Đại biểu Quốc hội "bé cái nhầm"

Thứ tư, ngày 05/06/2013 13:47 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đại biểu Quốc hội T.M.H (Cà Mau) sáng 4.6, đã khiến nhiều người bất ngờ khi phát biểu tại hội trường: “Quốc hội Việt Nam không có quyền phong hay phong cấp hàm của bất cứ một quốc gia nào khác”.
Bình luận 0

Sáng 4.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường, (có phát thanh và truyền hình trực tiếp) về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đạo luật gốc quan trọng của đất nước.

Điều 75, khoản 12 của dự thảo (về nhiệm vụ quyền hạn của Quốc hội) quy định: (Quốc hội có quyền) quy định hàm, cấp trong lực lượng vũ trang nhân dân, hàm, cấp ngoại giao và những hàm, cấp nhà nước khác; quy định huân chương, huy chương và danh hiệu vinh dự nhà nước...

Góp ý cho điều này, đại đại biểu T.M.H cho rằng, Quốc hội Việt Nam không có quyền phong hay phong cấp hàm của bất cứ một quốc gia nào khác (??).

“Tôi cho rằng cái này không thể ngoại lệ được” - đại biểu này nhấn mạnh. Đại biểu gọi đây là sai sót do lỗi kỹ thuật lập hiến và đề nghị: “từ nay về sau cũng tuyệt đối không nên có sự sai sót này, bởi vì kể cả một tỉnh thôi thì tỉnh A cũng không thể phong cấp hàm cho một tỉnh B khác, kể cả Giám đốc sở... cũng không thể được, huống chi chúng ta lại giao trách nhiệm cho Quốc hội Việt Nam lại phong cấp hàm cho quốc gia nước khác là không thể chấp nhận được”.

Xem kỹ khoản 12 của điều 75 và đối chiếu với góp ý của đại biểu T.M.H, có thể thấy đại biểu đã hiểu sai khái niệm về những hàm, cấp nhà nước khác. Theo cách hiểu của đại biểu thì Quốc hội không thể có quyền quy định hàm, cấp của “nhà nước khác”. Nhưng thực tế, cách hiểu đúng phải là, ngoài các hàm, cấp ngoại giao thì còn có các “hàm, cấp nhà nước” khác.

Ngay sau phát biểu của vị đại biểu này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã phải nhắc ngay: “Đề nghị đại biểu Quốc hội lưu ý vấn đề phong hàm, cấp không có nghĩa như vậy đâu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem