Mỹ tố cô gái bị cáo buộc là điệp viên Nga “dùng tình đổi quyền”

Tiểu Đào (Theo SCMP) Thứ năm, ngày 19/07/2018 11:05 AM (GMT+7)
Maria Butina bị bắt giữ và đang chờ xét xử với tội danh thông đồng, làm điệp viên nước ngoài sau khi các công tố viên Mỹ cho rằng cô là một mối đe dọa có liên quan tới Nga.
Bình luận 0

Trong phiên tòa diễn ra vào hôm qua (18.7), công dân Nga Butina bị cáo buộc làm điệp viên thực hiện các chiến dịch tình báo cho Moscow dưới vỏ bọc là một sinh viên. Các công tố viên liên bang cho rằng, trong thời gian ở Mỹ, Butina đã lợi dụng thân xác cùng với sức quyến rũ của mình để tiến thân trong chính trường, thiết lập các mối quan hệ với những nhân vật có ảnh hưởng.

img

Nhà hoạt động ủng hộ quyền sở hữu súng người Nga Maria Butina. Ảnh: Facebook.

Được biết, nhà hoạt động ủng hộ quyền sở hữu súng 29 tuổi này bị FBI phát hiện đã ngồi ăn tối riêng với một nhà ngoại giao Nga vốn bị nghi là một sĩ quan tình báo trong nhiều tuần trước khi nhà ngoại giao Nga rời khỏi Mỹ vào hồi tháng Ba vừa rồi. Ngoài ra, Butina cũng bị cho là có mối liên hệ với những người được cho là nhân viên Tình báo Liên bang Nga FSB.

Theo SCMP, bị thuyết phục bởi các cáo buộc của công tố viên, thẩm phán đã quyết định cho giam giữ cô Butina để chờ truy tố với tội danh thông đồng, hoạt động gián điệp cho Nga.

img

Maria Butina phát biểu tại một cuộc tuần hành ủng hộ việc hợp pháp hóa quyền sở hữu súng ngắn tại Moscow, Nga hồi năm 2013. Ảnh: AP.

Trước khi phiên tòa diễn ra, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích việc bắt giữ công dân Maria Butina và cho rằng động thái này là để nhằm phá hoại “các kết quả tích cực” đạt được sau cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin tại Helsinki (Phần Lan) vào hôm 16.7 vừa rồi.

“Rõ ràng là FBI thực hiện vụ điều tra theo một mệnh lệnh chính trị”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, đồng thời tiết lộ thêm rằng chính phủ Nga đang tìm cách tiếp cận Butina.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem