Công ty TNHH Tân Thủy (Hà Nam): Đi đầu xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục, thể thao

Nam Tùng Sơn Thứ năm, ngày 26/03/2020 13:37 PM (GMT+7)
“Trước đây chúng em phải tập luyện trong bể bơi dài chỉ 25m, 4 làn bơi, nên việc tập luyện để có thành tích cao là rất khó khăn. Năm 2017, sau khi dự án xã hội hóa cải tạo, nâng cấp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam hoàn thành và đi vào sử dụng, việc tập luyện của đội thuận lợi hơn rất nhiều, nhờ đó thành tích cũng được cải thiện đáng kể…”, vận động viên bơi lội Đỗ Xuân Thiện (Đội tuyển bơi lội Hà Nam) chia sẻ.
Bình luận 0

Chủ trương đúng đắn

Những năm gần đây việc thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực như xây dựng, giao thông, giáo dục hay y tế… không còn xa lạ đối với người dân cả nước nói chung và người dân tỉnh Hà Nam nói riêng. Việc thực hiện xã hội hóa đã giải quyết được bài toán về nguồn vốn đầu tư công của Nhà nước, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Và thực tế đã được khẳng định giá trị lợi ích mà việc xã hội hóa đem lại là rất lớn cho toàn xã hội và người dân được hưởng lợi trực tiếp.

img

Bể bơi dài 50m, 6 làn bơi đã được Công ty TNHH Tân Thủy thực hiện đầu tư dưới hình thức xã hội hóa đã được đưa vào sử dụng năm 2017 đã và đang tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tập luyện cho đội tuyển bôi lội Hà Nam và người dân trong tỉnh rèn luyện thể dục, thể thao.

Trên tinh thần nhằm giảm nguồn vốn đầu tư công, trong điều kiện ngân sách của tỉnh còn hạn chế, để cải tạo và nâng cấp các thiết chế thể thao được đồng bộ, hiện đại đáp ứng chất lượng tập luyện, thi đấu thể thao thành tích cao và phục vụ nhân dân trong vùng rèn luyện thể dục, thể thao, UBND tỉnh Hà Nam đã quyết định phê duyệt dự án xã hội hóa cải tại, nâng cấp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam, do Công ty TNHH Tân Thủy đầu tư xây dựng.

Dự án được xây dựng trên diện tích 9.394m2, trên cơ sở khuôn viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam, tại vị trí phía Bắc giáp đường Trần Văn Chuông; Phía Nam giáp sân trong khuôn viên sân vận động tỉnh; Phía Đông giáp đường quy hoạch; Phía Nam giáp đường Lý Thái Tổ, phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý, Hà Nam).

img

Ông Nhữ Mạnh Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam cho biết, với cơ sở vật chất như hiện nay, đủ đáp ứng để Trung tâm đào tạo khoảng 40 VĐV/năm.

Quy mô của dự án được thực hiện gồm: 1 bể bơi dài 50m, 6 làn bơi đạt tiêu chuẩn tập luyện và thi đấu quốc gia, đủ phục vụ đào tạo 40 VĐV/năm; 4 sân tennis có mái che, đủ phục vụ đào tạo 40 VĐV/năm. Bên cạnh đó, dịch vụ sân tennis có thể đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao cho khoảng 7.200 lượt khách/năm và dịch vụ bể bơi có thể đáp ứng nhu cầu bơi lội cho khoảng 12.000 lượt khách/năm. Ngoài ra, còn có dịch vụ cà phê, giải khát có thể đáp ứng nhu cầu khoảng 15.000 lượt khách/năm. Gian hàng trưng bày bán đồ thể thao với dự kiến bán ra khoảng 2.000 sản phẩm/năm. Và dịch vụ nhà hàng đủ phục vụ khoảng 17.500 lượt khách/năm, trung tâm tổ chức hội nghị đủ phục vụ khoảng 720 giờ/năm, với tổng mức đầu tư gần 52 tỷ đồng.

Theo đó, mục tiêu của dự án là nhằm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, cải tạo khu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu đào tạo, tập luyện, thi đấu thể thao, giải trí, ăn uống của các vận động viên và nhân dân. Tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước…

img

Không chỉ phục vụ tốt cho công tác tập luyện của đội tuyển bơi lội Hà Nam, những năm gần đây bể bơi do Công ty TNHH Tân Thủy đầu tư xây dựng còn thu hút hàng chục nghìn lượt người dân quanh khu vực đến bơi lội, tắm mát trong dịp hè.

Doanh nghiệp tài trợ 100% kinh phí tập luyện

Cuối năm 2019, Công ty TNHH Tân Thủy đã ký kết thỏa thuận hợp tác và hợp đồng tài trợ đội tuyển bơi và quần vợt tỉnh Hà Nam giai đoạn 2020 – 2024, với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam (Sở VHTTDL Hà Nam). Theo đó, Công ty TNHH Tân Thủy sẽ tài trợ 100% kinh phí tập luyện, quần áo đấu cho đội tuyển bơi lội và quần vợt Hà Nam trong thời gian 5 năm và đội tuyển bơi lội và quần vợt sẽ được mang tên là Tân Thủy Hà Nam.

Ông Nguyễn Đại Dương – Giám đốc Công ty TNHH Tân Thủy cho biết, sau khi được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận Chủ trương đầu tư, Quyết định phê duyệt dự án, cấp Giấy phép xây dựng… Công ty đã gấp rút thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai dự án. Sau 1 năm xây dựng sân tennis có mái che đã được khánh thành năm 2016 và năm 2017 hệ thống bể bơi, nhà tổ chức sự kiện và các dịch vụ phụ trợ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Dương, Công ty TNHH Tân Thủy không chỉ đầu tư xây dựng khu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam theo hình thức xã hội hóa, mà sau khi đi vào hoạt động, công ty còn miễn phí 100% kinh phí tập luyện và hỗ trợ quần áo, dụng cụ tập luyện cho đội tuyển bơi lội và tennis thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh và một phần khinh phí khi các đội tuyển tham gia thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh.

Ông Nhữ Mạnh Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam tỏ ra rất vui mừng khi chúng tôi đề cập đến vấn đề thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên cấp cao, sau khi Công ty TNHH Tân Thủy cải tạo, nâng cấp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh và đi vào sử dụng.

Ông Tùng bày tỏ: “Trước đây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh cũng đã có 1 bể bơi dài 25m, 4 đường bơi và 2 sân tennis thi đấu ngoài trời, nhưng hầu hết cơ sở vật chất này đã xuống cấp, không còn thích hợp cho việc luyện tập thể thao thành tích cao. Vì vậy, trước mỗi giải bơi chúng tôi đều phải đưa vận động viên đi tập huấn ở các đơn vị khác ngoài tỉnh, do đó rất tốn kém và vất vả. Còn về tennis, trước đây chúng tôi cũng đã có một đội tennis, nhưng vì sân tập không đảm bảo, nên buộc phải giải tán năm 2014. Sau khi 4 sân tennis có mái che đi vào hoạt động và được Công ty TNHH Tân Thủy hỗ trợ 100% kinh phí tập luyện, quần, áo, dụng cụ tập luyện, đầu năm 2020 chúng tôi đã thành lập và đào tạo lại đội tennis tỉnh từ U6 đến U10”.

Là một vận động viên đã từng giành được rất nhiều huy chương tại các giải bơi lội tỉnh và toàn quốc ( 03 Huy chương Bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2014); 01Huy chương Vàng, 01 Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018), vận động viên Đỗ Xuân Thiện không khỏi xúc động khi được tập luyện trong điều kiện cơ sở vật chất khang bể bơi đạt tiêu chuẩn.

img

VĐV Đỗ Xuân Thiện (giữa) đội tuyển bơi lội Hà Nam sau khi bể bơi đi vào hoạt động, điều kiện tập luyện tốt hơn, giúp em đã giành được 1HCV và 1HCĐ – tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018.

“Em đã từng trải qua quãng thời gian dài tập luyện ở bể bơi dài 25m, 4 làn bơi và thấu hiểu được sự khó khăn như thế nào. Bể ngắn, chúng em phải quay đầu rất nhiều lần, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn bị chóng mặt vì phải quay đầu quá nhiều lần. Từ khi có bể bơi 50m dài, 6 đường bơi đạt chuẩn quốc gia, việc tập luyện của đội thuận tiện hơi, cũng nhờ đó mà thành tích cũng được cải thiện. Em đã giành được tấm Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018” – Thiện vui vẻ cho biết.

Được biết, năm 2019 sau khi đã gặt hái được những thành công nhất định, vận động viên Đỗ Xuân Thiện đã được UBND tỉnh Hà Nam, Sở VHTTDL Hà Nam xét đặc cách trở thành viên chức và làm huấn luyện viên của đội tuyển bơi lội Hà Nam.

img

Trung tâm tổ chức sự kiện Tân Thủy được xây dựng, đã tạo nên bộ mặt khang trang, thuận lợi cho công tác tổ chức các giải đấu của khu vực, quốc gia.

Ông Trần Quốc Toản – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nam cho biết, việc thực hiện xã hội hóa cải tạo, nâng cấp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh là một chủ trương đúng đắn đã được Thường trực Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành của tỉnh Hà Nam thông qua. “Việc dự án được thực hiện và đi vào hoạt động, đã cải thiện được tình trạng xuống cấp của các cơ sở vật chất đào tạo, huấn luyện thể dục, thể thao của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho huấn luyện viên, các vận động viên tập luyện để nâng cao thành tích. Tạo nên bộ mặt khang trang, sạch đẹp của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh. Tiết kiệm được chi phí đầu tư công và chi phí đào tạo vận động viên, tăng thu ngân sách cho tỉnh. Đáp ứng được nhu cầu rèn luyện thể dục, thể thao của nhân dân” – ông Toản cho biết.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, một người dân phường Thanh Châu (TP.Phủ Lý, Hà Nam) cho biết: “Từ khi bể bơi đi vào hoạt động, hè năm nào tôi cũng cho các cháu sang đây bơi. Bể ở đây nước sạch, giá cả lại phải chăng và từ nhà tôi qua đây cũng gần, nên rất thuận tiện. Nếu không có chủ trương xã hội hóa của tỉnh, chắc người dân chúng tôi khó có cơ hội được bơi lội trong bể bơi đạt chuẩn như thế này”.

Không chỉ phục vụ cho đội tuyển bơi lội, tennis của Hà Nam tập luyện và nhân dân rèn luyện sức khỏe, việc đầu tư 4 sân tennis có mái che và 1 bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia, những năm gần đây Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam đã trở thành nơi đăng cai nhiều giải quần vợt, bơi lội với quy mô toàn quốc và khu vực. Cụ thể, năm 2018 Trung tâm đã trở thành nơi tổ chức Tập huấn chuyên môn cho các cán bộ, hướng dẫn viên, huấn luyện viên làm công tác cứu hộ, cứu nạn của 32 tỉnh thành phía Bắc. Cũng trong năm 2018, Trung tâm cũng đã đăng cai tổ chức giải Quần vợt Hà Nam mở rộng của các tỉnh phía Bắc, thu hút 13 tỉnh thành, với hơn 300 VĐV tham gia tranh tài. Đầu năm 2020, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam cũng đã về khảo sát, đánh giá, dự kiến sẽ tổ chức một giải quần vợt tại 4 sân tennis này vào cuối năm nay.
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem