Đặt S-300 "trấn yểm" Syria, Nga cố tình nương tay với Israel 

Minh Nhật Thứ ba, ngày 16/10/2018 07:00 AM (GMT+7)
Việc Nga triển khai hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 ở Syria sau sự cố trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ là biện pháp trả đũa ít tai hại nhất chống lại Israel, cựu Đại sứ Mỹ Richard Kauzlarich bình luận.
Bình luận 0

img

Nga cố tình nương tay với Israel bằng việc triển khai S-300 ở Syria?

Một phóng viên tại tờ báo Tehran Times gần đây đã phỏng vấn cựu Đại sứ Mỹ Richard Kauzlarich về việc Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria sau vụ Il-20 bị bắn hạ khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Mặc dù Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi, nhưng Moscow đã đổ trách nhiệm cho Israel với cáo buộc chiến đấu cơ F-16 của nước này đã cố tình dùng Il-20 làm lá chắn để né tên lửa Syria. 

Để đáp trả, Moscow đã triển khai "rồng lửa" S-300 đến Syria để bảo vệ các lực lượng Nga đang hoạt động tại đây, hạn chế các hoạt động của Không quân Israel trong không phận Syria.

Theo cựu Đại sứ Mỹ Richard Kauzlarich, từ việc chuyển giao S-300 cho Syria, người Nga muốn thể hiện thái độ công khai trừng phạt Israel. Nhưng đây là động thái ít tai hại nhất mà họ có thể là vì họ đang cố gắng giữ mối quan hệ bền chặt với cả Israel và Syria. Hơn nữa, người Nga tin rằng, S-300 có thể ngăn chặn các sự cố bắn nhầm máy bay Nga từ chính những đồng minh của họ. 

Bình luận về phản ứng tiếp theo của Irael, ông Kauzlarich cho rằng, Tel Aviv sẽ là chống lại động thái của Nga.

Israel đã cáo buộc động thái của Nga là nguy hiểm và sẽ làm tăng căng thẳng trong khu vực. Vì thế, nước này sẽ không "ngồi yên" mặc Nga đặt S-300 ở Syria. 

Bình luận về những thay đổi trong cán cân quyền lực trong khu vực liên quan đến việc Nga triển khai S-300, ông Kauzlarich nhận định, người Israel tin rằng họ có thể phá hủy S-300 đồng thời đối phó với các mối đe dọa như vậy.

Ngoài ra, theo cựu đại sứ Mỹ, việc triển khai S-300 không giúp ngăn các vụ bắn nhầm máy bay trong tương lai do không phận trong và xung quanh Syria có quá nhiều lực lượng cùng hoạt động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem