Chiến dịch Điện Biên Phủ và khẩu pháo bắn phát mở màn

Thứ bảy, ngày 17/03/2018 16:32 PM (GMT+7)
Được xếp hạng vào loại vũ khí hạng nặng, khẩu lựu pháo M2A1 được Trung Quốc viện trợ cho lực lượng Việt Minh chính là khẩu pháo đã khai hỏa những loạt đầu tiên, mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Bình luận 0

img

Ra đời năm 1941 và được sản xuất trong hơn 10 năm kể từ năm 1941 tới năm 1953, khẩu lựu pháo M2A1 với cỡ nòng 105mm đã được sử dụng bởi nhiều quốc gia trên thế giới suốt từ khi nó ra đời tới nay. Nguồn ảnh: WWII.

img

Trước khi chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra, lực lượng pháo binh non trẻ của ta đã được các nước bạn viện trợ các đơn vị pháo M2A1 đầu tiên. Nguồn ảnh: TTVNOL.

img

Những khẩu pháo trên được Trung Quốc viện trợ cho quân đội ta nhằm tăng cường khả năng hỗ trợ thực tế là hàng Mỹ viện trợ cho quân đội Tưởng Giới Thạch. Nguồn ảnh: Blogvn.

img

Có trọng lượng chỉ khoảng 2,2 tấn, đây là một trong những khẩu pháo cỡ nòng 105mm nhẹ và cơ động nhất thời bấy giờ. Đây chính là lý do tại sao khẩu pháo này lại được lựa chọn làm vũ khí chính để quân và dân ta kéo lên hai điểm cao, khai hỏa nhắm thẳng vào thung lũng Mường Thanh. Nguồn ảnh: Tienphong.

img

Tổng cộng hai khẩu pháo đã phải di chuyển hành trình dài 15 km đường rừng núi, từ phía Đông Bắc sang Tây Bắc Điện Biên Phủ, vượt qua đỉnh cao nhất là Pú Pha Sỏng cao 1150 mét và qua thung lũng Nậm Kho Hu sâu âm 600 mét so với mực nước biển. Nguồn ảnh: QPVN.

img

Hành trình thần kỳ đấy đã khiến cả thế giới phải thán phục, nhất là khi quân và dân ta đã kéo những khẩu M2A1 qua những con dốc cao tới 60 độ chỉ hoàn toàn bằng tay. Chính điều "không tưởng" này đã khiến toàn bộ quân đội Pháp ở Mường Thanh phải ngỡ ngàng khi nghe thấy những loạt đạn pháo đầu tiên được ta bắn đi. Nguồn ảnh: Tube.

img

Có chiều dài tổng cộng 5,94 mét, khẩu lựu pháo M2A1 sử dụng cỡ đnạ 105x372R cỡ 105mm, pháo có khả năng nâng góc cao tối đa 66 độ và hạ góc tối đa -5 độ. Nguồn ảnh: Gettyimg.

img

Có tầm bắn xa nhất là 11270 mét, khi đặt trên hai đỉnh núi cao nhất của dẫy Pú Hồng Mèo và Pú Tà Cọ bao xung quanh thung lũng Mường Thanh, hai khẩu pháo này của ta có thể khai hỏa vào bất cứ vị trí nào trong trận địa của quân đội Pháp. Nguồn ảnh: Tube.

img

Với hỏa lực cực mạnh và lợi thế bất ngờ như vậy, M2A1 đã góp phần giúp quân và dân ta dành chiến thắng lịch sử trong trận Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Nguồn ảnh: QDND.

img

Tổng cộng đã có khoảng hơn 10.000 khẩu M2A1 đã từng được sản xuất. Những khẩu pháo này vẫn được quân đội ta sử dụng trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sử dụng cho tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Howitzer.

img

Trên thế giới hiện nay vẫn có gần 30 quốc gia sử dụng loại pháo này trong biên chế của mình. Ưu điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển và có hỏa lực chưa bao giờ là lỗi thời đã giúp M2A1 tiếp tục được tin tưởng tới tận ngày nay dù đã bước qua tuổi 70. Nguồn ảnh: Military.

img

Tượng đài Hò kéo pháo ở Điện Biên Phủ với hình tượng hò kéo pháo bất diệt của quân và dân ta. Chính khẩu pháo này đã góp phần không nhỏ vào chiến thằng lừng lẫy mà quân và dân ta đạt được cách đây 64 năm. Nguồn ảnh: Dulich.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem