Đập Thủy điện Sông Tranh 2: Chưa xử lý xong sẽ không cho tích nước

Thứ năm, ngày 19/04/2012 18:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 18.4, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tổ chức kiểm tra tình hình rò rỉ nước tại thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My).
Bình luận 0

Ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, khi làm việc với Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 - đơn vị chủ đầu tư đập Thủy điện Sông Tranh 2, băn khoăn vì nước vẫn còn rò rỉ qua thân đập thủy điện. Mực nước hồ chứa giảm xuống 20m nhưng trong thân đập nước vẫn còn thấm.

img
Đoàn công tác Quảng Nam đến kiểm tra sự cố tại Thủy điện Sông Tranh 2.

Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 thừa nhận lưu lượng nước thấm qua thân đập hiện vẫn còn lớn (75lít/s) nên phải có biện pháp làm giảm lưu lượng thấm. Giải pháp để khắc phục việc này là khoan và phụt chất keo chống thấm Poluyrethan vào phía thượng lưu khe và dán vật liệu chặn nước là tấm nhựa SR vào bề mặt thượng lưu khe. “Giải pháp trên đã được Bộ Công Thương, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Điện lực Việt Nam thống nhất cao. Giải pháp này sẽ xử lý xong sự cố trước mùa mưa lũ năm nay” - ông Trần Văn Hải - Trưởng Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 nói.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, lo lắng: Tôi đi kiểm tra thấy bê tông thân đập rất dày nhưng nước vẫn thấm qua được. Như vậy chắc chắn về lâu về dài sẽ không an toàn cho công trình. Ông Trần Văn Hải lảng tránh ý kiến này: “Ngồi riêng với anh (ông Nguyễn Văn Sỹ - PV), tôi có thể nói cho anh biết, chứ EVN không cho phép nói ra điều này ở đây được (!).

Không vừa ý với cách trả lời này, ông Lê Phước Thanh khẳng định: Thủy điện Sông Tranh 2 bị sự cố là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân Quảng Nam. Yêu cầu phải xác định lại chất lượng công trình có đảm bảo hay không để an dân mặc dù công trình đã được nghiệm thu rồi. Trước mùa mưa bão năm nay, nếu Điện lực Việt Nam không xử lý được sự cố này, tỉnh sẽ không cho thủy điện được phép tích nước trong hồ chứa nữa. Quảng Nam sẽ kiến nghị việc này với Chính phủ và Quốc hội”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem