Đoàn nghệ thuật thiếu nhi quốc tế diễn nhạc kịch ở Việt Nam

Thứ bảy, ngày 13/08/2011 13:46 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đoàn nghệ thuật Trại hè thiếu nhi Quốc tế “Nuckids 2011” của LB Nga gồm 73 em được tuyển chọn khắt khe sẽ có buổi công diễn vở nhạc kịch "Boongke tự do” hay còn gọi là "Không gian hạnh phúc" vào ngày 17.8 tại Hà Nội.
Bình luận 0

"Trại hè Nuckids" là hoạt động được Tập đoàn Nhà nước “Rosatom” (Liên bang Nga) tổ chức thường niên từ ba năm qua, quy tụ những thiếu nhi có năng khiếu là con em các cán bộ từ các cơ sở hạt nhân của nhiều nước khác nhau.

“Trại hè NucKids 2011” bắt đầu diễn ra từ ngày 11.7 tại Nhà nghỉ “Ershovo” ngoại ô Moscow, với sự tham gia của 73 thiếu nhi đã được chọn lựa từ các nước như Liên bang Nga, Ukraina, Bungari, Ấn Độ và Việt Nam.

img

Năm nay, các em thiếu nhi tham gia “Trại hè NucKids 2011” đã luyện tập để công diễn vở nhạc kịch "Boongke tự do”, do các nghệ sỹ và các đạo diễn ưu tú của Liên bang Nga dàn dựng. Vở diễn được xây dựng theo những câu chuyện có thật ở Moscow. Năm 1954 ở thành phố này, bên cạnh nhà ga tàu điện ngầm Taganskaya có xây một công trình ngầm bí mật phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân. Nhưng vào những năm 80 người ta đã bỏ hoang công trình và sau đó một thời gian, khi kiểm tra hiện trạng công trình, người ta phát hiện ra có rất nhiều trẻ em lang thang ẩn náu ở đó.

Các nhân vật trong vở diễn đối diện với cuộc đấu tranh giữa thiện - ác và gìn giữ hòa bình đều là trẻ em. Mỗi em đều có một hoàn cảnh riêng biệt, không em nào giống em nào, nhưng các em đều có một mong muốn là chung sống hòa bình trong xã hội thu nhỏ của mình cùng với sự tin tưởng, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Ý thức “mình vì mọi người và mọi người vì mình” vẫn còn sống động từ thời Alexander Duma, và cách nhận thức quan điểm này của các em trong vở diễn đáng để các bạn cùng lứa tuổi và thậm chí là cả người lớn cùng suy nghĩ.

Vở diễn có tựa đề tiếng Anh là “Bunker of Freedom” (“Boongke tự do”) nhưng các nhà tổ chức “Trại hè Nuckids 2011” muốn chuyển ngữ tiếng Việt cho tựa đề thành “Không gian hạnh phúc”, với mong muốn thông điệp của vở diễn trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn với các khán giả trẻ Việt Nam.

Theo quy định của chương trình, các thành viên trại hè dưới sự hướng dẫn của các nhạc sĩ và nhạc công tiếng tăm phải xây dựng kịch bản biểu diễn trước 35 ngày, soạn nhạc và lời bài hát, tập múa và một tuần rưỡi còn lại sẽ đi biểu diễn ở các nơi. Năm nay, chương trình biểu diễn được tổ chức tạ̣i một trong những nhà hát tốt nhất của Moscow là Et Cetera vào ngày 11.8 và tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội vào tối 17.8.

Mục đích chính của chương trình "Trại hè Nuckids" không chỉ phát huy năng khiếu sáng tạo của các nghệ sỹ nhí mà còn nhằm củng cố tình hữu nghị giữa con em cán bộ của các cơ sở hạt nhân LB Nga và các nước khác, phát triển những truyền thống giao lưu văn hóa và khả năng sáng tạo của thiếu nhi, đồng thời tuyên truyền rộng rãi về năng lượng nguyên tử với thế hệ trẻ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem