Nhìn lại kỳ tích giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Tiểu Đào Thứ năm, ngày 12/07/2018 17:10 PM (GMT+7)
Trong hơn 2 tuần qua, thế giới dường như đã quên mất đang có World Cup mà chỉ hướng về miền bắc Thái Lan, nơi diễn ra cuộc giải cứu 13 em nhỏ và 1 HLV mắc kẹt trong hang ngập đầy nước. Hãy cùng Dân Việt nhìn lại sự kiện đặc biệt này.
Bình luận 0

Vào ngày 23.6, sau chuyến dã ngoại huấn luyện bóng đá, 12 cầu thủ nhí, nhỏ nhất 11 tuổi và lớn nhất 16 tuổi, của đội bóng “Wild Boars” cùng với người HLV 25 tuổi đã quyết định đi vào trong hệ thống hang Tham Luang Nang Non thuộc tỉnh Chiang Rai. Tuy nhiên, lũ bất ngờ ập tới làm ngập hang, khiến cho cả đội bóng bị mắc kẹt bên trong.

img

Đội bóng Wild Boars khi lần đầu tiên được tìm thấy. Ảnh: EPA.

Phải mất tới 9 ngày, các nhà chức trách mới tìm thấy 13 người bên trong hang đang cố gắng sinh tồn bằng việc uống nước chảy xuống từ các nhũ đã bên trên.

Một cuộc giải cứu ngay lập tức được vạch ra. Vào cao điểm, có tới 90 thợ lặn chuyên nghiệp, 40 của Thái Lan và 50 của nước ngoài, làm việc không ngừng nghỉ để đưa các cậu bé vốn không biết bơi hay lặn ra ngoài.

Đoạn đường từ chỗ đội bóng trú ẩn ra cửa hang không phải là dài, thế nhưng địa hình hiểm trở, ngập nước và không hề có một chút ánh sáng vẫn là một thử thách “tử thần”. Các thợ lặn dù có kinh nghiệm, có hệ thống dây hướng dẫn vẫn phải cẩn trọng khi đưa các em nhỏ luồn lách trong những đoạn hang hẹp, đá sắc nhọn bởi chỉ cần 1 sai lầm nhỏ, tính mạng của không chỉ cầu thủ nhí mà của các các thợ lặn cũng sẽ gặp nguy hiểm.

img

Để cứu được 13 người ra ngoài hang là nỗ lực của hàng trăm con người khác. Ảnh: EPA.

Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, nhanh chóng và chính xác của các thợ lặn, của các chuyên gia kỹ thuật, các tình nguyện viên,… , cuộc giải cứu đã thành công tốt đẹp. Toàn bộ 13 thành viên đều trở ra an toàn và hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Chỉ sau 1-2 tuần, tất cả sẽ lại được trở về với gia đình, trở về với cuộc sống thường ngày.

Thế nhưng, không phải cuộc giải cứu nào cũng kết thúc một cách hoàn mĩ. Khi đang tham gia công tác hậu cần đặt bình oxy phục vụ các thợ lặn, anh Saman Gunan – một thợ lặn thuộc Lực lượng Đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đã hi sinh vì hết oxy.

img

Người hùng Saman Gunan. Ảnh: Getty.

Một lần nữa, con người Thái Lan, đất nước Thái Lan đã lại cho thế giới thấy cách hành xử thấm đẫm tình người của mình. Song song với việc ăn mừng sự an toàn của đội bóng “Wild Boars”, người Thái cũng không quên bày tỏ lòng thương tiếc, nhung nhớ và biết ơn người thợ lặn Saman Gunan dũng cảm. Với người vợ thân yêu, với gia đình, với bạn bè thân thiết và cả với xứ sở chùa vàng, anh là một người anh hùng.

img

Hình ảnh mới nhất của đội bóng Wild Boars đang được điều trị tại bệnh viện Chiang Rai. Ảnh: Reuters.

Trong thời điểm hiện tại, toàn bộ 13 thành viên đội bóng đang được điều trị tại bệnh viện thành phố Chiang Rai. Tất cả đều được trải qua việc chụp X quang, thử máu,… và đang được cách ly nhằm tránh lây nhiễm vi khuẩn ra bên ngoài. Bên cạnh đó, do ở trong hang nhiều ngày, các em cũng phải đeo kính râm để giác mác có thời gian làm quen lại với ánh sáng bên ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem