Mận hậu Mộc Châu chín sớm "gây sốt", giá đắt gấp 2-3 lần

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 29/02/2020 13:20 PM (GMT+7)
Năm nay, mận hậu chín sớm ở cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La có giá đắt gấp 2 - 3 lần so với mận chính vụ nhưng không vì thế mà thiếu khách mua. Trái lại, mận hậu chín sớm lại hút khách bởi hiếm hàng, mận ăn ngon, giòn nên nhiều vườn mận chín không kịp để bán.
Bình luận 0

Thông thường vào đầu tháng 6 dương lịch, mận hậu ở Mộc Châu mới vào chính vụ thu hoạch, thế nhưng thời điểm này tại các nhà vườn ở bản Ôn, tiểu khu 34, bản Pa Khen... đã bắt đầu có mận hậu bán.

Đây là loại mận chín sớm nên có giá cao hơn nhiều so với mận chính vụ. Tại các khu chợ thị trấn nông trường Mộc Châu, sạp hàng hoa quả ven quốc lộ 6 từ Mộc Châu lên TP. Sơn La, không khó để bắt gặp những trái mận hậu chín mọng nước được bày bán.

img

Nhiều người trồng mận nói rằng, mận chín sớm không phải vườn nhà nào cũng có nên bán được giá cao.

Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình chăm sóc mận hậu chín sớm, chúng tôi tìm đến vườn mận của gia đình anh Nguyễn Đình Phong, tiểu khu bản Ôn (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Nhìn những cành mận chi chít quả, chúng tôi không khỏi tò mò và hỏi anh làm cách nào để mận chín dù chưa vào chính vụ? Anh Phong nói: “Để có mận chín sớm, tôi phải cắt tỉa cành để tạo tán cho cây. Sau đó tưới nước thường xuyên, bón nhiều phân hữu cơ bù đắp chất dinh dưỡng nuôi cây. Khâu quan trọng nhất để cây cho quả sớm vẫn là tưới nước”.

“Làm đúng các bước chăm sóc trên, 1 cây mận hậu có thể vừa cho quả chín sớm, vừa có quả nhỏ, vừa có hoa nở. Tức là cây mận hậu cứ cho quả chín sớm gối nhau đến khi vào chính vụ”- anh Nguyễn Đình Phong thổ lộ.

img

Anh Phong đang hái mận chín sớm bán cho các tiểu thương đã gọi điện đặt hàng trước đó.

Mận chín sớm ở Mộc Châu đang là loại quả “gây sốt” với nhiều người. Mặc dù có giá bán khá cao, nhưng loại quả này luôn trong tình trạng cháy hàng. Thậm chí, nhiều người bán cũng không nhập được đủ hàng để cung cấp ra thị trường.

img

Để có được những trái mận hậu chín sớm, anh Phong thường xuyên tưới nước cho vườn mận 2ha.

Hiện giá mận hậu tại vườn nhà anh Phong dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg, tùy từng loại. Mặc dù giá mận chín sớm đang ở mức cao, nhưng nhiều lái buôn và du khách đến Mộc Châu vẫn tìm mua mận rất đông. Anh Phong cho biết: “Có người đến vườn gia đình tôi mua để làm quà biếu, có người thì mua về các thành phố lớn bán kiếm lời. Vì vậy vườn mận hậu của gia đình luôn cháy hàng, không đủ bán cho khách”.

img

 Nhờ cách chăm sóc bài bản, 1 cây mận hậu có thể vừa cho quả chín sớm, vừa có quả nhỏ, vừa có hoa nở.

img

Với 15 năm kinh nghiệm trong trồng trọt, đến nay anh Phong đã sở hữu vườn mận hậu rộng 2ha.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Nguyễn Văn Bình, tiểu thương đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Mận chín sớm được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích. Hiện nay số lượng mận hậu có hạn, không nhiều như vào chính vụ, vì vậy mận Mộc Châu tôi nhập về bao nhiêu đều bán hết bấy nhiêu. Có lúc khách hàng gọi điện đặt hàng trước nhưng tôi không dám nhận lời vì sợ không mua được mận. Thời điểm này, có nhiều thương lái thu mua hơn nên giá bắt đầu có sự cạnh tranh”.

img

 Để có những trái mận chín sớm bán, anh Phong đầu tư 100 triệu đồng khoan 3 giếng tưới cho vườn cây.

img

Mận hậu chín sớm được anh Phong bán tại vườn với giá 50.000 -70.000 đồng/kg.

Theo anh Nguyễn Đình Phong, mận chín sớm không phải vườn nhà nào cũng có, vì vậy mới bán được giá cao. Còn vào chính vụ giá mận thường thấp hơn rất nhiều. Hiện vườn nhà tôi có 600 cây mận hậu, năm nay ước tính sẽ cho thu hoạch 3 - 3,5 tấn mận chín sớm, thu nhập khoảng 120 triệu đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem