3 ngày mới xong 1 mẻ mì gạo sạch, HTX Hùng Lô thu về 1 tỷ/tháng

Phạm Hưng Chủ nhật, ngày 05/04/2020 05:30 AM (GMT+7)
Làng nghề mì gạo Hùng Lô (xã Hùng Lô, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước phát triển và đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ ứng dụng công nghệ vào chương trình “sản xuất sạch hơn”. Chính nhờ những công đoạn sản xuất cầu kỳ mà mì gạo Hùng Lô luôn nhỏ, trắng, sạch, nấu chín không bị nát, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Bình luận 0

Làng nghề mì gạo Hùng Lô (xã Hùng Lô, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước phát triển và đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ ứng dụng công nghệ vào chương trình “sản xuất sạch hơn”. Điều này góp phần cải thiện đời sống của người dân, đưa thương hiệu mì gạo Hùng Lô không ngừng vươn xa, được nhiều người tiêu dùng đón nhận. 

img

Tháng 8/2017, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mì gạo Hùng Lô chính thức được công nhận, do Hợp tác xã mì gạo Hùng Lô làm chủ sở hữu và được Nhà nước bảo hộ. Đến nay, hợp tác xã có 12 thành viên (6 hộ làm trực tiếp) doanh thu trung bình của hợp tác xã từ sản xuất mì gạo đạt từ 800 triệu - 1 tỷ đồng/tháng nhờ việc ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất mì sạch hơn.

img

Ông Cao Đăng Duy - Giám đốc Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô chia sẻ: “Việc thành lập hợp tác xã để liên kết với nhiều nghiệp đoàn, liên kết các hộ dân để làm ăn lớn. Hiện thương hiệu mì gạo Hùng Lô đã có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng đón nhận”.

img

Thời điểm năm 2004, khi làng nghề vừa mới được công nhận, người dân Hùng Lô sản xuất mì gạo hoàn toàn làm bằng thủ công dẫn tới việc giá thành sản phẩm cao. Nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ đã phải bỏ nghề.

img

Quy trình sản xuất mì gạo Hùng Lô khá phức tạp và mất thời gian. Để cho ra thành phẩm sẽ mất 3 ngày với nhiều giai đoạn. Tiếp đó là cán sợi rồi ủ bột (12 tiếng). Hôm sau, nếu thời tiết nắng sẽ mang phơi bên ngoài trời, còn nếu mưa sẽ cho vào hệ thống phòng ủ (14 tiếng). Cuối cùng là quy trình cắt, cân và đóng gói sản phẩm.

img

Mì gạo Hùng Lô là một trong những đặc sản nổi tiếng của đất Tổ Hùng Vương. Tháng 7/2016, Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô được thành lập để chủ động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của làng nghề. Bản quyền thương hiệu cho sản phẩm mì sạch của làng cũng chính thức được đăng ký.

img

Sự đột phá trong việc triển kinh tế làng nghề truyền thống nhờ ứng dụng công nghệ vào chương trình “sản xuất sạch hơn” đã tạo động lực lớn cho hoạt động sản xuất tại địa phương. Đặc biệt, giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường, làng nghề truyền thống phát triển bền vững.

img

Sắp tới xã Hùng Lô tiếp tục tạo điều kiện để các hộ sản xuất, được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân địa phương và chú trọng việc bảo vệ môi trường.

img

Chính vì những công đoạn sản xuất cầu kỳ mà mì gạo Hùng Lô luôn nhỏ, trắng, sạch, nấu chín không bị nát.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem