Choáng: Tàu sân bay 13 tỷ USD của Mỹ không thể tự vệ khi tham chiến

Chủ nhật, ngày 16/02/2020 10:31 AM (GMT+7)
Những thử nghiệm mới nhất với tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ cho thấy tàu sân bay này sẽ rất dễ gặp nguy hiểm khi thực chiến, kể cả khi được bảo vệ bởi một dàn tàu hộ tống.
Bình luận 0

img

Theo những thông tin mới nhất vừa được truyền thông Mỹ tiết lộ, tàu sân bay trị giá 13 tỷ USD của nước này chiếc USS Gerald R. Ford hoàn toàn không đủ khả năng tự vệ khi tham chiến. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Vấn đề trên được Lầu Năm Góc rút ra trong nhiều bản báo cáo kể từ lần thử nghiệm gần đây nhất của hàng không mẫu hạm đắt nhất thế giới này. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Theo đó, tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ "có khả năng tự vệ rất giới hạn" khiến nó "giảm khả năng tự vệ và sống sót khi tham gia thực chiến trên biển". Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Có thể hiểu rằng, ngay cả khi hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford được một đội tàu khu trục hạm và tuần dương hạm bảo vệ, nó cũng khó có thể sống sót được trong thực chiến khi các vũ khí tự vệ trên tàu cùng hệ thống cảnh báo sớm không làm việc hiệu quả. Nguồn ảnh: Pinterest.

img

Giống với mọi tàu sân bay khác trong thế kỷ 21 của Mỹ, số lượng vũ khí để tàu USS Gerald R. Ford tự vệ trong thực chiến là rất ít ỏi, chỉ đủ để nó tự bảo vệ bản thân trước số ít pha tung đòn hiểm hóc của đối phương. Nguồn ảnh: USnavy.

img

Cụ thể, cấu hình vũ khí của tàu USS Gerald R. Ford bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không RIM-162 và RIM-116 nhưng mỗi tổ hợp chỉ có hai quả đạn trên bệ. Ngoài ra, tàu còn được trang bị ba khẩu pháo cao tốc Phalanx. Nguồn ảnh: USnavy.

img

Mặc dù có cấu hình vũ khí cực kỳ khiêm tốn, tuy nhiên có vẻ như tàu USS Gerald R. Ford vẫn không thể sử dụng được những loại vũ khí này một cách hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm vừa rồi. Nguồn ảnh: USnavy.

img

Việc không có vũ khí để tự vệ trước các đòn tấn công của đối phương khiến USS Gerald R. Ford gặp phải nguy cơ bị hư hại bất cứ lúc nào nếu như dàn tàu hộ vệ của nó không thể đánh chặn được hoàn toàn hoả lực chống hạm của đối phương. Nguồn ảnh: USnavy.

img

Ngay cả khi sử dụng vũ khí hiệu quả nhất của mình đó là các máy bay tiêm kích chiến đấu, USS Gerald R. Ford vẫn có một nguy cơ nào đó khi bị tấn công bằng tên lửa hành trình - những thứ vũ khí cực kỳ khó bị đánh chặn bởi tên lửa của tiêm kích chiến đấu. Nguồn ảnh: USnavy.

img

Đến thời điểm hiện tại, chiếc tàu sân bay thứ hai của Mỹ được đóng theo lớp Gerald R. Ford đang được "thành hình". Tuy nhiên chiếc đầu tiên - USS Gerald R. Ford dường như vẫn còn tồn đọng quá nhiều lỗi trước khi nó có thể "xứng danh" là tàu sân bay hiện đại và đắt đỏ nhất lịch sử. Nguồn ảnh: USnavy.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem