Nga có thứ nguy hiểm hơn hạt nhân, Mỹ sai lầm lớn khi rút khỏi INF

Văn Giang (Theo Sputnik) Thứ bảy, ngày 19/01/2019 15:18 PM (GMT+7)
Tên lửa của Nga có đầu đạn phi hạt nhân nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân, Mỹ sai lầm lớn khi rút khỏi Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), Foreign Policy viết.
Bình luận 0

img

Tên lửa của Nga có đầu đạn phi hạt nhân nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân.

Theo Foreign Policy, ra khỏi INF có thể gây bất lợi cho Washington. Ví dụ, Nga  không cần xây dựng tiềm năng hạt nhân, nhưng việc phá vỡ thỏa thuận sẽ cho phép họ triển khai các tên lửa mặt đất mới với đầu đạn thông thường.

Tạp chí cũng cho biết rằng tại thời điểm ký kết Hiệp ước INF, các bên không nghĩ đến việc thỏa thuận cũng sẽ cấm tên lửa có đầu đạn phi hạt nhân, vì chúng được coi là thứ yếu sau các đối tác hạt nhân. Tuy nhiên, một số người hiểu tiềm năng của vũ khí phi hạt nhân có độ chính xác cao  về vấn đề này, Foreign Policy nhắc lại phát biểu năm 1984 của ông Nikolai Ogarkov, lúc đó là Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Liên Xô. Theo ông Ogarkov, tên lửa dẫn đường chính xác với tầm bay tăng lên có thể làm tăng đáng kể tác dụng của vũ khí phi hạt nhân, cuối cùng sẽ khiến chúng gần với vũ khí hạt nhân về mặt hiệu quả.

Foreign Policy cũng nhấn mạnh rằng NATO sử dụng kho vũ khí tên lửa hành trình nằm trong giới hạn INF. Lỗ hổng cho phép bố trí các vũ khí như vậy trên tàu chiến, tàu ngầm và máy bay. Ngược lại, đối với Nga, cách duy nhất để đối phó với nguy cơ đe dọa từ phương Tây là phát triển các tên lửa trên mặt đất phi hạt nhân nguy hiểm hơn. Nga có các công nghệ như vậy, và việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước sẽ cho phép đưa các vũ khí đó vào sử dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem