Kẻ hiếp dâm che đậy dấu vết tinh vi và bản án 396 năm tù

Thứ năm, ngày 17/10/2019 14:34 PM (GMT+7)
Marie tưởng sẽ nhận được cảm thông, trợ giúp từ gia đình và cảnh sát khi biết cô bị hiếp dâm song thực tế đã ngược lại.
Bình luận 0

Một buổi sáng tháng 8/2008, thiếu nữ 18 tuổi Marie* bước vào phòng cảnh sát thành phố Lynnwood, bang Washington (Mỹ), trình báo: "Tôi bị hiếp dâm".

Theo lời kể của Marie, một người đàn ông lạ mặt đã trèo qua cửa sổ vào phòng, dùng dao uy hiếp và trói cô bằng dây giày rồi giở trò đồi bại nhiều lần. Trong suốt thời gian này, kẻ lạ mặt chụp ảnh và dọa sẽ tung lên mạng nếu Marie làm lộ chuyện. Gã còn bắt cô đi tắm để rửa sạch mọi bằng chứng trước khi rời đi.

Dựa trên lời khai của Marie, cảnh sát Lynnwood mở cuộc điều tra nhưng nhanh chóng dừng lại vì thấy chính mẹ nuôi tạm thời của nạn nhân cũng không tin lời con gái. Người mẹ nói "lời kể của Marie như một tập phim truyền hình hình sự".

img

Phác họa chân dung kẻ gây án. Ảnh: Jefferson County D.A.’s Office.

Cảnh sát Lynnwood quay sang nghi ngờ Marie. Họ thấy cô bé không có vẻ gì hoảng loạn như nạn nhân bị hiếp dâm và tìm ra một số điểm không thống nhất trong những lần cô thuật lại sự việc.

Sau khi bị dọa cho ngồi máy kiểm tra nói dối, Marie vội rút lại lời khai ban đầu vì sợ sẽ mất quyền được ở trong căn hộ do chính phủ trợ cấp cho trẻ em thuộc hệ thống chăm sóc thay thế. Marie thừa nhận mọi chuyện chỉ xảy ra trong mơ và do mình bịa ra để được chú ý.

Marie bị buộc tội Khai báo gian dối và thỏa thuận nhận tội để tránh phải ngồi tù. Cô gái phải trả 500 USD tiền án phí và phải tham gia tư vấn tâm lý về chuyện nói dối. Hồ sơ của Marie được cảnh sát Lynnwood đóng lại, nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó.

Cách thành phố Lynnwood hơn 1.300 dặm về phía Đông Nam là ba thành phố Aurora, Westminster, và Golden, đều thuộc vùng ngoại ô xung quanh Denver, thủ phủ bang Colorado. Trong ba năm 2008-2011, tại ba thành phố này liên tiếp xảy ra nhiều vụ hiếp dâm nhưng chưa tìm được thủ phạm.

img

Các vụ hiếp dâm xảy ra cách xa nhau nhưng đều xoay quanh Denver. Ảnh: Google Maps.

Kẻ hiếp dâm trong cả ba vụ dường như đều có cùng thủ đoạn giống nhau như đột nhập vào buổi tối, ghi hình vụ hiếp dâm để đe dọa, dùng khăn lau sạch dấu vết, và bắt nạn nhân (độ tuổi 20-65) rửa sạch bằng chứng.

Đặc biệt trong sự việc ở Westminster, hung thủ còn bắt nạn nhân 26 tuổi đánh răng và lấy đi ga trải giường. Trước khi đi, hắn còn dặn dò nạn nhân cách để tránh việc tương tự xảy ra sau này. Trong lúc tiếp xúc, nạn nhân nhìn trộm thấy kẻ gây án có vết bớt tối màu ở bắp chân trái, to cỡ quả trứng.

Vì phạm vi gây án rộng, cảnh sát từng địa phương hoàn toàn không nhận ra mình đang phải đối mặt với tên hiếp dâm hàng loạt trong suốt ba năm. Mọi chuyện chỉ ngẫu nhiên sáng tỏ khi một cặp vợ chồng cùng là điều tra viên nhưng công tác ở hai thành phố khác nhau chia sẻ công việc.

Tới đầu tháng 1/2011, cảnh sát ba thành phố Aurora, Golden, Westminster cùng thành lập tổ chuyên án. Điều tra viên bước đầu thấy rằng kẻ gây án rất thông minh vì hắn cố ý chọn nạn nhân ở những địa phương có phạm vi thẩm quyền cách xa nhau để cảnh sát không thể kết nối các vụ tấn công tình dục. Hơn nữa, hung thủ có vẻ am hiểu cách làm việc của lực lượng chức năng và thậm chí có thể chính là người trong ngành nên chuyên viên giám định hiện trường chỉ thu được ba mẫu ADN dạng tiếp xúc ("touch DNA") và 7-8 tế bào da chết, không đủ để tạo thành mẫu ADN hoàn chỉnh.

Gần hiện trường vụ hiếp dâm ở thành phố Golden, cảnh sát trích xuất được camera giám sát chiếu vào cổng khu chung cư nơi nạn nhân cư trú. Video tối hôm xảy ra vụ hiếp dâm cho thấy trong hơn 12 tiếng có 261 phương tiện và người ra vào cổng chung cư, trong đó đáng nghi nhất là một chiếc Mazda bán tải trắng với 10 lần xuất hiện trong video. Tuy vậy, chất lượng ghi hình quá mờ để điều tra viên nhìn thấy biển số xe.

img

Chiếc bán tải Mazda trắng xuất hiện gần hiện trường ở thành phố Golden. Ảnh: Golden Police Department.

Tới cuối tháng 1/2011, các manh mối đều đi tới ngõ cụt, tổ chuyên án mở rộng phạm vi tìm kiếm sang các khu vực xung quanh. Họ phát hiện một tháng trước vụ hiếp dâm ở Westminster, một phụ nữ 46 tuổi ở thành phố Lakewood bị kẻ đeo mặt nạ đe dọa và cố gắng trói tay. Nhân lúc đối phương quay đi, nạn nhân nhảy ra ngoài cửa sổ phòng ngủ và chạy thoát. Tổ chuyên án thấy rằng đây là vụ hiếp dâm thất bại với cùng kẻ gây án.

Tại hiện trường vụ án ở Lakewood, cảnh sát tìm thấy vết tích hình tổ ong trên thành cửa sổ, được xác định là họa tiết do loại găng tay thể thao đặc thù để lại. Trên nền đất gần cửa sổ phòng ngủ là dấu tích của mẫu giày Adidas ZX 700.

Tổ chuyên án tiếp tục rà soát báo cáo về phương tiện khả nghi trong bán kính 0,25 dặm xung quanh nhà nạn nhân ở Lakewood trong vòng 6 tháng trước khi xảy ra vụ đột nhập. Từ đây, họ phát hiện ba tuần trước đó, cảnh sát được gọi tới kiểm tra chiếc xe Mazda bán tải trắng lảng vảng quanh khu vực. Khi tới nơi, cảnh sát thấy tài xế đã rời khỏi xe nên cũng không tiếp tục điều tra nhưng vẫn ghi lại sự việc trong báo cáo.

Từ biển số xe trong bản báo cáo, tổ chuyên án biết được chiếc xe đứng tên Marc Patrick O’Leary, cũng trú tại Lakewood. Người này chưa từng có tiền án tiền sự, không phải là tội phạm tình dục và từng phục vụ trong Lục quân Mỹ. Đặc biệt, Marc từng mua trang web khiêu dâm vào tháng 9/2008.

Điều tra viên đối chiếu ảnh chiếc Mazda của Marc với chiếc xe bị ghi hình ở Golden, phát hiện cả hai xe đều bị vỡ kính chiếu hậu bên khách và đều bị trầy xước cùng một chỗ ở phần đuôi. Ngoại hình của Marc cũng tương tự so với mô tả nạn nhân.

Không có ADN, tổ chuyên án vẫn khá chắc đây là kẻ mình cần tìm. Họ xin được lệnh khám và gặp Marc tại nhà riêng vào ngày 13/2/2011. Khi Marc còn đang bối rối và ngạc nhiên, điều tra viên yêu cầu nghi phạm vạch ống quần cho xem bắp chân. Đúng như suy đoán, bắp chân của Marc có vết bớt tối màu to như quả trứng, giống với mô tả của nạn nhân. Khi cảnh sát đọc lệnh bắt giữ, Marc lập tức đòi được gặp luật sư.

Khám nhà Marc, cảnh sát nhanh chóng tìm thấy đôi giày Adidas ZX 700, đôi găng tay họa tiết tổ ong, máy ảnh, súng, cùng kho cất quần lót phụ nữ được giấu trong chiếc loa trong tủ quần áo.

img

Một số bằng chứng buộc tội tìm thấy tại nhà Marc. Ảnh: Golden Police Department.

Trong máy tính Marc có nhiều ảnh chụp nạn nhân bị trói trên giường, hầu hết là những khuôn mặt tổ chuyên án đã thuộc. Nhưng trong số đó, cảnh sát phát hiện ảnh một cô gái trẻ tuổi mà điều tra viên chưa từng gặp bị trói trên giường, bên cạnh là tờ giấy hẹn nhận bằng lái xe. Trên tờ giấy là tên và địa chỉ của Marie, trú tại Lynnwood, bang Washington.

Với đầy đủ bằng chứng, Marc thừa nhận tội Hiếp dâm và các tội danh liên quan. Hắn bị tòa án bang Colorado phạt 327 năm 6 tháng tù, mức án kịch khung mà pháp luật cho phép, vì bốn lần hiếp dâm vào ngày 9/12/2011. Tháng 6/2012, Marc tiếp tục bị tòa án bang Washington tuyên phạt 68 năm 6 tháng tù vì hiếp dâm Marie và một nạn nhân khác, tức tổng cộng là 396 năm tù. Hiện, Marc bị giam giữ tại bang Colorado và sẽ không bao giờ được trả tự do.

Biết tin Marie thật sự là nạn nhân, phòng cảnh sát Lynnwood mở cuộc điều tra nội bộ và đưa ra kết luận điều tra viên trong cuộc điều tra ban đầu gần như đã ép buộc Marie thừa nhận nói dối. Họ đã quá chú trọng vào điểm bất thường vụn vặt (vốn là hiện tượng thường thấy khi nạn nhân kể lại) mà bỏ qua bằng chứng rõ ràng về tội phạm. Nếu sự việc được điều tra nghiêm túc, Marc có thể đã bị bắt giữ và không thể gây hại cho 5 nạn nhân tiếp theo. Tuy vậy, không người nào tại phòng cảnh sát bị kỷ luật.

img

Marc Patrick O’Leary sẽ không bao giờ được ra tù. Ảnh: CBS News.

Sau đó, Marie kiện thành phố Lynnwood vì án oan sai và nhận được 150.000 USD tiền bồi thường. Sau khi được xóa án tích, cô gái rời bang Washington, thi đỗ bằng lái xe và trở thành tài xế xe tải đường dài. Hiện, Marie đã kết hôn và có hai con.

Hiện, mọi phòng cảnh sát ở Mỹ đã được hướng dẫn về quy trình điều tra vụ án hiếp dâm thiết thực hơn. Theo đó, điều tra viên không nên giả định nạn nhân thật sự sẽ hoảng hốt thay vì bình tĩnh, hoặc có thể nhớ lại và chắc chắn về mọi chi tiết. Cảnh sát cũng không nên cho rằng nạn nhân là người trưởng thành sẽ đáng tin hơn trẻ vị thành niên.

Ngoài ra, bản hướng dẫn còn cho biết cảnh sát không nên thẩm vấn nạn nhân hoặc sử dụng máy kiểm tra nói dối. Thiết bị này đặc biệt không đáng tin khi dùng với người bị sang chấn tinh thần và có thể phá hủy lòng tin của nạn nhân đối với lực lượng chức năng. Rất nhiều bang tại Mỹ đã cấm việc sử dụng máy phát hiện nói dối với nạn nhân án hiếp dâm.

Quốc Đạt (Vnexpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem