Tiếp liệu trên không cho tiêm kích F-35: Khó như lên trời!

Thứ năm, ngày 30/01/2020 12:33 PM (GMT+7)
Để bảo toàn được phần vỏ ngoài hoàn toàn tàng hình, máy bay F-35 buộc phải đưa phần ống nhận nhiên liệu lên lưng khiến cho việc tiếp liệu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Bình luận 0

img

Là tiêm kích thế hệ năm duy nhất trên thế giới hiện nay chỉ được trang bị một động cơ, tiêm kích F-35 của Không quân Mỹ có tầm bay bị hạn chế khá nhiều vì nó có trọng lượng cất cánh nhẹ, khả năng mang nhiên liệu hạn chế. Nguồn ảnh: Sina.

img

Khi bay tàng hình, F-35 không thể mang theo bình xăng phụ và khi đó, nó chỉ có thể mang theo tối đa 8391 kg nhiên liệu. Nếu mang theo đầy đủ vũ khí, lượng nhiên liệu này chỉ đủ cho F-35 hoạt động khoảng 1239 km trước khi "hết xăng". Nguồn ảnh: Sina.

img

Vậy nên, việc tiếp nhiên liệu trên không cho loại tiêm kích này là điều tối quan trọng dù có phần khá... khó khăn. Nguồn ảnh: Sina.

img

Chiến đấu cơ F-35 hoàn toàn không có vòi nhận nhiên liệu, nhiên liệu sẽ được đổ lên cửa nhận ở trên lưng của chiếc chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: Sina.

img

Vấn đề là, vị trí nhận nhiên liệu này lại nằm ngoài tầm nhìn của phi công lái chính trên chiếc F-35 khiến việc tiếp liệu trên không sẽ trở nên rất khó khăn. Nguồn ảnh: Sina.

img

Trong trường hợp này, phi công lái chính của tiêm kích thế hệ năm F-35 buộc phải nghe theo sự chỉ dẫn của nhân viên tiếp liệu trên máy bay KC-135 để vào đúng vị trí. Nguồn ảnh: Sina.

img

Sau đó, nhân viên tiếp liệu trên chiếc KC-135 sẽ điều khiển vòi bơm nhiên liệu vào đúng vị trí tiếp nhận. Nguồn ảnh: Sina.

img

Mặc dù nghe có vẻ khá phiền phức nhưng thực tế, không chỉ tiêm kích thế hệ năm như F-35 mới đặt ống nhận nhiên liệu trên không ở vị trí này, bản thân tiêm kích F-16 của Mỹ một vài phiên bản cũng có vị trí nhận nhiên liệu tương tự. Nguồn ảnh: Sina.

img

Trong trường hợp tác chiến không cần tàng hình, tối đa tiêm kích F-35 có thể mang theo được hai giá treo nhiên liệu nữa ở bên ngoài, tăng tầm bay tối đa lên 2800 km. Nguồn ảnh: Sina.

img

So với nhiều loại máy bay chiến đấu khác đang được Mỹ sử dụng, F-35 có thể coi là loại tiêm kích có tầm bay và bán kính chiến đấu ngắn bậc nhất. Nguồn ảnh: Sina.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem