Căng thẳng với Triều Tiên, giới chức Hàn Quốc vẫn vô tư đi nghỉ hè

Phương Đăng (theo Strait Times) Chủ nhật, ngày 13/08/2017 17:00 PM (GMT+7)
Bị chỉ trích gay gắt vì đi nghỉ hè dài ngày trong bối cảnh thùng thuốc súng trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ phát nổ, một số quan chức an ninh và ngoại giao cấp cao Hàn Quốc buộc phải hủy bỏ hoặc cắt ngắn lịch trình. 
Bình luận 0

img

Người dân Hàn Quốc theo dõi một bản tin về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Hwa, người vừa bắt đầu chuyến nghỉ hè ban đầu dự kiến kéo dài 6 ngày vào thứ Sáu (11.8) đã tuyên bố sẽ trở lại làm việc vào thứ Hai tuần sau (14.8), cắt giảm 3 ngày nghỉ theo kế hoạch, theo truyền thông Hàn Quốc. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong hôm 12.8 cũng nói với các phóng viên rằng, ông đã quyết định hủy bỏ kỳ nghỉ hè của mình vì căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nguy hiểm. 

Động thái trên của 2 quan chức an ninh và ngoại giao cấp cao Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh các đảng đối lập ở Hàn Quốc chỉ trích gay gắt "sự vô cảm và thiếu trách nhiệm của các quan chức hàng đầu" trong chính quyền Seoul khi họ vô tư đi nghỉ hè trong bối cảnh cả thế giới đang quan ngại nguy cơ chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

"Một loạt các mối đe dọa từ Triều Tiên đã khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang lên một tầm cao mới, nhưng chính quyền Moon Jae In vẫn thờ ơ", ông Jun Hee Kyung, người phát ngôn của Đảng Tự do Hàn Quốc đối lập cáo buộc hôm 12.8.

img

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Hwa đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ hè vì căng thẳng Triều Tiên.

Tương tự, Yang Soon Pil, thuộc Đảng Nhân dân (Hàn Quốc) cũng nhấn mạnh: "Tổng thống Trump tuyên bố các lực lượng Mỹ đã "sẵn sàng, khóa mục tiêu và lên nòng", có nghĩa là hành động chống lại Triều Tiên có thể sắp xảy ra, nhưng Ngoại trưởng Kang vẫn vô tư tận hưởng kỳ nghỉ của bà ấy, trong khi Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong gần đây mới quyết định hủy kỳ nghỉ dài ngày".

Căng thẳng leo thang mạnh trên bán đảo Triều Tiên dẫn tới quan ngại chiến tranh bùng nổ từ tuần trước với chính quyền Trump và Bình Nhưỡng không ngừng đe dọa lẫn nhau. 

Nhưng trong tình huống "nước sôi lửa bỏng" đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc  Cho Myoung Gyu vẫn vô tư nghỉ phép một tuần và mới chỉ vừa quay trở lại văn phòng hôm 10.8.

Hôm 9.8, trong khi ông Cho vẫn đang nghỉ phép, Triều Tiên đã đe dọa nhấn chìm lãnh thổ Mỹ Guam trong biển lửa. Ngày hôm sau, Bình Nhưỡng tiết lộ kế hoạch tấn công Guam chi tiết hơn, khi tuyên bố sẽ bắn 4 tên lửa Hwasong-12 hủy diệt hòn đảo này.  Ông Kim Young Woo của đảng đối lập Bareun nhỏ hơn 2 đảng trên đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Cho và tuyên bố rằng, chính quyền đang "không có cảm giác cấp bách để giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia sắp xảy ra".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có kỳ nghỉ hè kéo dài 1 tuần từ ngày 30.7 từng nhấn mạnh rằng, các bộ trưởng và quan chức cấp cao nên sử dụng kỳ nghỉ để tạo ra văn hóa làm việc, nơi công chức có thể nghỉ phép nhiều hơn.

Nhà Xanh đã bác bỏ những chỉ trích và cáo buộc các đảng đối lập đang gây hoang mang sợ hãi và nhấn mạnh, vấn đề an ninh luôn là ưu tiên số 1 của chính phủ Seoul.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem