Ông Trump ngày càng thất vọng với Trung Quốc về Triều Tiên

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ tư, ngày 28/06/2017 14:35 PM (GMT+7)
Do ngày càng bất bình với Trung Quốc về thái độ thụ động đối với Triều Tiên và vấn đề mậu dịch song phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đưa ra những hành động thương mại chống lại Bắc Kinh, 3 quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Reuters.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Theo các quan chức Mỹ, ông Trump đã mất kiên nhẫn với Trung Quốc và đang xem xét một loạt các giải pháp, trong đó có đánh thuế đối với thép nhập khẩu, Reuters dẫn lời ba quan chức Mỹ cho biết hôm 27.6.

"Ông ấy muốn bảo vệ nền công nghiệp và công nhân Mỹ", một trong ba quan chức nói, nhắc đến cam kết cứng rắn trong thương mại với Trung Quốc mà ông Trump đưa ra khi tranh cử. Thép Trung Quốc đang là đối tượng trong nhiều pháp lệnh chống bán phá giá và chống trợ giá, do đó, mặt hàng này chiếm thị phần nhỏ tại Mỹ. 

Về vấn đề Triều Tiên, ông Trump “cảm thấy đã cho Trung Quốc cơ hội để tạo sự khác biệt” nhưng ông không thấy kết quả, quan chức này nói.

Triều Tiên gần đây liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân khiến Mỹ lo ngại, thúc giục Trung Quốc gây áp lực kinh tế và ngoại giao với quốc gia láng giềng. Bắc Kinh cho biết ảnh hưởng của họ với Bình Nhưỡng là có hạn và họ đang làm mọi việc có thể.

“Họ chỉ làm một ít, không nhiều. Và nếu ông Trump không có được những gì ông cần thì ông ấy cần tiếp tục chương trình về thương mại và Triều Tiên của mình", quan chức này nói.

Thép của Trung Quốc đã là mục tiêu của hàng chục lệnh chống phá giá và chống trợ cấp tại Mỹ. Hậu quả là thép Trung Quốc chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trên thị trường Mỹ.

Hiện chưa  rõ ông Trump có hành động chống lại Trung Quốc không. Vào tháng 4 năm nay, ông Trump không thực hiện lời đe dọa rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) như đã hứa sau khi cho biết lãnh đạo Canada và Mexico yêu cầu ông ngưng ký sắc lệnh để thảo luận thêm.

Trước đó, ông Trump từng thể hiện sự thất vọng về những nỗ lực của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên trong một thông báo trên Twitter tuần trước. "Tôi đánh giá cao những nỗ lực hỗ trợ của Chủ tịch Tập và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên nhưng chúng đã không có tác dụng. Ít nhất tôi biết Trung Quốc đã cố gắng!", ông viết.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad, tới Bắc Kinh ngày 27.6, hôm nay cho biết Washington hy vọng được phối hợp cùng Bắc Kinh "trong nhiều vấn đề khó như mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem