Doanh nghiệp đóng tàu đồng ý hỗ trợ lắp máy mới cho tàu 67 nằm bờ

Trương Hồng Thứ năm, ngày 26/10/2017 14:35 PM (GMT+7)
Sau khi Sở NNPTNT Quảng Nam yêu cầu phải bồi thường cho ngư dân, Công ty Bảo Duy đã đồng ý hỗ trợ lắp máy mới cho tàu 67 nằm bờ.
Bình luận 0

Ngày 26.10, đại diện Sở NNPTNT Quảng Nam cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản phúc đáp từ Công ty đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng) xung quanh việc tàu sắt 67 của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) bị hỏng máy, nằm bờ.

Theo văn bản trên, ngày 5.8, Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á đã đồng ý mỗi bên sẽ tạm ứng 50% để mua thay máy mới cho tàu ngư dân Liên. Mặc dù Bảo Duy đã sẵn sàng mọi việc, tuy nhiên phương án trên đã không được thực hiện, do sự từ chối cộng tác của Liên Á.

img

Tàu sắt trị giá 16 tỷ đồng của ngư dân Liên hỏng máy nằm bờ 2 năm chưa vươn khơi 

Sau đó, ông Liên kiện Bảo Duy và Liên Á đòi bồi thường do sự cố máy chính. Vụ việc đã được TAND TP.Tam Kỳ xét xử sơ thẩm ngày 30.8 và hiện nay đang được TAND tỉnh Quảng Nam xem xét thụ lý và xử phúc thẩm theo công văn kháng nghị của Bảo Duy. Do vậy, cần phải mất thêm nhiều thời gian, có thể kéo dài từ 3 - 4 tháng mới có phán quyết của Tòa phúc thẩm. để buộc các bên thi hành.

Để tiện cho ngư dân Liên sớm có tàu vươn khơi khai thác, Bảo Duy đề xuất hỗ trợ cho ngư dân bằng cách tiếp tục thực hiện phương án đã đồng ý trong cuộc hợp ngày 5.8. Và Bảo Duy sẽ tạm ứng 100% chi phí mua máy mới cùng chi phí liên quan.

Văn bản của Bảo Duy viết: "Chúng tôi thấy tổng chi phí cho việc thay máy mới là 2.498.504.000 đồng cả việc mua máy mới và chi phí thay máy. Chi phí này sẽ được Bảo Duy tạm ứng toàn bộ. Thứ hai, trong số nợ khoảng 7,5 tỷ đồng chưa thanh toán, để nghị nhân hàng BIDV Quảng Nam và ông Liên giải ngân số tiền 2.498.504.000 đồng để Bảo Duy mua và thay máy mới".

img

Tàu nằm bờ khiến cuộc sống của ngư dân Liên khó khăn, phải đi vá lưới thuê

“Riêng việc máy chính của tàu bị hư và đang được TAND tỉnh Quảng Nam phụ lý xử phúc thẩm, nếu kết luận cuối cùng của các cấp xét xử là Bảo Duy không có trách nhiệm trong việc thay máy chính bị hư, không phải bồi thường thiệt cho ông Liên, thì đơn vị nào thua kiện thì phải hoàn trả lại số tiền cho Bảo Duy đã tạm ứng mua máy mới. Nếu Bảo Duy phải có lỗi và bồi thường, thì chi phí thay máy trên sẽ được sử dụng thi hành.

Đây là việc thiện chí của đơn vị Bảo Duy, nên đề nghị các bên liên quan thống nhất cách thực hiện trên để sớm bàn giao tàu cho ngư dân…”. Văn bản do ông Nguyễn Quang Kỳ - Tổng Giám đốc Cty CP Đóng tàu Bảo Duy ký.

Còn theo đại diện Sở NNPTNT Quảng Nam, trước văn bản thiện chí của đơn vị Bảo Duy, sở sẽ tổ chức họp với các bên liên quan để sớm có phương án mới nhất giúp ngư dân Liên sớm có tàu vươn khơi.

Như Dân Việt thông tin, ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chủ tàu sắt Qna-94679TS thuộc Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng 2 năm vẫn án minh bất động tại bờ biển Thọ Quang (Đà Nẵng).

Việc tàu nằm bờ do hỏng máy này khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, nên ông quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.

Sau khi bị thua kiện, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, chứ Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường.

Dân Việt tiếp tục thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem