Sốc với số lượng người bị bắt trong các cuộc bạo loạn ở Pháp

Tiểu Đào (Theo RT) Thứ tư, ngày 12/12/2018 17:05 PM (GMT+7)
Tổng số lượng người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình thuộc phong trào “Áo Vàng” đã vượt qua con số 4.500. Động thái này đã khiến chính phủ Pháp bị chỉ trích là lạm dụng quyền lực để đàn áp người dân.
Bình luận 0

Phong trào biểu tình "Áo Vàng" đốt cháy nước Pháp. Video: RT.

Theo RT, cảnh sát Pháp đã bắt giữ tổng cộng 4.523 người có liên quan tới các cuộc biểu tình “Áo Vàng” vốn đang “đốt cháy” nước Pháp trong 3 tuần qua. Trong đó, theo French BFM dẫn nguồn tin cảnh sát, gần 4.100 người vẫn đang ngồi trong các nhà giam chờ được thả. Rất nhiều vụ bắt giữ xảy ra trước các cuộc biểu tình – cho thấy đây có thể là biện pháp ngăn ngừa của chính phủ Pháp.

Được biết, phong trào “Áo Vàng” xuất phát từ các nhóm người Pháp có gốc gác ở các vùng nông thôn. Họ là những người hàng ngày phải di chuyển rất xa để đi làm. Do đó, nhóm người này bị ảnh hưởng rất lớn từ việc giá xăng phải “cõng” thêm thuế bảo vệ môi trường mới.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những cuộc biểu tình phản đối thuế xăng, giá xăng tăng đã trở thành biểu tình chống chính phủ. Video: RT.

Sau đó, phong trào đã ngày càng lớn mạnh với sự tham gia của tầng lớp trung lưu, tầng lớp lao động. Hai tầng lớp này đều cảm thấy chán chường, bức xúc với việc tiêu chuẩn sống bị hạ thấp và tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”: lương quá cao để được nhận trợ cấp nhưng quá thấp để nuôi miệng ăn của bản thân và gia đình.

Được biết, phong trào “Áo vàng” không hề có một nhóm lãnh đạo chính thức nào mà được tổ chức thông qua các nhóm trên mạng xã hội. Những người tham gia biểu tình coi Tổng thống Macron và những cải cách của ông là nguồn cơn của mọi khó khăn, đau khổ.

Đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội của người dân trên khắp cả nước, chính phủ Pháp đã phải “đầu hàng”, quyết định bỏ dự định áp thuế mới và đồng thời thông báo điều chỉnh một số chính sách như tăng mức thu nhập tối thiểu, bỏ áp thuế thu nhập ngoài giờ và thưởng cuối năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem