Triều Tiên phát triển hạt nhân, Mỹ lo thời gian “sắp hết”

Quang Minh - NYT Thứ ba, ngày 25/04/2017 17:55 PM (GMT+7)
Phải mất 30 năm Triều Tiên mới chế tạo được quả bom đầu tiên nhưng giờ đây, công nghiệp quốc phòng nước này đã thu được nhiều tiến bộ vượt bậc.
Bình luận 0

img

Tên lửa đạn đạo liên lục địa đời mới.

Tờ Thời báo New York của Mỹ khẳng định Triều Tiên hoàn toàn có khả năng sản xuất một quả bom hạt nhân trong thời gian từ 6 tới 7 tuần. Khi tốc độ phát triển vũ khí của Triều Tiên tăng lên nhanh chóng, dễ hiểu vì sao Trump và các quan chức trong chính quyền của ông tin rằng “thời gian còn lại không còn nhiều nữa”.

Nhiều năm qua, người Mỹ cho rằng bất kì một tiến bộ quân sự nào của Triều Tiên cũng sẽ trở thành điều đáng ngại, tuy nhiên đối đầu quân sự sẽ phải rất lâu nữa mới có thể xảy ra. Sau nhiều năm Triều Tiên “miệt mài” nghiên cứu, giờ đây nhiều chuyên gia vũ khí cho rằng tên lửa Triều Tiên đã có thể bắn tới thành phố Seattle của Mỹ. “Họ đã tiến bộ rất nhiều”, giáo sư Siegfried Hecker từ đại học Stanford, phụ trách phòng thí nghiệm hạt nhân Los Alamos, nói.

img

Tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Báo chí phương Tây cho rằng ít ngày tới, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 6. Ba vụ thử gần đây nhất có sức công phá bằng quả bom Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản). Hiện chưa rõ Trump sẽ phản ứng ra sao nếu Triều Tiên thử hạt nhân, nhưng Tổng thống Mỹ nói với các đại diện ở Hội đồng Bảo an rằng cần phải áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn và thậm chí là cắt nguồn cung năng lượng cho Triều Tiên.“Mọi người bị bịt mắt suốt thời gian qua và giờ là lúc cần giải quyết vấn đề tồn đọng”, Trump nói.

Một năm trước, hình ảnh quả cầu bằng bạc, hình tròn xuất hiện cạnh lãnh đạo Kim Jong-un khiến nhiều người đặt nghi vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Họ không biết đây là đầu đạn hạt nhân thật hay chỉ là sản phẩm mô phỏng.

Nếu không có gì thay đổi, tới cuối nhiệm kỳ của ông Trump, Triều Tiên sẽ đủ sức phóng 50 đầu đạn cùng lúc và càn quét trên một diện tích lên tới 880.000 km2. Một số quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Triều Tiên đủ sức thu nhỏ vũ khí hạt nhân để gắn lên tên lửa tầm ngắn và trung. Những quả tên lửa này có thể cày nát toàn bộ căn cứ Mỹ đặt ở khu vực Thái Bình Dương cùng hàng chục ngàn lính đóng tại đó. Chuyên gia quân sự dự đoán Triều Tiên đang sở hữu 1.000 quả tên lửa đạn đạo thuộc 8 loại khác nhau.

img

Hệ thống tên lửa phóng loạt.

Giáo sư Hecker nói rằng muốn thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, Triều Tiên cần phải tiến bộ rất nhiều. Ông và các chuyên gia quân sự khác nhận định thời gian để Bình Nhưỡng hiện thực hóa tham vọng này là trong 4,5 năm tới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Triều Tiên đang tiến bộ nhanh hơn những gì phương Tây dự đoán. Ban đầu, Triều Tiên mất tới 30 năm mới có thể lắp đặt được quả bom của riêng mình và tại lò phản ứng Yongbyon, Bình Nhưỡng đã chế tạo được plutonium để dùng cho một quả bom hạt nhân.

img

Tên lửa phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm tới lò phản ứng Yongbyon năm 2010, giáo sư Hecker đã rất ngỡ ngàng khi thấy cơ sở làm giàu uranium hiện đại của Triều Tiên, điều mà các điệp viên Mỹ bỏ sót khi gửi thông tin về Washington. Thông điệp Triều Tiên phát đi rất rõ ràng: họ có thể chế tạo bom bằng plutonim hoặc uranium.

Hiện tại, Triều Tiên đang tham vọng hơn với bom nhiệt hạch, sức phá hủy gấp 1.000 lần bom hạt nhân thông thường. Đây là con đường mà Mỹ đã theo đuổi những năm 1950. Gần đây, các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc tìm thấy bằng chứng rằng nhà máy Triều Tiên đã sản xuất thành công lithium 6, một chất hiếm dùng để chế tạo nhiên liệu cho bom nhiệt hạch.

img

Lãnh đạo Triều Tiên bên quả cầu kim loại bí ẩn.

Gregory Jones, chuyên gia nghiên cứu tại tập đoàn RAND, nói rằng Triều Tiên đã sử dụng nhiên liệu nhiệt hạch thành công từ vụ thử năm 2016.

Triều Tiên có số đầu đạn hạt nhân vượt xa ước tính

Tình báo Mỹ trước đây cho rằng Triều Tiên chỉ sở hữu 1-2 đầu đạn hạt nhân và có thể tăng lên đến 10 vào năm 2020.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem