Dền dứ

Thứ năm, ngày 26/05/2011 10:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước lưỡng viện lập pháp Mỹ vừa là sự thể hiện phản ứng bực bội về những điều chỉnh chính sách mới đây của Mỹ và EU đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestines, lại vừa cho thấy Israel sẽ rút ra bài học thiết thực từ sự điều chỉnh chính sách đó.
Bình luận 0

Ông Netanyahu vẫn tỏ thái độ rất găng khi kiên quyết cự tuyệt đàm phán hòa bình với Palestines một khi có sự tham gia của Phong trào Hồi giáo Hamas và không từ bỏ những khu vực lãnh thổ của Palestines và Syria mà Israel đã chiếm đóng trái phép sau năm 1967.

Mới đây, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn Bộ trưởng Ngoại giao các thành viên EU đều coi sự hòa giải giữa Hamas và Palestines là tín hiệu đáng khích lệ và tích cực đối với tiến trình hòa bình ở Trung Đông cho rằng việc Israel lùi về sau đường biên giới năm 1967 là nền tảng cho mọi giải pháp hòa bình ở khu vực.

Dù phản đối Hamas, song ông Netanyahu lại có phát biểu đề cập tới việc sẵn sàng chấp nhận trả bớt lãnh thổ cho dù phải chịu đau đớn. Ngay sau đó, phía chính quyền tự trị Palestines đã lên tiếng bác bỏ những phát biểu của ông Netanyahu.

Có thể thấy, cả Israel và Palestines đều đang có sách lược dền dứ dưới tác động của những điều chỉnh chính sách mới đây của Mỹ và EU. Cái dền dứ ấy nhìn bề ngoài những tưởng là tình trạng giậm chân tại chỗ, nhưng trong thực chất báo hiệu cả Israel lẫn Palestines đều nhận thức được về môi trường mới của tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem