Cty CP Cảng Quy Nhơn bị phạt nặng, trả cho khách hơn 420 triệu đồng

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 22/01/2019 17:49 PM (GMT+7)
Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã cung cấp dịch vụ tàu lai dắt với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định.
Bình luận 0

Chiều nay (22.1), trao đổi với phóng viên Dân Việt, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn xác nhận đã nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng do ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) ký, đối với Công ty CP Cảng Quy Nhơn về hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định tại Quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1.12.2016.

img

Hoạt động bên trong Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn

Ngoài xử phạt hành chính, quyết định này cũng buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra.

Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại, công ty phải nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, mọi chi phí tổ chức thi hành khắc phục hậu quả do Công ty CP Cảng Quy Nhơn chi trả.

"Về quyết định xử phạt hành chính, công ty chúng tôi đã nộp phạt, việc này đã được xử lý xong", ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Giám đốc Thường trực Công ty CP Cảng Quy Nhơn nói.

Theo ông Phúc, nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm trên là do việc lai dắt đi lại tại khu vực Tân cảng Miền Trung và cảng Thị Nại gặp khó khăn nên mới có phụ thu đối với các đại lý tàu.

"Việc phụ thu lai dắt các đại lý tàu đã thỏa thuận, chứ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, sau khi so sánh với Quyết định quy định của Bộ GTVT thì công ty đã vi phạm nên chúng tôi chấp nhận nộp phạt", ông Phúc lý giải.

Đối với yêu cầu từ Quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định, Phó Giám đốc Thường trực Công ty CP Cảng Quy Nhơn nói, Công ty đang mời các đại lý tàu đến để trả lại theo đúng quy định.

Thời gian qua, Dân Việt đã nhiều lần phản ánh và dư luận cũng bức xúc trước việc quá trình cổ phần hóa (từ tháng 9.2013 - 9.2015) đưa Cảng Quy Nhơn vốn là tài sản lớn của Nhà nước trở thành tài sản của tư nhân với giá ‘bèo bọt’.

Sau cổ phần hóa, lãnh đạo tỉnh Bình Định liên tục ‘than phiền’ bởi gặp phải quá nhiều lúng túng, khó khăn trong câu chuyện quản lý và mong muốn Nhà nước sớm can thiệp để nắm cổ phần chi phối tại cảng.

img

Trụ sở Công ty CP Cảng Quy Nhơn tại TP.Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn

Tháng 9.2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Trong đó, có trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem