Bắc Mê, sức dân làm nên điều kỳ diệu

Hoàng Yến Thứ năm, ngày 15/11/2018 14:36 PM (GMT+7)
Vận dụng linh hoạt sức dân, huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã biến những khó khăn thành động lực để đạt được nhiều tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
Bình luận 0

Để chương trình thực sự hiệu quả, huyện đã phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, huy động sự tham gia của người dân, các đoàn thể trong thực hiện chương trình. Riêng trong năm 2017, huyện đã tổ chức đóng góp được 425,68 triệu đồng tiền mặt, 2.639 ngày công lao động làm đường bê tông nông thôn, đổ bê tông sân trường học, nhân dân hiến được 15.170 m2  đất…

img

Nhân dân thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc mở rộng nền đường theo tiêu chí NTM. HY

Sự đóng góp của nhân dân còn được thể hiện trên nhiều phương diện và rộng khắp tại các xã như: nhân dân xã Minh Sơn đóng góp gần 700 triệu đồng mua dây kéo điện về các thôn Lùng Thóa, Lùng Quốc, xóm Đán Khao của thôn Nà Sáng, thôn Khuổi Lòa và 50 triệu đồng mua vật liệu làm đường giao thông nông thôn. Xã Đường Hồng có 13 hộ hiến 14.450m2 đất để làm đường giao thông, điểm trường học, nhà văn hóa thôn, sân thể thao thôn. Nhân dân xã Lạc Nông đóng góp 130 triệu đồng kéo điện tại nhóm hộ thôn Nà Pâu và 720 ngày công lao động làm đường. Nhân dân xã Phú Nam đóng góp 33,5 triệu đồng và 176 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn.

Cùng với đó, nhiều hộ đã tự mở mới và cải tạo nhà ở như: Mở mới 6.400m đường liên xóm, liên gia; nâng cấp, tu sửa 12.710 m đường giao thông nông thôn; có 102 hộ láng bó, nền nhà; 69 hộ làm nhà tắm; 87 hộ làm nhà vệ sinh; 93 hộ làm bể nước; 39 hộ cứng hóa nền chuồng trại gia súc; 176 hộ di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà; 88 hộ chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình, 72 hộ nhà sạch vườn đẹp...

Lý giải cho việc có được sự đồng tình của nhân dân, bà Nguyễn Thị Tình, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn cho biết: “Tuy đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong xã còn cao, một số thôn bản chưa có điện lưới quốc gia, nhà văn hóa thôn nhưng nhận thấy muốn đời sống của người dân nâng lên thì cần thay đổi nếp sống cũ nên xã tích cực tuyên truyền qua các cán bộ thôn, xã và lực lượng giáo viên tại các trường. Qua đó, chương trình xây dựng NTM đã dần ăn sâu vào nhận thức của nhân dân, từ đó đã có 4 thôn đóng góp kinh phí kéo điện lưới quốc gia, tự góp tiền mở rộng đường; các thôn trong xã góp 120 triệu đồng xây dựng lớp học tại xã... Đây là những tín hiệu đáng mừng”.

“Thôn đã vận động từng hộ dân, phân tích cho họ hiểu lợi ích của việc kéo điện và mở đường, sau hơn 2 tháng đã có 39/52 hộ tình nguyện góp tiền kéo đường điện lưới quốc gia. Tổng số tiền phải bỏ ra là gần 300 triệu đồng, để có thể đóng góp các hộ phải mất con trâu, con bò nhưng ai cũng phấn khởi vì sẽ có điện, có thể dùng tivi, tủ lạnh, quạt... Nhiều hộ còn đầu tư thêm máy thái cỏ, mua máy xát mini tự phục vụ gia đình. Giờ bà con trong thôn không còn phải chịu cảnh chạy hàng kilomet để xem phim, hay lỉnh kỉnh vác bao thóc, ngô xuống xã để xát”, anh Giàng Mí Hồ, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Quốc, thôn đầu tiên tự bỏ tiền kéo đường điện trên địa bàn xã Minh Sơn, cho biết.

Không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, nhiều thôn bản của các xã tại huyện Bắc Mê đã dùng chính nội lực của mình để phục vụ cho lợi ích chung, giúp cuộc sống của người dân thêm no ấm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem