trong tổ ấm có thời gian gắn kết, thể hiện tình cảm và chăm sóc lẫn nhau.

Đa dạng tour du lịch ngày Tết

Tết Canh Tý 2020 có 7 ngày nghỉ, nên nhiều người dân có xu hướng tranh thủ du xuân xa nhà với những chuyến đi ngắn khoảng 3 – 4 ngày.

Với những chuyến đi tự túc, đòi hỏi người đi phải tự lên hoàn toàn các chương trình đi lại như điểm đến, vé máy bay, phương tiện đi lại, nơi ăn chốn nghỉ. Việc lên lịch này thường dành cho các bạn trẻ, ưa xê dịch và không ngại khám phá tìm hiểu những nơi mới. Du lịch tự túc đã quen thuộc với giới trẻ trong nhiều năm nay.

img

Với các chuyến đi gia đình, người đi có xu hướng đặt mua các tour du lịch hoặc các combo du lịch trọn gói, nghỉ dưỡng tại các quần thể nghỉ dưỡng đẳng cấp đang ngày càng tăng vào dịp đầu năm 2020. Đây là một xu hướng du lịch mở. Thay vì phải đi theo lịch trình tour cứng nhắc và không hợp lý, người đi du lịch sẽ mua combo gồm vé máy bay, khách sạn và tự chọn các điểm vui chơi tại nơi đến. Xu hướng này vừa đem lại lợi ích kinh tế cho cả bên làm dịch vụ lẫn bên khách sạn, vừa làm người đi du lịch cảm thấy thoải mái và được nghỉ ngơi theo ý mình.

Từ khoảng tháng 11, các công ty du lịch đã mời chào tour tết và đón nhận một lượng đông đảo khách đặt với các kế hoạch lên sẵn cho kỳ nghỉ. Chị Trần Thu Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ việc đón Tết tại Đài Loan năm nay. Chị cho biết, vì Đài Loan cũng ăn tết Nguyên đán, nên chị cùng gia đình muốn được xả hơi mà vẫn được hưởng không khí Tết náo nhiệt.

Còn chị Đoàn Thanh Tâm (Cầu Giấy, Hà Nội) chọn du lịch biển trong nước. Vì ngoài Bắc lạnh nên chị muốn các thành viên trong gia đình trải nghiệm, hưởng thụ, mà không phải bận tâm đến công việc thường ngày.

Các công ty lữ hành nhận định, tết năm nay lượng khách hàng trẻ đi theo nhóm chiếm đa số. Trong đó, khách lẻ đăng ký một mình có xu hướng giảm, nhóm khách gia đình đi du lịch có xu hướng gia tăng. Khách hàng thay vì tìm kiếm tour giá rẻ trên mạng của những công ty du lịch mới đã quay lại tìm tour của công ty lâu năm, uy tín. Do khách muốn mọi việc tốt đẹp và may mắn trong năm mới, nên không mạo hiểm chọn các tour của các công ty chưa khẳng định được tên tuổi.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch Tết Âm lịch 2020, Vietrantour đã đưa ra các tour nội địa như chụp ảnh, khám phá cung đường hoa cải, hoa ban và thưởng thức ẩm thực miền núi, hòa mình vào các lễ hội du xuân của các tỉnh miền núi phía Bắc gồm Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai)…

Công ty Lữ hành Fiditour có nhiều chương trình dành cho những du khách có nhu cầu du xuân, lễ Phật và cầu may mắn đầu năm, thường quan tâm đến các địa điểm: Chùa Bái Đính, Tràng An (Ninh Bình), Yên Tử (Quảng Ninh)… Những người thích du lịch biển thường lựa chọn các vùng biển ấm như Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng. Trong khi đó, các tour đón Tết tại nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia… cũng vô cùng sôi động.
 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem