Đăk Nông: Bó tay với nạn trồng cần sa?

Thứ ba, ngày 02/08/2011 16:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 29.7, Công an huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông đã phát hiện và thu giữ hàng ngàn cây cần sa tại rẫy của 2 hộ dân. Ngành chức năng tỉnh này đang bó tay với nạn trồng cần sa?
Bình luận 0

Chiêu cũ nhưng hiệu quả!

Ngày 29.7, Cơ quan Công an huyện Đăk Song phát hiện trên diện tích 2,4ha cà phê và bắp của gia đình ông Bùi Xuân Lực và ông Nguyễn Văn Bình (cùng trú xã Thuận Hạnh, Đăk Song) có 2.000 cây cần sa cao từ 0,7- 2m và hàng trăm cây cần sa mới trồng cao từ 0,2- 0,4m với tổng trọng lượng lên đến hơn 2 tấn. Không chỉ thế, các đối tượng này còn khai nhận từ năm 2010 đã trồng loại cây này và thu hoạch được 2 đợt.

img
Cơ quan chức năng đang tiến hành phá bỏ cần sa tại rẫy của ông Lực và ông Bình.

Tuy nhiên, cả hai đều khăng khăng cho rằng do nhầm đó là cây thuốc nên trồng. Theo họ, hạt giống cần sa được một người lạ mặt từ Lâm Đồng cho, bảo đó là cây ích mẫu(?!). Người này hứa đến khi thu hoạch sẽ quay lại mua với giá 40.000 đồng/cây.

Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện tại rẫy của bà Dương Thị Lý (SN 1980), Phùng Thị Thoi (SN 1953), đều trú tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk Rlấp (Đăk Nông), họ có đến 600 cây cần sa sắp thu hoạch, 155 gốc cần sa đã thu xong và gần 6.000 cây cần sa đang ươm.

Sau khi bị phát hiện, các đối tượng trên chỉ bị phạt vài triệu đồng. Trước đó nữa các ông Nguyễn Đức Bình, Trần Văn Thành (xã Nhân Cơ, huyện Đăk RLấp) cũng chỉ bị xử phạt 2 triệu đồng vì trồng gần 700 cây cần sa.

Ông Vũ Văn Khanh - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an Đăk Nông) cho biết: “Nếu cơ quan điều tra không thể làm rõ hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển loại cây này của các đối tượng, thì luật pháp không cho phép xử phạt hình sự họ. Thực tế tất cả các các đối tượng trồng cần sa ở trên địa bàn tỉnh chỉ bị xử phạt hành chính.

Trong vụ việc hôm 29.7, ông Lê Ân Tình - Trưởng Công an huyện Đăk Song cho biết, không thể áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ đối với các đối tượng. Việc có khởi tố vụ án hay không còn tùy thuộc vào kết quả điều tra tiếp theo. Tuy nhiên, cũng như ý kiến của ông Khanh, để đủ bằng chứng khởi tố không phải là điều dễ.

Cần “xóa mù” cần sa

Ông Đoàn Văn Vụ - Trưởng thôn Thuận Hải, xã Thuận Hạnh, cho hay, cách đây 2 tuần ông có ghé qua nhà ông Lực. Thấy đám cây lạ trước nhà, ông có bứt vài lá xem thử, hỏi ông Lực mới hay đó là cây… thuốc. Cũng theo ông Vụ, có rất nhiều người dân trong thôn biết nhà ông Lực có loài cây lạ nhưng đều tin rằng đó là cây thuốc. Bất ngờ hơn, ông Nghiêm Văn Dưng - Chủ tịch UBND xã này, khẳng định: “Tất cả cán bộ xã này đều không biết gì về cây cần sa. Có thấy cũng chịu!”. Trước đó, ông Lê Thế Truyền - Trưởng Công an xã Nghĩa Thắng, cũng thừa nhận: “Hoàn toàn mù tịt về cần sa”.

Để triệt được nạn trồng cần sa, một chiến dịch tuyên truyền sâu, rộng để “xóa mù” cần sa cho toàn thể nhân dân là hết sức cần thiết.

Ngay cả ông Bùi Đức Ninh - Đội phó Đội phòng chống ma túy, Đồn Biên phòng 763, cũng phải nhờ Công an tỉnh giám định mới dám thông báo cho cơ quan chức năng phối hợp triệt phá đám cần sa của 2 ông Lực, Bình. Ngoài việc các đối tượng lợi dụng địa hình phức tạp, dùng các cây khác làm “bình phong” cho cần sa, việc hầu hết người dân “mù tịt” về loại cây này chính là một khó khăn lớn trong việc phát hiện.

Theo ông Tình, hiện đã chỉ đạo cho cấp dưới, mang cây cần sa vừa thu được về các xã để tuyên truyền cho mọi người nhận biết về nó. Đây có thể nói là cách làm hay để “xóa mù” cần sa cho cơ sở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem