Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Chiến Hoàng Thứ sáu, ngày 24/11/2023 21:35 PM (GMT+7)
Chia sẻ tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó tập trung nhiều đến những hạn chế trong xúc tiến thương mại, các vấn đề chính sách, hỗ trợ...
Bình luận 0

Sáng 24/11, tại tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp về xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm nông nghiệp OCOP.

Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP là rất cần thiết

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh Bắc Kạn đã đạt được nhiều thành tựu, các sản phẩm có thế mạnh ngày càng được mở rộng, phát triển. Tuy nhiên, việc xúc tiến thương mại vẫn còn những hạn chế. Diễn đàn là dịp trao đổi, nhìn nhận, đánh giá những mặt hạn chế, đưa ra giải pháp hữu hiệu thực hiện trong thời gian tới.

Diễn đàn Khuyến công @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Toàn cảnh Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn. Ảnh: Chiến Hoàng

Được biết, đến nay tỉnh Bắc Kạn đã có 184 sản phẩm OCOP được phân hạng sao, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 5 sao; 18 sản phẩm OCOP 4 sao; 165 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP này của 110 chủ thể, gồm: 73 Hợp tác xã, 5 doanh nghiệp, 22 hộ kinh doanh và 10 tổ hợp tác.

Toàn tỉnh Bắc Kạn có hơn 90 lượt sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm tiêu biểu cấp Quốc gia. Phần lớn các sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn đã xuất khẩu được miến dong sang Cộng hòa Séc và rượu men lá sang Nhật Bản.

Tuy nhiên, hiện các sản phẩm chủ yếu vẫn có mặt trong các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, còn thị trường ngoại tỉnh chưa nhiều. Do vậy, việc đẩy mạnh kết nối, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm là việc làm cần thiết.

Tại diễn đàn, rất nhiều vấn đề được đưa ra, tìm cách cùng tháo gỡ, điển hình như HTX Trần Phú (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) nêu khó khăn trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Diễn đàn Khuyến công @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Ông Phan Văn Tuân, Giám đốc HTX Trần Phú chia sẻ khó khăn trong việc đứng ra liên kết sản xuất theo Quyết định 1449 của UBND tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Chiến Hoàng

"Theo Quyết định 1449 của UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện dự án, khi cấp phát con giống, nhiều hộ dân không muốn nhận. HTX đề xuất ưu tiên thực hiện theo tổ nhóm cộng đồng có các thành phần hộ nghèo, cận nghèo. Như vậy, HTX sẽ thuận lợi hơn trong việc bao tiêu sản phẩm đầu ra thay vì mỗi hộ nghèo, cận nghèo mỗi hộ được phát 5 con lợn HTX đứng ra liên kết. Việc phát như vậy gần như HTX không thu được sản phẩm", ông Phan Văn Tuân, Giám đốc HTX Trần Phú bộc bạch.

Còn đại diện HTX Nhung Lũy (huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) chia sẻ khó khăn trong vấn đề thực hiện các dự án nông nghiệp chậm dẫn đến qua mùa vụ, không thực hiện được. Đại diện HTX Nhung Lũy đề xuất có phương án phê duyệt dự án từ năm trước để các dự án liên quan đến cây trồng theo mùa vụ có thể thực hiện thuận lợi.

Diễn đàn Khuyến công @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Bà Đinh Tuyết Nhung, Giám đốc HTX Nhung Lũy nói về việc thực hiện chậm dự án đối với các dự án liên quan đến cây trồng mùa vụ. Ảnh: Chiến Hoàng

Nhiều hạn chế trong xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Cùng với đó, Diễn đàn cũng tập trung trao đổi, làm rõ những mặt hạn chế trong công tác xúc tiến thương mại, như: Sản phẩm chủ yếu là chế biến thông thường; thiếu nhãn hiệu, mẫu mã bao bì; chưa có biện pháp bảo quản sau thu hoạch; chưa hình thành tổ chức liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ; các chủ thể sản xuất quy mô nhỏ; liên kết, mở rộng thị trường chưa tốt; tháo gỡ khó khăn về định mức trong sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị…

Đại diện Sở Công Thương Bắc Kạn cho rằng, để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ cần sự chung tay của các sở, ban, ngành, chủ thể. Trong đó, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia xúc tiến thương mại, phối hợp, đồng hành của các chủ thể là điều cần thiết. Các chủ thể cần tổ chức lại sản xuất, cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Bắc Kạn, mục tiêu đến năm 2025, Bắc Kạn sẽ có từ 200 sản phẩm OCOP, trong đó có ít nhất 2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao quốc gia. Giải pháp chủ chốt là phát triển các sản phẩm theo chiều sâu thông qua việc tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm; đổi mới, cải thiện quy trình công nghệ…

Diễn đàn Khuyến công @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Ảnh 4.

Ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn. Ảnh: Chiến Hoàng

Kết luận Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nông Quang Nhất đề nghị các ngành chức năng tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị để đề ra giải pháp triển khai, tháo gỡ. Tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm để tạo ra hiệu quả kinh tế OCOP cao và bền vững.

Liên quan đến Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn, ông Phan Văn Tuân, Giám đốc HTX Trần Phú, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, đây là một diễn đàn rất giá trị đối với các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn. Những câu hỏi, những băn khoăn, khó khăn cần tháo gỡ đã được các sở ngành, lãnh đạo tỉnh cùng các chuyên gia giải đáp cụ thể. 

Diễn đàn Khuyến công @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Ảnh 5.

PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, thành viên Ban Tư vấn Diễn đàn trao đổi với các doanh nghiệp, HTX. Ảnh: Chiến Hoàng

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, thành viên Ban Tư vấn Diễn đàn cho biết, liên quan đến xúc tiến đầu tư, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp hết sức có ý nghĩa.

"Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh Bắc Kạn là tỉnh tiên phong triển khai các nội dung liên quan đến xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Tại diễn đàn đã có rất nhiều câu hỏi từ phía các doanh nghiệp, HTX sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Các câu hỏi đã rất sát thực với yêu cầu của thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Các câu hỏi cũng đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và các chuyên gia trả lời rất thích đáng.

Tôi đánh giá diễn đàn hôm nay rất hiệu quả và rất có ý nghĩa. Diễn đàn đã tháo gỡ được rất nhiều vấn đề giữa các doanh nghiệp, HTX với Nhà nước. Tôi hy vọng trong giai đoạn tới, diễn đàn này sẽ được tiếp tục thực hiện không những tỉnh Bắc Kạn mà còn ở nhiều địa phương khác trong cả nước" - ông Hùng cho biết thêm.

Diễn đàn Khuyến công @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn: Nóng vấn đề xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Ảnh 6.

Các sản phẩm nông sản, OCOP của tỉnh Bắc Kạn được trưng bày, giới thiệu tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp tại Bắc Kạn. Ảnh: Chiến Hoàng

Trong khuôn khổ Diễn đàn, một số doanh nghiệp và hợp tác xã đã ký kết các hợp đồng, biên bản ghi nhớ về sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Trước đó, chiều 23/11 các doanh nghiệp, HTX dự diễn đàn cũng đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn tổ chức tham quan mô hình trà hoa cúc vàng của HTX Dương Quang tại xã Dương Quang, TP.Bắc Kạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem