Bộ trưởng NNPTNT: Không được xuất tiểu ngạch lợn sang Trung Quốc

Anh Thơ Thứ năm, ngày 17/10/2019 08:00 AM (GMT+7)
Làm việc với các doanh nghiệp, trang trại tại Hưng Yên ngày 16/10 về tình hình chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, bàn giải pháp tái đàn, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được xuất khẩu tiểu ngạch lợn sang Trung Quốc, vì chúng ta chưa ký xuất khẩu chính ngạch.
Bình luận 0

Đánh giá về tình hình giá lợn hơi tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 10 đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, vừa qua giá thịt lợn hơi tăng khá nhanh nguyên nhân cơ bản được xác định là do tác động của dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, sau 8 tháng dịch bệnh hoành hành, sản lượng thịt lợn đã giảm 8,2%, trong khi, thịt lợn vẫn chiếm tới 65-70% trong cơ cấu rổ thực phẩm của người Việt. Cung giảm nên ảnh hưởng đến thị trường. Thêm nữa, mặc dù sản lượng thịt lợn chỉ giảm 8,2%, trong thực tế không hiếm thịt lợn, song một số cơ sở chăn nuôi cố tình găm giữ lợn lại để chờ giá cao.

“Những ngày gần đây xuất hiện hiện tượng vận chuyển lợn sang thị trường bên cạnh. Tất cả những nguyên nhân đó đã đẩy giá lợn tăng mạnh trong thời gian gần đây” - ông Cường nhận định.

img

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra đàn heo nái của gia đình anh Đỗ Văn Nghĩa ở Tân Dân, Khoái Châu, Hưng Yên. Ảnh: Lê Bền. 

Trước những lo ngại của nhiều người về nguy cơ có thể thiếu thịt lợn những tháng cuối năm, Bộ trưởng Cường cho rằng nên bình tĩnh, sức sản xuất nông sản của chúng ta, sức sản xuất thực phẩm… sẽ đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu thị trường, kể cả những ngày cuối năm là thời kỳ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng mạnh.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải bảo vệ thị trường cùng với người tiêu dùng, không được tăng giá vô lối, không găm hàng làm giá. Các trang trại, doanh nghiệp tuyệt đối không được xuất khẩu lợn sang Trung Quốc. Bởi Việt Nam và nước bạn chưa có ký kết chính thức việc xuất khẩu chính ngạch, đồng thời chúng ta cũng phải có trách nhiệm bảo vệ kiểm dịch động vật ở biên giới.

Về vấn đề tái đàn, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, chúng ta đang trong bối cảnh dịch tả lợn châu phi hoành hành. Cho đến giờ phút này có thể khẳng định dịch tả châu Phi là vấn nạn toàn thế giới, nếu không có giải pháp tích cực thì bệnh dịch này sẽ phá tan một ngành hàng.

"Phải xác định sống chung, đừng mong bao giờ diệt trừ, an toàn tuyệt đối. Vậy có xác định sống chung được với nó không, phải khẳng định là có. Bằng chứng, vừa qua có nhiều doanh nghiệp, trang trại lớn, trang trại vừa đã làm tốt được biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nên đàn lợn vẫn được an toàn" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thêm nữa, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tín hiệu thị trường như vừa rồi vô cùng tốt, cộng với những thành tố tích cực kia chúng ta sẽ khuyến khích những hộ chăn nuôi trang trại lớn và vừa, doanh nghiệp đảm bảo đủ an toàn sinh học thì dịp này đẩy mạnh tăng đàn, những hộ nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn thì không tái đàn để tránh dịch lại xảy ra gây thiệt hại.

Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cần áp dụng triệt để quy trình để nhân đàn nhanh nhất, đủ cung cấp con giống cho thị trường. Về dài hạn, theo Bộ trưởng Cường thì doanh nghiệp cần bắt tay với nhà khoa học để nghiên cứu vắc xin phòng bệnh dịch này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem