Vì sao "ông trùm" FBI Brad Doucette lại rút súng tự sát?

Lê Thảo Chi (theo Los Angeles Times) Thứ hai, ngày 30/03/2020 20:30 PM (GMT+7)
Một buổi sáng năm 2003, Brad Doucette 45 tuổi - viên chức FBI cấp cao đặc trách chống khủng bố - thức dậy trong tình trạng bồn chồn lo lắng. Thế rồi không lâu sau, Brad Doucette cầm súng nã vào đầu mình.
Bình luận 0

Tối hôm đó, Brad Doucette đi ngủ muộn sau ngày làm việc mệt mỏi. Giấc ngủ của anh bị gián đoạn bởi cú điện thoại từ văn phòng lúc 4h30. Một giờ sau, Suzane, vợ anh, lại thấy chồng có điện thoại. Vốn bình tĩnh, lần này, Doucette quát to trong ống nghe.

Thông thường, Doucette luôn tắm trước khi đi làm. Tuy nhiên, hôm nay, Suzane không nghe tiếng vòi nước. Thay vào đó, cô nghe một tiếng động. Tưởng chồng làm đổ cây đèn bàn, Suzane vội chạy vào phòng ngủ. Cô thấy chồng nằm bất động trên giường, máu từ tai phải chảy ra thành dòng.

img

Trụ sở FBI - nơi nhiều viên chức phải làm việc với sức ép rất lớn.

Brad Doucette đã làm việc cho FBI gần 20 năm. Trước thời điểm tự tử, Doucette là Chỉ huy trưởng đơn vị tinh nhuệ FBI chuyên điều tra đối tượng tình nghi có nguồn gốc từ Iran, nhóm khủng bố Hezbollah của Leban và các nhóm Hồi giáo Shiite quá khích khác.

Dù không thừa nhận rằng Doucette chết vì kiệt quệ bởi công việc nhưng FBI hiện bắt đầu khảo sát ảnh hưởng công việc lên tinh thần nhân viên, trong đó có việc xem lại các lý do xin nghỉ bệnh, đơn từ chức, những trường hợp vô kỷ luật cũng như các yêu cầu xin được tư vấn tâm lý.

Ngày càng có nhiều trường hợp biểu hiện căng thẳng tột độ trong tâm lý nhân viên FBI. Ken Piernick - đồng nghiệp Brad Doucette - lên cơn đau tim suýt mất mạng và đã xin nghỉ hưu vào tháng 12/2003 sau 22 năm phục vụ FBI. “Sau vụ 11-9, không ai bị sức ép nặng nề như tại FBI” - phát biểu của Larry Mefford, cựu Chỉ huy trưởng đơn vị chống khủng bố.

Theo Larry Mefford, gần như tất cả đều dồn cho FBI. “Tôi nghe nhiều lần rằng nếu CIA không thộp được bọn khủng bố ở nước ngoài hoặc Lầu Năm Góc không tóm được chúng thì người ta sẽ giao cho chúng tôi” - Larry Mefford kể.

Steve Moore - nhân viên đặc trách khu vực Los Angeles, từng phục vụ 21 năm tại FBI và 3 năm ở cương vị giám sát tiến trình điều tra Al-Qaeda cũng như các tổ chức khủng bố khác - cũng xin chuyển sang bộ phận khác cách đây một năm.

Cái chết của Doucette đã gây sốc cho nội bộ FBI. Giám đốc FBI Robert S. Mueller từng đến nhà Doucette ba lần, trong đó có lần đích thân chuyển thư tay của Tổng thống George W. Bush và (nguyên) Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft. Gia đình và thân nhân Doucette từng nhận ra sức ép đối với anh là rất quá, thế nhưng họ cảm thấy bất lực không biết giúp anh bằng cách nào.

Năm 1983, ở tuổi 26, Doucette gia nhập FBI. Được phân về lực lượng tình báo, Doucette đến văn phòng tại Sacramento, nơi anh gặp Suzane (nhân viên FBI, ly dị, có hai con gái). Hơn một năm sau, họ kết hôn rồi chuyển đến Phoenix. Suzane nghỉ làm việc FBI năm 1993 trong khi sự nghiệp Doucette ngày càng thăng tiến. Trước khi đến Los Angeles năm 1994, Doucette phụ trách hầu hết nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong ngành Tư pháp Hoa Kỳ, từ chống buôn lậu ma túy, cướp nhà băng, đến rửa tiền...

Với bề dày kinh nghiệm, Doucette cuối cùng được phân bổ về nhóm chống khủng bố, mang nhiệm vụ như một điệp viên: nghe trộm một cú điện thoại từ Pakistan hoặc bám đuôi một hành khách tình nghi trong chuyến bay Paris - New York...

Doucette chính là một trong những người có mặt trong nhóm điều tra vụ khủng bố Trung tâm Thương mại thế giới năm 1993 và sau này tham gia nhóm điều tra vụ tai nạn bí hiểm của chiếc EgyptAir năm 1999. Năm 2000, Doucette là Chỉ huy trưởng lực lượng an ninh bảo vệ chương trình Đại hội đảng Dân chủ toàn quốc (trong mùa tranh cử tổng thống).

Tháng 9/2002, Brad Doucette được bổ nhiệm Chỉ huy trưởng đơn vị đặc trách Iran - Hezbollah. Tháng 3/2003, Doucette được giao nhiệm vụ chỉ huy nhóm FBI chuyên phỏng vấn thành phần Iraq lưu vong, đồng thời thu thập thông tin tình báo cho quân đội Mỹ (trước thời điểm Mỹ đánh Iraq).

Mang trọng trách quá lớn khiến Doucette rơi vào tình trạng suy kiệt. “Anh ấy làm việc 7 ngày trong tuần và thậm chí khi ở nhà, anh ấy cũng cầm điện thoại suốt” - Suzane kể. Doucette bị sút khoảng 10kg. Tính hài hước của anh biến mất. Là nhà thiên văn nghiệp dư, bây giờ, Doucette cũng chẳng còn thời gian đâu mà ghé mắt đến chiếc kính viễn vọng. Suzane khuyên chồng nghỉ ở FBI nhưng Doucette từ chối.

5 ngày trước khi chết, Doucette gọi điện cho vợ từ văn phòng, nói rằng mình mệt đến mức gần như thở không nổi. Suzane đánh xe đến văn phòng đưa Doucette đến bệnh viện. Kết luận của bác sĩ - như có thể hình dung - là kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần. Ngay hôm sau, Doucette lại đi làm.

Vào cái đêm định mệnh, Doucette dẫn vợ đi ăn và tâm sự rằng mình đang khó chịu bởi ông sếp muốn sa thải hai nhà phân tích tình báo, trong khi Doucette nghĩ rằng họ chỉ cần được hướng dẫn thêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem