Thứ hai, 03/06/2024

Dân đổ xô đi máy bay, Tân Sơn Nhất đón rất đông khách dịp Tết Quý Mão

02/02/2023 7:00 PM (GMT+7)

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết tổng khai thác của cảng giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán Quý Mão đã vận chuyển hơn 3,1 triệu lượt hành khách với gần 21.000 chuyến bay.

Đón khách kỉ lục

Cao điểm Tết Quý Mão vừa qua, lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất tăng vọt, vượt mọi dự báo. Trước đó, liên tiếp trong 5 ngày cao điểm từ 26/1 đến 30/1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách.

Trong ngày Mùng 1 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 98.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 2 có gần 120.000 lượt hành khách đi và đến và Mùng 3 Tết (24/3) có hơn 125.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 4 Tết, sân bay phục vụ hơn 137.000 khách với gần 900 chuyến bay. Mùng 5 Tết có gần 145.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay.

Đáng chú ý, Mùng 6 sân bay lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tổng ngày Mùng 7 và Mùng 8 có hơn 280.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay mỗi ngày.

Dân đổ xô đi máy bay, Tân Sơn Nhất đón lượng khách khủng dịp Tết Quý Mão - Ảnh 1.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Tính tổng 8 ngày đầu năm, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách. Tính hơn 20 ngày từ ngày 7-30/1/2023, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 3 triệu hành khách.

Theo quan sát, trong giai đoạn cao điểm tết dù lượng khách tăng đột biến song năm nay khu cửa ngõ và nhà ga không ùn tắc cục bộ như các năm trước. Hành khách đón xe rời sân bay đông đúc nhưng không mất quá nhiều thời gian chờ đợi; công tác phân luồng, điều tiết giao thông bên trong nhà ga nhịp nhàng nên khách đến sân bay khá thuận lợi.

Trước đó, thông tin về tình hình vận tải dịp Tết 2023, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải hàng không được nâng cao.

Theo đó, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong 7 ngày Tết đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58%. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967.000 hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin tính gộp cả chiến dịch Tết (30 ngày, từ 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng), có tới 11,2 triệu khách thông qua sân bay, trong đó 9,2 triệu khách quốc nội,  2 triệu khách quốc tế.

Chủ động ứng phó ùn tắc 

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, mặc dù đạt con số kỷ lục về khai thác nhưng đối với một sân bay đã quá tải, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bộ phận quản lý vận hành, đặc biệt là hoạt động nhịp nhàng của các đơn vị phục vụ mặt đất. Rất may là mọi thứ vẫn luôn trong tầm kiểm soát.

Dân đổ xô đi máy bay, Tân Sơn Nhất đón lượng khách khủng dịp Tết Quý Mão - Ảnh 3.

Nhiều giải pháp được triển khai để chống ùn tắc tại Tân Sơn Nhất dịp Tết. Ảnh: H.T

Trung tâm điều hành bay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sẽ tiếp tục điều phối linh hoạt sắp xếp chuyến bay dàn đều để thuận tiện cho luồng khách đến nhận hành lý nhanh chóng, đảm bảo chất lượng phục vụ, đặc biệt là các khung giờ cao điểm, mật độ chuyến bay đến ở mức cao.

Để ứng phó với cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đã đưa giải pháp tra cứu thông tin chuyến bay trên các màn hình điện tử (FIDS) tại nhà ga quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng nhằm hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện.

Đại diện sân bay cho biết thông tin các chuyến bay đi/đến quốc nội tại sân bay đều được hiển thị trên các màn hình điện tử tại các khu vực gồm sảnh đi/đến, các quầy làm thủ tục hàng không, khu vực sau khi kiểm tra an ninh, khu vực cách ly, cửa khởi hành, băng chuyền nhận hành lý và các phòng chờ.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã huy động 100% nhân viên vào dịp cao điểm, tạo không khí cởi mở, thân thiện để hướng dẫn bà con đón xe thuận tiện, bảo đảm trật tự. Ngoài ra, cảng đã làm việc với các hãng xe bảo đảm đủ xe đón khách tại nhà ga quốc nội và quốc tế.

Để hạn chế khách phải chen chúc chờ xe, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị vận tải có phương án tăng taxi, ôtô công nghệ vào sân bay lên 13.000-14.000 lượt mỗi ngày, cao hơn ngày thường 1.500-2.500 lượt.

Dân đổ xô đi máy bay, Tân Sơn Nhất đón lượng khách khủng dịp Tết Quý Mão - Ảnh 4.

Tân Sơn Nhất đón 3,1 triệu lượt hành khách với gần 21.000 chuyến bay dịp Tết. Ảnh: H.T

Việc tăng cường lượng ôtô đưa đón dễ gây ùn tắc phía ngoài khu vực sân bay do thiếu chỗ đậu xe, nhất là giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, khu đất rộng 3.500 m2, tiếp giáp lối vào ga quốc tế và góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà được đề xuất làm bãi đậu cho taxi, xe công nghệ trong khi chờ đón khách dịp Tết. Các tuyến xe buýt tại sân bay được kéo dài thời gian hoạt động vào ban đêm, để đáp ứng nhu cầu khách đi lại tăng cao.

Ngoài các biện pháp trên, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp các hãng cùng đơn vị phục vụ mặt đất điều tiết giao thông tại ga đi, đến, bãi đỗ xe để hướng dẫn khách, đảm bảo an ninh. Việc điều phối luồng tuyến cho khách tại các sảnh A và B ga quốc nội cũng đã sắp xếp.

Trước đó, dịp cận tết UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành tạo điều kiện để Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai bãi đệm taxi, tạm góp phần hạn chế ùn tắc, luồng xe vào ra đón khách thuận lợi.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tasco là công ty gì mà đi theo mô hình của 'vua ô tô'?

Tasco là công ty gì mà đi theo mô hình của 'vua ô tô'?

Công ty cổ phần Tasco đang tập trung vào chiến lược lắp ráp xe tại Việt Nam cho những "ông lớn" toàn cầu, là con đường đã đem tới biệt danh "vua ô tô" Việt Nam cho Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương hay cách Tập đoàn Thành Công liên doanh sản xuất xe Hyundai.

Những tiện lợi mới nào khi AI tạo sinh của OpenAI tích hợp lên Grab?

Những tiện lợi mới nào khi AI tạo sinh của OpenAI tích hợp lên Grab?

OpenAI và Grab vừa thông báo bắt tay nhau triển khai các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh ở Đông Nam Á gồm Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên cái tên AI đình đám thế giới hợp tác với 1 công ty trong khu vực. Cả hai phía đều có mục tiêu rõ ràng trong cuộc "hôn nhân" này.

Vinfast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Vinfast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Từ 01/06/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9. Với những đặc quyền chưa từng có, VinFast không chỉ mang đến trải nghiệm xuất sắc, xứng tầm đẳng cấp cho khách hàng, mà còn khẳng định vị thế của hãng xe có chất lượng dịch vụ tốt nhất thị trường.

Trán lãnh đạo Samsung Electronics hằn sâu thêm nếp nhăn

Trán lãnh đạo Samsung Electronics hằn sâu thêm nếp nhăn

Hai công nhân của Samsung Electronics tại một nhà máy sản xuất chip bán dẫn của ông lớn này phải nhập viện do bị phơi nhiễm phóng xạ. Chính quyền Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra trong khi Samsung đang đau đầu vì chip.

Ai có thể hình dung tốc độ phát triển của AI?

Ai có thể hình dung tốc độ phát triển của AI?

Không dễ để biết ngành trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới sẽ đạt những thành tựu hay có thể gây ra hậu quả gì trong thời gian sắp tới vì nhiều tỷ USD đang được các "đại gia" công nghệ sử dụng trong cuộc đua vũ bão của AI.

Dụ người dùng cọc mua xe cũ

Dụ người dùng cọc mua xe cũ

Các đối tượng đã mở rộng quy mô, thêm thủ đoạn tinh vi để lừa đảo những khách hàng mua ô tô giá rẻ.